เทคนิค Work From Home อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

ในวันที่เรายังต้องระวังตัวจากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ใครหลายคนต้อง Work from Home ทำงานจากที่บ้านมาหลายเดือนแล้ว ดังนั้นการจัดสภาพแวดล้อมและตารางชีวิตการทำงานให้ดี ย่อมส่งผลต่อประสิทธิภาพงานที่ดีด้วย SC Asset จึงหยิบเอาเทคนิคการ WFH ให้มีประสิทธิภาพมาแนะนำให้กับคุณ

  1. จัดพื้นที่ทำงานให้เป็นสัดส่วน

การจัดพื้นที่ทำงานในมุมใดมุมหนึ่งบ้านให้เป็นสัดส่วนจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ และไม่ควรทำงานบนเตียงนอนเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะทำให้สรีระการนั่งทำงานไม่ดี ส่งผลต่อสุขภาพแล้ว ยังอาจทำให้นาฬิการ่างกายรวน เวลานอนไม่ง่วงอีกด้วย

นอกจากนี้การจัดพื้นที่บนโต๊ะทำงานให้เรียบร้อยและสวยงามก็ช่วยสร้างแรงบันดาลใจหรือพลังในการ ทำงานได้ วางของตกแต่ง ต้นไม้ โคมไฟเพื่อประดับก็ชุบชูใจคนทำงานไม่น้อย

2. โต๊ะ เก้าอี้ที่ดีเพื่อสุขภาพ

การต้องนั่งทำงานเป็นเวลาอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ การลงทุนในอุปกรณ์อย่างโต๊ะและเก้าอี้ที่ดี ให้เหมาะสมกับสรีระของคุณจะช่วยให้คุณไม่เป็น Office Sysdrome ได้สำหรับเก้าอี้สำนักงานก็มีให้เลือก หลายแบบหลายวัสดุ ส่วนโต๊ะทำงานก็ทีทั้งแบบธรรมดาและแบบใหม่ล่าสุด อย่างโต๊ะทำงานปรับระดับแบบไฟฟ้า ที่ยืดขึ้นลงได้ เพื่อปรับอิริยาบทในการทำงาน ไม่ให้นั่งอย่างเดียว 

3. จัดตารางเวลาให้ชัดเจน

การจัดเวลาในการ Work From Home ทำให้เวลาส่วนตัวและเวลาพักผ่อนไม่ปนไปกับการทำงานที่บ้าน เพราะบางครั้ง หากไม่จัดเวลาการทำงานให้ชัดเจนก็จะทำให้การทำงานที่บ้านเป็นการทำงาน แทบจะตลอดเวลา ดังนั้นควรแบ่งเวลากินข้าว พักเที่ยง และเลิกงาน เช่นเดียวกันกับครั้งเมื่อไปออฟฟิศ

4. ตั้งเป้าหมายในแต่ละวัน

บางครั้งการทำงานที่บ้านก็เหมือนมีงานที่ต้องรับผิดชอบตลอดเวลาและเยอะไปหมด การจัดเป้าหมายในแต่ละวันจะทำให้คุณรู้ว่าควรทำอะไรก่อน-หลัง และอะไรควรเป็นงานของวันพรุ่งนี้บ้าง 

5. Online Storage

หนึ่งในอุปสรรคของการทำงานที่บ้าน คือ แต่ละคนในทีมจะอาจจะทำงานใครงานมัน ข้อมูลและชิ้นงานกระจัดกระจายเต็มไปหมด ดังนั้นจึงควรย้ายรูปแบบการทำงานมาเป็นรูปแบบของ Cloud หรือ เก็บงานแบบ Online Storage มากขึ้นเพื่อให้สามารถสื่อสารกันได้ง่าย ระดมความคิด หรือทำงานในไฟล์เดียวกัน เช่น ถ้าเป็นสายเขียนงาน ทำสไลด์ ทำบัญชีแนะนำเป็น Google Docs, Google Sheet และ Google Slide 

สำหรับการดู Process ของงานหรือ Project Management  แนะนำเป็นแอปพลิเคชั่น Trello หรือ Slack

เก็บงานทั้งหมดใน Storage อย่าง Google Drive หรือ iCloud  

6. พักบ้าง

การ Work From Home ของบางคนก็ทำให้ทำงานหนักขึ้นเพราะสามารถทำงานได้ตลอดเวลา ดังนั้นควรกำหนดเวลาพักให้ตัวเองบ้าง อาจเป็นการกำหนดตารางเวลาให้ชัดเจน หรือใช้สมาร์ทวอทช์ตั้งเวลาการยืนระหว่างวัน เพื่อให้พักจากอิริยาบทการทำงาน

การ Work From Home ถือเป็นการได้จัดสรรเวลาชีวิตได้ง่ายกว่าเดิม เพราะไม่ต้องเสียเวลาไปกับการเดินทาง ดังนั้นก็ควรใช้ประโยชน์จากช่วงเวลานี้ทำงานให้มีประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกันก็ดูแลและใส่ใจสุขภาพตัวเองด้วย