คอนโด Low rise หรือ High rise แบบไหนที่เหมาะกับคุณ

หนึ่งในการตัดสินใจครั้งใหญ่ของคนเลือกซื้อคอนโดคือ จะเลือกแบบ Low rise หรือ High rise ดี เพราะแต่ละแบบก็มีข้อดีที่แตกต่างกันไป ดังนั้นควรพิจารณาอย่างไร วันนี้ SC Asset มาช่วยลิสต์จุดเด่นของคอนโดทั้งสองแบบมาช่วยคุณในการตัดสินใจแล้ว

  1. ความสะดวกในการเข้า-ออกคอนโด

หนึ่งในปัจจัยสำคัญในการเลือกที่อยู่อาศัยคือความสะดวกในการเดินทางเข้าออก คอนโด Low rise ส่วนใหญ่จะอยู่ในซอย หากมีรถยนต์ส่วนตัวจะสะดวกในการเดินทางเข้าออกมากกว่า ส่วน High rise จะอยู่ริมถนนใหญ่และใกล้กับรถไฟฟ้า 

นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงการใช้ชีวิตจริงด้วยว่าการเดินทางทั้งเวลากลางวันและกลางคืนเป็นอย่างไร ปลอดภัยหรือไม่ระหว่างการเดินทางไป-กลับด้วยตัวเอง

2.ที่จอดรถ

ส่วนใหญ่คอนโดจะให้ที่จอดรถ 1 คันต่อห้องอยู่แล้ว แต่อาจจะพิจารณาจากความเป็นจริง ว่ามีรูมเมทหรือไม่ มีเพื่อนมาเยี่ยมบ่อยมากน้อยแค่ไหน มีความต้องการที่จอดรถอย่างไร เพราะ Low rise มักจะมีที่จอดรถน้อยพอดีกับห้อง อาจจะไม่เหมาะกับการมีผู้ติดต่อบ่อยๆ ส่วนคอนโด High Rise จะมีที่จอดรถเยอะ หลายชั้น ร่วมทั้งมีพื้นที่รองรับผู้มาติดต่ออย่างสบายๆ

3.ความเป็นส่วนตัว

Low Rise มีความเป็นส่วนตัวสูงเพราะคอนโดมียูนิตไม่มาก คนไม่เยอะ ดังนั้นการใช้ facilities ส่วนกลางก็จะทำให้คนน้อยลงด้วย ไม่ว่าจะเป็นลิฟต์ สระว่ายน้ำหรือฟิตเนส ในขณะเดียวกัน คอนโด High Rise จะมีจำนวนห้องเป็นหลักร้อยห้อง ดังนั้นจะมีคนอยู่อาศัยเยอะ ทำให้ในช่วงเวลาเร่งด่วนอาจจะมีความแออัดเรื่องลิฟต์หรือเรื่องที่จอดรถ ฯลฯ ทำให้ไม่ค่อยเป็นส่วนตัว

4.วิวทิวทัศน์

ถ้าคุณเป็นคนชอบมองฟ้าโปร่งๆ High rise คือคำตอบ ยิ่งเฉพาะชั้นสูงๆ ที่เห็นวิวกว้างๆ ก็จะเห็นทั้งเมืองและขอบฟ้า แต่อาจจะต้องเลือกโลเกชั่นที่มั่นใจว่าจะไม่มีสิ่งก่อสร้างอื่นมาบดบังในอนาคต ในขณะเดียวกัน Low Rise บางแห่งอาจจะเห็นวิวเป็นต้นไม้ หรือไม่เห็นวิวอะไรเลยเพราะมีตึกบังก็เป็นได้

5.แนวโน้มราคาในอนาคต

ถ้าหากมองหาคอนโดเพื่อการลงทุน High Rise จะตอบโจทย์ในเรื่องความต้องการที่มากกว่า เพราะโลเกชันที่ติดถนนใหญ่อาจจะทำให้เกิดโครงการรถไฟฟ้าใกล้ๆ ได้ ส่วนคอนโด Low rise ส่วนมากจะอยู่ในซอย อาจจะไม่เหมาะสำหรับการปล่อยเช่าที่คนเช่าส่วนมากต้องการโลเกชัน ที่เดินทางสะดวกมากกว่า

การจะเลือกคอนโดแบบ High Rise หรือ  Low Rise เริ่มจากตัวคุณเองว่าจุดประสงค์ของการซื้อ คอนโดห้องนี้เป็นอย่างไร จากนั้นก็ไปดูที่ทำเลจริง ห้องจริง แล้วนำมาประกอบการตัดสินใจว่า ห้องไหน Spark Joy หรือถูกใจคุณมากกว่ากัน