ปลุกไฟในตัวคุณ เตรียมรับมือภาวะหมดไฟ ในช่วงโควิด

ในช่วงเวลาที่มีแต่เรื่องที่สร้างความตึงเครียด ความรู้สึกไม่ปลอดภัยในการใช้ชีวิต และภาวะล็อกดาวน์ที่ทำให้ต้องอยู่ติดบ้าน สร้างความอึดอัดและความเบื่อหน่ายจนทำให้หลายคนรู้สึกว่าไม่อยากทำอะไรสักอย่าง การงานที่เคยสนุกก็กลับรู้สึกเบื่อ งานอดิเรกที่เคยชอบทำก็กลับไม่อยากทำ

หากคุณกำลังมีความรู้สึกแบบนี้ มาลองเช็กไปด้วยไหมว่ากำลังอยู่ในภาวะหมดไฟ (Burn Out) อยู่หรือเปล่า ?

อาการแบบไหนที่ถึงเข้าข่ายภาวะหมดไฟ ?

อาการทางอารมณ์

หดหู่ เศร้า อารมณ์เปลี่ยนแปลงง่าย หงุดหงิด ไม่พอใจในงานที่ทำ

อาการทางความคิด

เริ่มมองงานหรือคนอื่นในแง่ร้าย ระแวงง่ายขึ้น โทษคนอื่น สงสัยความสามารถของตนเอง และอยากเลี่ยงปัญหา

อาการทางพฤติกรรม

จัดการเวลาทำงานได้แย่ลง หุนหันพลันแล่น ผัดวันประกันพรุ่ง ไม่ยอมทำงาน

รับมืออย่างไรเมื่อเกิดภาวะหมดไฟ ?

1. ดูแลอารมณ์ตนเองคอยสังเกตว่าเปลี่ยนไปจากเดิมหรือไม่ เช่น วิตกกังวลง่าย หงุดหงิดง่าย โกรธแบบไม่มีเหตุผล เครียด หากรู้สึกแบบนั้นอยู่ ให้รู้เท่าทันอารมณ์ของตัวเอง รีบผ่อนคลายอารมณ์ เลี่ยงออกจากสถานการณ์นั้นชั่วคราว หรือพูดคุยถ่ายทอดความรู้สึกกับคนที่เราไว้วางใจ หากรู้สึกไม่ดีขึ้นจนทำให้รบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น นอนไม่หลับ ไม่อยากทานอาหาร หดหู่จนไม่อยากทำอะไร ให้รับเข้ารับคำแนะนำจากสายด่วนสุขภาพจิตโทร 1323

2. ปรับเปลี่ยนมุมมองต่องานที่ทำ มองหาคุณค่าในงานที่ทำ พยายามทำให้งานและชีวิตด้านอื่น ๆ มีความสมดุล ทั้งความสัมพันธ์ของครอบครัว คนรัก เพื่อน รวมถึงการดูแลตัวเองด้วยการทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ นอนพักผ่อนให้เพียงพอและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

3.  แบ่งเวลาในการพักผ่อนให้ตัวเองได้มีช่วงเวลาส่วนตัวที่ตัดขาดจากการงานอย่างชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดความรู้สึกว่าตนเองมีภาระงานหนักและปริมาณงานที่มากอยู่ตลอดเวลา

4. เข้าสังคมเพื่อพบปะสังสรรค์กับเพื่อนทางออนไลน์ เพื่อเป็นการป้องกันโควิด 19 ที่กำลังแพร่ระบาดกันอยู่ในขณะนี้ แต่ก็ยังได้ความรู้สึกที่อบอุ่น ได้แลกเปลี่ยนความคิด ความรู้สึกกับกลุ่มเพื่อนที่มีความสนใจเดียวกัน หรือกลุ่มเพื่อนสนิทที่เราไว้ใจ รวมถึงลดสังสรรค์พูดคุยกับคนที่ทำให้รู้สึกแย่ลง

5. เปิดใจกว้างและผูกมิตรกับเพื่อนร่วมงาน เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยลดความเครียดในการทำงานลงได้ รวมถึงทำให้ได้ความช่วยเหลือ และมีคนร่วมแชร์ประสบการณ์การทำงาน ทำให้สร้างโอกาวในการทำงานที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมถึงทำให้เราสามารถผ่านช่วงเวลาแห่งการหมดไฟไปได้อย่างราบรื่น

https://www.si.mahidol.ac.th/th/healthdetail.asp?aid=1385

https://www.thairath.co.th/lifestyle/health-and-beauty/2154326