รู้ก่อน เข้าใจก่อน NFT คืออะไร

หลายคนที่ได้ยินเรื่องบิตคอยด์ หรือคริปโตเคอร์เรนซีกันมากขึ้น มีอีกหนึ่งสินทรัพย์ดิจิทัลที่น่าจับตามอง นั่นก็คือ NFT หรือ Non-Fungible Token ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้ทำให้ครอบครองสินทรัพย์นั้นๆ ได้ โดย NFT จะโฟกัสไปที่งานศิลปะ เช่น ภาพวาด ดนตรี เกม และมีม (Meme) จะมองว่าเป็นอนาคตของการสะสมงานศิลปะก็ได้ ดังนั้น มารู้จัก NFT และความเป็นไปได้ในอนาคตกันก่อนใครเลย

NFT คืออะไร

NFT ย่อมาจากคำว่า None Fungible Token ซึ่งก็หมายถึง เหรียญที่ไม่สามารถทดแทนได้ โดยความทดแทนไม่ได้นี้ก็หมายถึงมันเป็นเหรียญดิจิทัลที่มีเพียงหนึ่งเดียว ไม่มีอะไรอะไรมาทดแทนได้ ทำซ้ำไม่ได้  และมีจำนวนจำกัด (บางครั้งมีเพียงชิ้นเดียวเท่านั้น)

โดยมักถูกใช้กับงานศิลปะอย่าง รูปภาพ เพลง หนัง ไอเท็มในเกม การ์ดในเกม และต้องถูกซื้อขายบนแพลตฟอร์ม NFT เท่านั้น เช่น Opensea, NBA Top Shot และ Sorare ฯลฯ

งานศิลปะที่ขายไปแล้วในโลก NFT

NFT จะใช้กับงานศิลปะ อย่างเช่น ภาพวาด ดิจิทัลอาร์ต เพลง รวมถึงมีม ทวิต การ์ดนัดบาส NBA การ์ดเกม และอีกสารพัด ตัวอย่างงานที่ขายไปแล้ว เช่น

  1. CryptoPunk  ซึ่งคือคอลเล็กชันภาพ NFT กว่า 10,000 ภาพ ในสไตล์ Pixel Art ที่มีความหลากหลายตั้งแต่หน้าคน สัตว์ เอเลี่ยน ซอมบี้ หรือยิ่งแปลกก็จะยิ่งขายได้แพง โดยราคาของงานแต่ละภาพก็จะแตกต่างกันไป ทำมูลค่าไปแล้วกว่า 7.58 ล้านดอลลาร์
  2. The first tweet ทวิตแรกบนโลกจากซีอีโอ Jack Dorsey ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง เป็นทวิตที่ถูกโพสไว้เมื่อปี 2006 และถือว่าเป็น NFT ที่ทำให้โลกฮือฮามากที่สุดงานหนึ่ง ถูกประมูลไปที่ 2.9  ล้านดอลลาร์
  3. Disaster Girl มีมดังบนโลกออนไลน์ที่ใครเห็นก็ต้องรู้จัก ภาพของสาวน้อยที่หันมายิ้มท่ามกลางบ้านด้านหลังที่กำลังไฟไหม้หนัก ถูกประมูลไปกว่า 16  ล้านบาท
  4. Everydays: the First 5000 Days ดิจิทัลอาร์ตจากศิลปินที่ชื่อ Beeple โดยเป็นภพาที่รวบรวมผลงานกว่า 5,000 ชิ้นมาไว้ในภาพเดียว ถูกประมูลไปสูงที่สุดในโลกอยู่ที่ 69.3 ล้านดอลลาร์
  5. ต้นฉบับเพลง ‘รักไม่ยอมเปลี่ยนแปลง’ ของติ๊ก ชีโร่ โดยเป็นกระดาษที่เขียนเนื้อเพลงด้วยลายมือของศิลปินคนนี้ ปิดประมูลไปที่ 2 แสนบาท

NFT กับการต่อยอดเป็นแคมเปญ

NFT กำลังเปลี่ยนรูปการซื้อขายผลิตภัณฑ์ บริการ หรือของสะสมให้เปลี่ยนไปจากเดิม เช่น การซื้อขายตั๋วเข้าชมคอนเสิร์ต การแข่งขันฟุตบอล หรือเกมบาส NBA ซึ่งป้องกันตั๋วผีได้อย่างชะงัด

นอกจากนี้ก็มีการทำแคมเปญต่อยอดจาก NFT แล้วก็คือ NBA Top Shot เว็บไซต์ที่ให้คุณซื้อการ์ดสะสมผู้เล่น NBA ได้ในรูปแบบ NFT ซึ่งกลายเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่ทุกคนสามารถสะสม ลงทุนและเก็งกำไรได้นอกเหนือจากเหรียญคริปโตฯ ประเภทอื่นๆ

อนาคตของ NFT

หลายคนมองว่า NFT เป็นอีกหนึ่งตลาดใหม่ที่ทำให้ศิลปินโนเนมก็สามารถขายผลงานของตัวเองได้ เป็นตลาดที่มาแรงและนักวิเคราะห์ระบุว่า แค่ Opensea แพลตฟอร์มขาย NFT อย่างเดียวก็มียอดขายกว่า 2,600 ล้านดอร์ลาร์แล้ว นอกจากนี้หลายบริษัทกำลังก่อร่างสร้างโปรเจกต์ซื้อขาย NFT บนโลก Metaverse ที่กำลังพัฒนาให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วอีกด้วยNFT ไม่ใช่อนาคตอีกต่อไป เพราะมีโปรเจกต์ในอนาคตอีกมากมายที่จะทำให้ NFT ใกล้ชิดเรามากกว่าเหรียญคริปโตเคอร์เรนซีสกุลใดๆ บนโลกก็เป็นได้