เงินเดือน 15,000 บาท ทำอย่างไรเมื่ออยากซื้อบ้าน

สำหรับคนที่เพิ่งเรียนจบแล้วเพิ่งเริ่มงานแรกในชีวิต หรือเรียกง่ายๆ ว่า First Jobber หลายคนก็ใฝ่ฝันว่าจะเก็บเงินเพื่อ ซื้อบ้านหลังแรกในชีวิต เงินเดือน 15,000 บาท นั้นสามารถผ่อนบ้านได้แน่นอนแต่ก็มาพร้อมการพิจารณาให้ถี่ถ้วน และรอบคอบเพื่อให้ ‘บ้านหลังแรก’ เป็นบ้านแห่งความสุขและไม่เหนื่อยเกินไปนักโดยมีอะไรที่จะต้องเลือกและ พิจารณาบ้าง SC Asset รวบรวมแบบครบจบในที่เดียวมาแชร์ให้คุณแล้ว 

  1. คำนวนวงเงินกู้สินเชื่อบ้านสูงสุด

ปัจจัยแรกของการกู้ซื้อบ้านคือการคำนวนวงเงินกู้ที่เป็นไปได้ ซึ่งจะส่งผลต่อการเลือกโครงการบ้านหรืองบประมาณ ทั้งหมด โดยส่วนใหญ่แล้ว การกู้ซื้อบ้านจะสามารถขอกู้จากสถาบันการเงินต่างๆ ได้ถึง 85% ของราคาที่ประเมิน (แต่บางธนาคารก็สามารถกู้ได้ 100-110% ตามแต่โปรโมชัน) และระยะเวลาสูงสุดสำหรับการกู้คือ 15 ขึ้นถึง 30 ปี

และสูตรในการคำนวนเงินกู้เบื้องต้น คือ

เงินเดือน x 40% = A ซึ่งคือวงเงินในการผ่อนเบื้องต้นนั้นเอง

และใช้สูตร (A – ภาระหนี้อื่นๆ) x150 = วงเงินที่กู้ได้

ตัวอย่างเช่น นายเอมีเงินเดือน 15,000 บาท และมีการผ่อนโทรศัพท์ 1,500 บาท 

จะเป็น 15000 x 40% = 6000 

(6000-1500) x150 = 675,000 บาท 

หมายความว่านายเอจะขอกู้ธนาคารซื้อบ้านได้ในวงเงินประมาณ 675,000 บาท

2. ใช้ทางลัดด้วยการกู้ร่วม

หากเป้าหมายของโครงการหรือบ้านที่คุณสนใจมีราคาสูงกว่าวงเงินจากสูตรคำนวนเบื้องต้นแล้วล่ะก็ ก็สามารถเลือกทางลัดที่ทำให้การกู้ได้วงเงินมากขึ้นได้ นั่นก็คือ การกู้ร่วม ซึ่งก็มาพร้อมกับการต้องผ่อนธนาคารต่อเดือนมากขึ้นเช่นกัน โดยคุณสมบัติของผู้กู้ร่วมคือ 

  • ผู้กู้ร่วมเป็นบุคคลในครอบครัว หรือมีนามสกุลเดียวกัน
  • ผู้กู้ร่วมไม่มีประวัติเสียหายทางการเงินหรือติดเครดิตบูโร

3. ทำเลและราคาของบ้าน

ปัจจุบันมีเงื่อนไขและโปรโมชันบ้านหลากหลายให้คุณเลือกอย่าง SC Asset เองก็มีบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม ราคาน่าสนใจ เช่น โครงการ V Compound บ้านแฝด & ทาวน์โฮมที่มีสไตล์การออกแบบค่อนข้างโมเดิร์น  มีราคาเริ่มต้นประมาณ 2 ล้านต้นๆ ไปจนถึง 6 ล้าน ตั้งอยู่บนทำเล 3 ย่าน ได้แก่ ติวานนท์ – รังสิต, ราชพฤกษ์-ปิ่นเกล้า และ บางนา เข้าไปดูรายละเอียดของโครงการและรูปตัวอย่างแบบเต็มๆ ได้ทาง www.scasset.com

4. เช็คเงื่อนไขของแต่ละธนาคาร

แต่ละสถาบันการเงินและธนาคารมีเงื่อนไขของอัตราดอกเบี้ยรวมถึงวงเงินให้กู้ที่แตกต่างกันไป ดังนั้นคุณควรศึกษาข้อมูลของแต่ละธนาคารให้ดีผ่านทางเว็บไซต์หรือจะติดต่อกับทางธนาคารโดยตรง เพื่อขอข้อมูลและคำปรึกษาก็ได้ โดยเรารวบรวมอัตราดอกเบี้ยการกู้กับแต่ละธนาคารดังนี้

ตารางอัตราดอกเบี้ยบ้าน – คอนโด 

ข้อมูลล่าสุดในเดือนกันยายน 2564

ธนาคารดอกเบี้ยต่ำสุดเฉลี่ย 3 ปีแรกวงเงินที่ให้กู้สูงสุด
ธนาคารอาคารสงเคราะห์1.99%โครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 2  (วันที่ 10 กันยายน – 30 ธันวาคม 2564) ให้วงเงินให้กู้สูงสุดไม่เกิน 1,200,000 บาทต่อราย / ต่อหลักประกัน
ธนาคารกรุงไทย
2.70%วงเงินกู้สูงสุด 100% ของราคาประเมิน 
ธนาคารทหารไทยธนชาต2.75%วงเงินขั้นต่ำ 5 แสนบาท 
ธนาคารไทยพาณิชย์5.95%วงเงินสูงสุด 100% ของราคาประเมินหลักประกัน 
ธนาคารออมสินเป็นไปตามเกณฑ์ของธนาคารวงเงินสูงสุดไม่เกินร้อยละ 100 ของราคาซื้อขายหรือราคาประเมินหลักทรัพย์แล้วแต่ราคาใดที่ต่ำกว่า 

5. สร้างเครดิตการเงินที่ดีให้กับตัวเอง

สิ่งที่ธนาคารจะใช้พิจารณาในการอนุมัติสินเชื่อ นอกจากเงินเดือนและภาระหนี้แล้ว ยังรวมถึงข้อมูลบันทึกรายการเคลื่อนไหวในบัญชีธนาคาร ที่ควรมีเงินเข้าออกแบบเป็นปกติ มีเงินฝากเข้าอยู่เสมอ และประวัติของบัตรเครดิตต่างๆ ที่ไม่ควรมีเงินคงค้างจำนวนมากๆ ควรชำระบัตรเครดิตทุกใบก่อนการยื่นกู้สินเชื่อบ้าน กับธนาคารจะช่วยให้คุณมีเครดิตการเงินที่ดีต่อการพิจารณา

สำหรับ First Jobber พนักงานใหม่ที่เพิ่งเริ่มงาน มีเงินเดือนขั้นต่ำอยู่ที่ 15,000 บาท ก็สามารถมีบ้านเป็นของตัวเองได้ ด้วยการเตรียมตัว เตรียมเอกสารให้พร้อม หาผู้กู้ร่วมจะช่วยทำให้มีสามารถสามารถในการผ่อนชำระ กับสถาบันการเงินได้มากขึ้นและที่สำคัญที่สุดเลือกโครงการบ้านที่ถูกใจและมีราคาที่เหมาะกับตัวเอง