6 แบบของหลอดไฟ ใช้งานอย่างไร

ปัจจุบันเทคโนโลยีของหลอดไฟก้าวหน้าไปมากกว่าที่คุณคิด นอกจากเทคโนโลยีการประหยัดพลังงานที่มี เต็มท้องตลาดแล้ว การเลือกประเภทหลอดไฟให้เหมาะกับบ้าน เหมาะกับโคมไฟก็เป็นสิ่งสำคัญ ถ้าเลือกหลอดไฟที่ไม่เหมาะสมกับโคมก็ทำให้แสงออกมาสว่างน้อย หรือสว่างมากเกินไป อาจส่งผลเสียต่อรูปภาพหรืองานศิลปะที่คุณรักด้วย SC Asset หยิบเอาความรู้เกี่ยวกับหลอดไฟทั้ง 6 ประเภทมาเป็นคู่มือในการเลือกหลอดไฟในบ้านของคุณกัน 

  1. หลอดฮาโลเจน Halogen 

หลอดฮาโลเจนเป็นหลอดที่มีการทำงานเหมือนกับหลอดไส้ ต่างกันตรงที่ภายในหลอดฮาโลเจน จะบรรจุก๊าซไอโอดีน หรือคลอรีน เป็นต้น ซึ่งก๊าซประเภทนนี้จะช่วยยืดอายุการใช้งานหลอดไฟได้ นานกว่าหลอดไส้ ไม่ควรแตะด้วยมือเปล่าเพราะความร้อน แต่กินไฟน้อยกว่าหลอดไส้ชนิดอื่นๆ จุดที่ควรใช้หลอดฮาโลเจน คือ การส่องสว่างตู้โชว์ รูปภาพ รูปปั้น 

2.หลอดไส้ (Incandescent)

เป็นหลอดไฟที่หลายคนเรียกว่า ‘หลอดไฟเอดิสัน’ หรือ ‘หลอดดวงเทียน’ เพราะนอกจากจะเป็นหลอดไฟ ที่ใช้มานานหลายร้อยปีแล้ว สีของหลอดนี้มีลักษณะคล้ายๆ กับแสงเทียนที่นวลและเนียน ซึ่งสวยแต่กินไฟและมีราคาแพง

3.หลอดไอปรอทหรือหลอดแสงจันทร์

ตามชื่อคือมีความคล้ายแสงจันทร์ที่ส่องสว่างมากๆ ตลอดเวลา จึงนิยมใช้ในโรงงาน โกดัง สนามกีฬาหรือไฟถนน ซึ่งหลอดแสงจันทร์จะให้ความสว่างมากกว่าหลอดไส้และหลอดฟลูออเรสเซนต์ทั่วไป และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

4.หลอด LED 

เป็นหลอดไฟขนาดเล็กที่ให้พลังงานสูง โดยวิธีการทำงานจะเกิดจากการเคลื่อนของอิเล็กตรอน ภายในสารกึ่งตัวนำ ซึ่งมีข้อดีตรงที่ไม่มีความร้อน มีอายุยาวนานมาก สามารถเปิด-ปิดได้บ่อยๆ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อหลอด ประหยัดพลังงานสูง ถนอมสายตา และมีวัสดุของหลอดให้เลือกหลายแบบ ทั้งแบบแก้ว และแบบพลาสติก เหมาะกับพื้นที่ในบ้าน

5.หลอดฟลูออเรสเซนต์

หลอดชนิดนี้จะมีไส้โลหะทังสเตนติดอยู่ที่ปลายทั้ง 2 ข้างของหลอด ผิวภายในฉาบด้วยสารเรืองแสง โดยมีการใส่ไอปรอทไว้เล็กน้อย หลักการทำงานคือ กระแสไฟฟ้าจะไหลผ่านปรอทแล้วคายพลังงาน ในรูปแบบรังสีอัลตราไวโอเลตเมื่อกระทบกับปรอทที่ฉาบไว้ หลอดไฟก็จะเรืองแสงออกมา เหมาะกับพื้นที่ทั่วไปในอาคาร

6.หลอดคอมแพคฟลูออเรสเซนต์

หรือที่เรียกว่าหลอดตะเกียบ หลอดชนิดนี้มีอายุการใช้งานนานกว่าหลอดฟลูออเรสเซนต์ ถูกพัฒนาเพื่อใช้แทนหลอดไส้ เพราะกำลังวัตต์เท่ากัน แต่คงทนกว่า ประหยัดไฟกว่า เหมาะกับพื้นที่ที่ต้องเปิดไฟค้างไว้นานๆ เช่น ประตูรั้ว กำแพงบ้าน หน้าบ้าน ฯลฯ

เมื่อรู้จักประเภทของหลอดไฟแล้ว ก็สามารถนำไปใช้ออกแบบบ้าน หรือปรับปรุงพื้นที่ห้องบ้านและ ติดไฟอย่างเหมาะสม เพราะไม่ใช่แค่เพียงส่องสว่าง แต่ควรใช้ให้ทุกประเภทเพื่อทั้งประหยัดไฟ สว่างทั่วถึง สร้างบรรยากาศที่ดีให้กับห้อง และประหยัดเงินในกระเป๋าด้วย