แนะนำเหล่า LGBTQ+ อยากมีบ้าน ฉบับอัพเดตปี 2022

เดือนมิถุนายนของทุกปี ถือเป็นเดือน Pride Month เดือนแห่งความภาคภูมิใจของชาว LGBTQ+ กลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ โดยมีการจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองและย้ำเตือนให้ทุกคนมองคุณค่าของแต่ละบุคคลโดยไม่มีคําว่าเพศสภาวะหรือรสนิยมทางเพศมาเป็นข้อจํากัด

ถึงแม้เราจะมองเห็นคุณค่าของแต่คนที่มีความหลากหลายในสังคม แต่ในทางกฎหมายการสมรสถูกจำกัดไว้แค่หญิงและชาย ทำให้คู่รัก LGBTQ+ ที่จะทำธุรกรรมในทางกฎหมาย เช่น การยื่นกู้ร่วมเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ร่วมกันนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายนัก นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไม #การสมรสเท่าเทียม จึงเป็นสิ่งที่ไม่ว่าจะใครก็ควรให้ความสนใจ เพราะเป็นสิทธิพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคน ควรได้รับอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ว่าเพศไหน เพื่อสนับสนุนให้ความรักที่หลากหลายสวยงามของทุกคนดำเนินไปได้

ระหว่างที่รอ #การสมรสเท่าเทียม เกิดขึ้นจริงในไทย SC Sunblog ขอรวบรวมวิธี ‘ซื้อบ้าน’ สำหรับเหล่า LGBTQ+ ฉบับอัพเดตปี 2022 มาฝากกันครับ

1. ตรวจสอบรายชื่อธนาคารที่อนุมัติสินเชื่อบ้าน ที่คู่รัก LGBTQ+ สามารถกู้ร่วมได้

ก่อนหน้านี้ การกู้ซื้อบ้านของเหล่าไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เนื่องจากสถาบันการเงินอนุมัติ ‘การกู้ร่วม’ สำหรับครอบครัว และคู่รักที่จดทะเบียนสมรสเท่านั้น แต่ปัจจุบันสังคมไทยเปิดรับความหลากหลายทางเพศมากขึ้น หลายธนาคารจึงมีนโยบายให้ชาว LGBTQ+ สามารถกู้ร่วมซื้อบ้าน ซื้อคอนโดด้วยกันได้ SC Sunblog ขอรวบรวมรายชื่อธนาคารที่เปิดให้กู้ร่วมสำหรับเพื่อนและคู่รักเพศเดียวกันได้ ดังนี้

  • ธนาคารกรุงศรีอยุธยา : ผู้กู้ต้องมีเอกสารหรือหลักฐานแสดงความสัมพันธ์หรือการอยู่ร่วมกันอย่างใดอย่างหนึ่งเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 ปี ผู้กู้หลักต้องมีรายได้ 50,000 บาทขึ้นไป มีสัญชาติไทย อายุ 30-65 ปี 
  • ธนาคารไทยพาณิชย์ : ผู้กู้หลักและผู้กู้ร่วมต้องมีรายได้แน่นอน มีสัญชาติไทย อายุ 20 ปีขึ้นไป (อายุรวมกับระยะเวลาผ่อนไม่เกิน 65 ปี) กู้ได้สูงสุด 95%
  • ธนาคารยูโอบี : ผู้กู้หลักและผู้กู้ร่วม มีสัญชาติไทย อายุ 21 ปีขึ้นไปและไม่เกิน 75 ปี กู้ได้สูงสุด 100%
  • ธนาคารออมสิน : ผู้กู้หลักและผู้กู้ร่วมต้องมีหนี้ไม่เกิน 60% ของรายได้ มีสัญชาติไทย อายุ 20-65 ปี กู้ได้สูงสุด 90%
  • ธนาคารกสิกรไทย : ผู้กู้จะต้องเซ็นเอกสารรับรองการอยู่ร่วมกันและระบุในใบสมัครสินเชื่อว่ามีความสัมพันธ์เป็น “คู่รัก” ระหว่างผู้กู้หลักและผู้กู้ร่วม ต้องมีหนี้ไม่เกิน 70% ของรายได้ มีสัญชาติไทย อายุ 20 ปีขึ้นไป (อายุรวมกับระยะเวลาผ่อนไม่เกิน 70 ปี) กู้ได้สูงสุด 90%
  • ธนาคารกรุงเทพ : ผู้กู้หลักและผู้กู้ร่วมต้องมีรายได้ 20,000 บาท ขึ้นไป มีสัญชาติไทย อายุ 18 ปีขึ้นไป (อายุรวมกับระยะเวลาผ่อนไม่เกิน 65 ปี) กู้ได้สูงสุด 90%
  • ธนาคารธนชาติ : ผู้กู้หลักและผู้กู้ร่วมต้องมีหนี้ไม่เกิน 60% ของรายได้ มีสัญชาติไทย อายุ 20 ปี-65 ปี กู้ได้สูงสุด 100%

2. เตรียมเอกสารให้พร้อม

ไม่ว่าจะความพร้อมของสถานะทางการเงิน และสถานภาพความสัมพันธ์ของผู้กู้หลักและผู้กู้ร่วม โดยผู้กู้ควรเตรียมเอกสารที่แสดงความมั่นคงทางอาชีพ ทำงานในบริษัทที่สามารถตรวจสอบได้, กรณีพนักงานประจำ ต้องมีอายุงาน 1 ปีขึ้นไป และมีเงินเดือนตามขั้นต่ำที่ธนาคารกำหนด และกรณีที่เป็นเจ้าของกิจการ ก็จะต้องมีการจดทะเบียนการค้า หรือหนังสือรับรองบริษัท อายุงาน 2 ปีขึ้นไป

อีกทั้งควรเตรียมหลักฐานแสดงสถานะความเป็นคู่รักของผู้กู้ อาทิ ทะเบียนบ้าน, เอกสารที่มีการเซ็นรับรองว่าอยู่ร่วมกัน, รูปถ่ายงานมงคลสมรส เป็นต้น โดยเอกสารเหล่านี้จะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นกับทางธนาคารว่าเป็นคู่รักจริงๆ

3. เลือกบ้านสไตล์ที่ชอบ

สำหรับคู่รัก LGBTQ+ ที่กำลังมองหาบ้านและคอนโดอยู่ สามารถดูบ้าน และคอนโด พร้อมบริการก่อนและหลังการขายสุดประทับใจได้อย่าง SC Asset ที่มีให้เลือกหลากหลายสไตล์ เช่น

  • บางกอก บูเลอวาร์ด ซิกเนเจอร์ แจ้งวัฒนะ (Bangkok Boulevard Signature Chaengwattana) โครงการบ้านหรู ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก BLED CASTLE ประเทศ SLOVENIA ท่ามกลางบรรยากาศทันสมัยใกล้ชิดธรรมชาติด้วยสวนสวยรอบทั้งโครงการ พร้อมทัศนียภาพที่งดงาม คลับเฮ้าส์สุดหรู สระว่ายน้ำขนาดใหญ่ และฟิตเนสอุปกรณ์ครบครัน ให้คุณและคู่รักได้ใช้ชีวิตแบบมีระดับ ในสภาพแวดล้อมดีๆ ทุกวัน
  • วี คอมพาวด์ บางนา-ศรีนครินทร์ (V compound Bangna-Srinakarin) บ้านแฝด และทาวน์โฮม สไตล์โมเดิร์น รายล้อมด้วยบรรยากาศของธรรมชาติ ให้คุณใช้ชีวิตและพักผ่อนกับ CLUBHOUSE ที่รองรับ ACTIVITY หลากหลาย อุ่นใจด้วยระบบรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชม. มีกล้อง CCTV เข้า-ออก โครงการด้วยระบบ ACCESS CARD พร้อมใช้ชีวิตสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นกับเทคโนโลยี SMART HOME ด้วยพื้นที่บ้านที่เหมาะกับการอาศัยกัน 2 คน เหมาะกับคู่รักรุ่นใหม่ ที่กำลังเริ่มต้นสร้างครอบครัว 
  • เพฟ เพชรเกษม – สาย 4 (PAVE Petchkasem – Sai 4) บ้านเดี่ยว MODERN ICONIC STYLE บนทำเลเพชรเกษม-สาย 4 โดดเด่นไปกับคลับเฮาส์ขนาดใหญ่ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากหลังคาเรือนกระจกของ LOUVRE MUSEUM ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ผสานเข้ากับบรรยากาศของธรรมชาติ สู่ความกลมกลืนอย่างเป็นเอกลักษณ์
  • เดอะ เครสท์ พาร์ค เรสซิเดนเซส (The Crest Park Residences) คอนโด โครงการใหม่หนึ่งเดียวใจกลางห้าแยกลาดพร้าว ใกล้เซ็นทรัล เพียงก้าวเดียวถึง เหมาะกับคู่รักที่ทำงานบริษัทที่ใกล้รถไฟฟ้า ทั้งยังได้ใกล้ชิดธรรมชาติ ผ่านการดีไซน์ที่เชื่อมต่อบรรยากาศธรรมชาติจากภายนอกสู่ภายใน