7 วิธีการดูแลบ้าน ช่วงหน้าฝน หมดกังวลเรื่องหลังคารั่ว

หลายคนคงชอบช่วงเวลาฤดูหน้าฝนเพราะชุ่มช่ำและเย็นสบาย แต่เมื่อไหร่ที่ผสมกับลมพายุก็อาจทำให้บ้าน ต้องเจอกับน้ำรั่ว น้ำขัง ความชื้น และอื่นๆ ซึ่งถ้าหากปล่อยไว้ อาจทำความเสียหายให้กับบ้านได้ บทความนี้ SC Asset จึงหยิบเอาวิธีการดูแลบ้านในช่วงหน้าฝนมาฝากกัน

1.ตรวจตราหลังคาบ้านและรอยรั่วต่างๆ

ช่วงนี้มีพายุเข้าทำให้ฝนตกติดต่อกันหลายวัน ดังนั้นควรรีบตรวจเช็ครอบรั่วซึมบนหลังว่า ตรวจสอบว่ามีผนังบริเวณไหนที่มีน้ำไหลหรือหยดเป็นทางบ้าง มองหาร้อยร้าวบนฝ้าบนเพดาน หรือคราบน้ำที่แห้งไปแล้วแต่ทิ้งรอยด่างๆ เอาไว้ และรีบซ่อมแซมหลังคาให้เร็วที่สุด เพื่อป้องกันทรัพย์สินภายในบ้าน และที่สำคัญที่สุดคือป้องกันการไหลรั่วที่อาจจะไปโดนสายไฟทำให้ไฟช็อต หรือไฟดับได้

2.ทำความสะอาดท่อระบายน้ำรอบบ้าน

ท่อระบายน้ำ จะช่วยระบายน้ำฝนออกจากบริเวณบ้านเพื่อไม่ให้ไหลท่วม วิธีการทำความสะอาดคือ ตัดเศษดินหินทราย ที่อาจคั่งค้างจากการบ่อยสลายของใบไม้ใบหญ้า นอกจากนี้ให้ไล่เศษดินต่างๆ ตามท่อระบายน้ำบนเฉลียงหรือพื้นที่เอาท์ดอร์ด้วย

3.ทำความสะอาดท่อน้ำฝน

บางครอบครัวอาจจะไม่เคยใส่ใจความสะอาดของท่อน้ำฝนรอบๆ บ้านเท่าไหร่นัก ลองตรวจสอบง่ายๆ ด้วยการกวาดเศษใบไม้ ใบหญ้าหรือขยะที่คุณสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า 

4.ตัดกิ่งไม้ใหญ่ใกล้ๆ บ้านเพื่อกันกิ่งไม้ล้มทับ

ฝนตกเรื่อยๆ แบบนี้ต้นไม้ใกล้บ้านอาจจะเติบโตสูงใหญ่ในเวลาอันรวดเร็ว ก่อนที่จะเกิดพายุฝนจากการเปลี่ยนฤดู ควรตัดกิ่งไม้ใหญ่เพื่อป้องกันหากลมฝนรุนแรงจะได้ไม่ล้มหรือหักลงมาทับส่วนใดส่วนหนึ่งของบ้าน นอกจากนี้ระหว่างวัชพืชอย่างเถาวัลย์หรือหญ้าสูงที่อาจกลายเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์หรือแมลงต่างๆ อีกด้วย

5.ต่อเติมกันสาดในบริเวณที่ไม่อยากให้เสียหาย

หากที่บ้านมีเฉลียง ครัวหลังบ้าน หรือวางข้าวของภายนอกอาคาร ควรต่อเติมกันสาดเพื่อป้องกันข้าวของเสียหายจากน้ำฝน หรือน้ำท่วมขัง

6.ย้ายเฟอร์นิเจอร์บางชิ้นเพื่อหลบฝน

เฟอร์นิเจอร์บางประเภทควรดูแลรักษาเป็นพิเศษในหน้าฝนเช่นนี้ เช่น เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากหนัง ไม้หรือผ้า เพราะบางครั้งฝนอาจจะสาดเข้ามาทางหน้าต่าง หรือความชื้นที่เพิ่มขึ้นอาจทำให้เฟอร์เจอร์ตัวโปรดของคุณเสียหายได้

7.คว่ำภาชนะหรือสิ่งของที่อาจทำให้เกิดน้ำขัง

ข้าวของที่ตั้งอยู่นอกบ้าน ควรจัดการเก็บเข้าบ้านให้เป็นระเบียบ ไม่ปล่อยให้น้ำขังบนสิ่งของหรือพาชนะนั้นเป็นเวลานานๆ เพราะอาจกลายเป็นแหล่งเพาะยุงชั้นดีเลย

เทคนิคการดูแลบ้านช่วงหน้าฝนเหล่านี้เป็นเทคนิคที่ทำได้ง่ายและทำได้เลย ดังนั้นปกป้องบ้านที่คุณรักตามเทคนิคที่ SC Asset นำมาฝาก เพื่อให้บ้านแข็งแรง เป็นที่พักผิงที่อุ่นในของสมาชิกทุกคนไปนานๆ