เคล็ด(ไม่)ลับ 5 วิธีไล่หนู ออกจากฝ้าเพดานบ้าน

พื้นที่ลับตาอย่างฝ้าบนเพดานหรือบริเวณใต้หลังคา เป็นบริเวณที่เจ้าของบ้านไม่ค่อยใส่ใจมากนัก ซึ่งก็ทำให้นานวันเข้า พื้นที่เหล่านี้กลายเป็นที่อยู่อาศัยของเจ้าสัตว์ฟันแทะอย่างหนู ที่สร้างความเสียหายให้กับบ้าน ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมการแทะสายไฟ หรือการเป็นที่อยู่ของครอบครัวหนูอีกด้วย บทความนี้มีวิธีเช็คและวิธีไล่หนู ออกจากฝ้าเพดานบ้านให้ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป

1.ใช้กลิ่นไล่หนู

หากได้ยินเสียงเล็กๆ น้อยๆ ที่ดังมาจากบนเพดาน ให้สัญนิษฐานไว้เลยว่าอาจจะมีครอบครัวหนูเข้ามาตั้งรกรากเนื่องจากฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง หรือสภาพอากาศที่แปรปรวนได้ ให้เลือกใช้วิธีไล่หนูแบบเบื้องต้น คือการใช้กลิ่นไล่หนู ซึ่งหนูจะไม่ชอบกลิ่นที่ฉุนแบบนี้ ถ้าเลือกใช้แบบสมุนไพรก็จะไม่เป็นอันตรายต่อคนในบ้านด้วย หรือจะเลือกใช้เป็นน้ำมันหอมระเหยก็ได้ โดยให้ชุบผ้าเล็กๆ หรือก้อนสำลี นำไปวางไว้บนฝ้าเพดานตามจุดต่างๆ ของบ้าน เพื่อไล่หนูออกไปจากบ้าน

2. กับดักหนูด้วยกาวหรือกรง

เบสิกสำหรับวิธีไล่หนูด้วยกาวดักหนูหรือกรง ใส่เหยื่อล่อเป็นอาหารที่มีกลิ่น เพื่อให้หนูเข้ามาติดกับ วิธีนี้ต้องหมั่นเช็คจุดที่ดักเอาไว้ เมื่อไหร่ที่ดักหนูได้ควรรีบเอาไปทิ้งก่อนที่จะส่งกลิ่นเหม็นออกมา แต่หากบริเวณของบ้านเริ่มมีกลิ่นให้เอาลูกเหม็นไปวางก็จะช่วยขจัดกลิ่นสาบหนูและยังช่วยไล่แมลงอื่นๆ ด้วย

3. ใช้ทรายแมวไล่หนู

วิธีไล่หนูนี้เหมาะมากสำหรับใครที่เลี้ยงแมวอยู่แล้ว เนื่องจากหนูไม่ชอบกลิ่นฉุน ให้ใช้ทรายแมวที่แมวฉี่ไว้แล้วใส่ถุงผ้าแล้วไปวางไว้ใต้ฝ้า ใต้เพดานตามจุดต่างๆ ของบ้าน นอกจากหนูจะไม่ชอบกลิ่นฉุนของทรายแมวแล้ว ยังได้กลิ่นของศัตรูเก่าตามสัญชาตญาณ ทำให้หนูคงรีบหนีไปให้ไกลเลย 

4. ปิดช่องทางเดินหนู

วิธีไล่หนู ปกติแล้วฝ้าหรือเพดานของบ้านมักจะเป็นชั้นลอยๆ ที่ไม่ได้มีกั้นห้องแต่อย่างใด กลายเป็นเส้นทางสัญจรอย่างดีของครอบครัวหนู ที่จะวิ่งไปหาอาหารได้ง่ายๆ ดังนั้นหากมีงบประมาณ หรือกำลังทำการรีโนเวทบ้านอยู่ ให้ช่างช่วยปิดช่องทางเดินของหนูไว้ และสำรวจทางเข้าอื่นๆ รอบบ้าน เช่น ท่อน้ำทิ้งขนาดใหญ่ หรือหาตะแกรงมาครอบปิดไว้ก็ช่วยให้หนูไม่สามารถเข้ามาตั้งรกรากในบ้านได้

5. ทำความสะอาดบ้านและจัดบ้านให้ไม่มีมุมอับ

ที่หนูมันยังอยู่ในบ้านเพราะว่าเรามีของกินให้มันตลอดเวลา ดังนั้นทุกครั้งเวลาทำอาหารหรือรับประทานอาหารเสร็จ ควรเช็ดทำความสะอาดและเอาขยะไปทิ้งนอกบ้านทันที ไม่เปิดโอกาสให้หนูได้กลิ่นอาหารและเข้ามาคุ้ยขยะในบ้านไป นอกจากนี้การจัดบ้านให้เรียบร้อย ไม่มีมุมอับที่เต็มไปด้วยข้าวของที่เก็บเอาไว้ ก็จะช่วยให้หนูไม่กล้าออกมาจากจุดที่มันอยู่ และไม่กล้าทำรังไว้ในบ้านของเราด้วย 

หนู เป็นศัตรูตัวร้ายของบ้านทุกครัวเรือน การกำจัดหนู วิธีไล่หนู ด้วยวิธีเหล่านี้ต้องทำหลายๆ ครั้งจนมั่นใจว่าไม่มีครอบครัวหนูอาศัยอยู่แล้ว แต่ควรทำควบคู่ไปกับการทำความสะอาด ไม่ทิ้งเศษอาหารค้างคืน จัดเก็บของในบ้านให้เป็นระเบียบ เหล่านี้เป็นการจัดการกับปัญหาที่ต้นทาง ที่ทำได้เลยโดยไม่ต้องรอให้หนูเข้ามาบุกที่บ้านก่อนนะครับ