6 เทคนิคการปลูกต้นไม้ สำหรับนักปลูกมือใหม่!!

ในสถานการณ์ที่โรคใหม่กำลังระบาด ทำให้หลายคนทำงานที่บ้านกันมากขึ้น มีเวลาทำกิจกรรมต่างๆ ที่ไม่เคยได้ลองทำ ซึ่งก็เกิดเป็นเทรนด์ปลูกต้นไม้ในบ้านที่กลับมาฮิตติดลมบน ซึ่งหลายคนกังวลว่าไม่เคยปลูกต้นไม้มาก่อน หรือเป็นคนมือร้อนจะปลูกต้นไม้ให้รอดได้หรือไม่ วันนี้ SC Asset นำเทคนิคการปลูกต้นไม้ให้บ้านให้รอดมาแนะนำกัน

1.เลือกชนิดของต้นไม้ให้เหมาะสมกับในบ้าน

ก่อนจะเลือกซื้อชนิดของต้นไม้ที่อยากได้ ควรสำรวจพื้นที่ที่อยากวางต้นไม้ในบ้านก่อน ว่าบริเวณนั้นเป็นอย่างไร มีแสงแดดส่องถึงหรือไม่ มีอากาศถ่ายเทหรือเปล่า จะได้เลือกชนิดของต้นไม้ให้เหมาะกับพื้นที่ที่อยากวาง เพื่อที่จะช่วยให้ต้นไม้เติบโตไปด้วยกันนานๆ 

โดยพันธุ์ไม้ที่เหมาะกับการปลูกในบ้านเบื้องต้น คือประเภทที่ไม่ต้องโดนแสงแดดตลอดเวลา เพราะจะได้วางในมุมต่างๆ ของบ้านได้ง่ายๆ โดยต้นไม้ที่เราอยากแนะนำ เช่น ยางอินเดียที่วางในร่มได้และเลี้ยงดูไม่ยาก หรือจะเป็นมอนสเตร่าสุดฮิตที่ขอเพียงมีแดดรำไรส่องถึงเท่านั้น หรือถ้าเลี้ยงง่ายสุดๆ ต้องยกให้กวักมรกตและลิ้นมังกร ที่ไม่ต้องใส่ใจมาก รดน้ำไม่ต้องบ่อยก็เติบโตแข็งแรงได้ดีสุดๆ

2. กระถางที่เลือกใช้

วิธีปลูกต้นไม้สำหรับมือใหม่สิ่งสำคัญของกระถาง คือต้องมีรูเพื่อระบายน้ำไม่งั้นรากจะเน่า นอกจากนี้วัสดุของกระถางก็สำคัญ และควรเลือกให้เหมาะกับชนิดของต้นไม้ เช่น กระถางวัสดุดินเผาจะช่วยระบายอากาศระบายน้ำได้ดี เหมาะกับพันธุ์ไม้ทุกสารพันธ์ุ แต่ถ้าเป็นกระถางวัสดุพลาสติกจะมีคุณสมบิตระบายอากาศยาก หรือถ้าตั้งริมอาคารหรือใกล้แดด ก็จะทำให้น้ำระเหยได้ง่ายกว่าปกติ ซึ่งก็เหมาะกับต้นไม้พันธุ์ที่ไม่ต้องการน้ำมากอย่างลิ้นมังกร หรือต้นกระบองเพชรนั่นเอง 

3. เลือกปุ๋ยให้เหมาะสม

ปุ๋ยมีหลายแบบแต่ที่เหมาะกับคนไม่มีเวลา หรือไม่อยากจะยกเข้า-ออกบ้านเพื่อเติมปุ๋ยบ่อยๆ แนะนำเป็นปุ๋ยละลาย ที่มีลักษณะเหมือนเม็ดไข่ปลาสีเหลือง เพราะจะค่อยๆ ละลายสารอาหารออกมาทีละนิด ทานทีละน้อยแต่ทานนานๆ เมื่อปุ๋ยกลายเป็นเม็ดสีใสก็สามารถเติมปุ๋ยอีกได้

4. การผสมดินปลูก

วิธีปลูกต้นไม้ นอกจากปุ๋ยแล้ว ส่วนผสมในดินปลูกที่ถูกต้องเหมาะกับพันธุ์ก็ช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดีเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเศษใบไม้ กากมะพร้าว ฯลฯ ส่วนผสมเหล่านี้ช่วยให้สร้างความพรุนในดิน แล้วก็กลายเป็นธาตุอาหารให้กับพืชได้ด้วย 

5. แสงแดดก็สำคัญ

ถ้าต้องการวางต้นไม้ใกล้ๆหน้าต่าง มีแสงแดดส่องถึงแต่ไม่จัดมาก ควรเลือกต้นไม้พันธุ์เฟิร์นบอสตัน กล้วยไม้ ปาล์มสิบสองปันนา พลูด่างและลิ้นมังกร แต่หากต้องการวางต้นไม้ในที่ที่แสงน้อยมาก เช่น มุมห้อง เคาร์เตอร์ในห้องครัวควรเลือกต้นไม้พันธุ์ สาวน้อยประแป้ง ฟิโลใบหัวใจ สับปะรดสีหรือแก้วกาญจนา

6. ให้น้ำไม่มากไม่น้อยเกินไป

อะไรที่มากไปหรือน้อยไปย่อมไม่ดี ต้นไม้ก็เช่นกัน การให้น้ำมากเกินไปก็เสี่ยงที่จะรากเน่า ส่วนให้น้อยเกินไปก็ทำให้ต้นไม้ขาดน้ำได้ หรือช่วงเวลาในการรดน้ำก็สำคัญ เช่น รดน้ำตอนเที่ยงตรงก็อาจทพให้น้ำระเหยได้เร็ว แนะนำให้รดตอนเช้าโดยเฉพาะช่วงเวลา 06.00 – 08.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาสังเคราะห์แสงจะดีที่สุด

หลายคนบอกว่าตัวเองเป็นคนมือร้อนเลี้ยงต้นไม้ง่ายแค่ไหนก็ตายได้ลองอ่านบทความนี้แล้วลองเอาไปปรับใช้กันครับรับรองว่าถ้าเลือกพันธุ์ที่เหมาะกับพื้นที่บ้าน รู้ว่าต้องการแดดหรือไม่ต้องการแดดรดน้ำอย่างถูกต้องแบบนี้น้องต้นไม้รอดแน่นอน