ทำความรู้จัก 3 ประเภท สีไฟ ห้องนอน แบบไหนที่เหมาะกับเรา

การเลือกแสงของหลอดไฟให้ตรงกับการใช้งานภายในบ้าน ถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ เพราะเราจะต้องใช้แสงจากหลอดไฟให้สอดคล้องกับกิจกรรมที่เราทำภายในบ้าน หากเลือกใช้แบบผิด ๆ ปัญหาก็จะตามมา อาทิเช่น การใช้หลอดไฟสีส้มในห้องอ่านหนังสือ ก็จะทำให้เราใช้สายตาเพ่ง และทำให้เกิดอาการปวดตาตามมาในที่สุด  วันนี้เราจะพาคุณมาทำความรู้จักกับหลอดไฟแต่ละโทนสีว่าเหมาะกับการใช้ในสถานที่แบบไหน


1. สีไฟ ห้องนอน Warm White


หลอดไฟแบบนี้มีสีที่เป็นโทนสีอุ่น ให้ความนุ่มนวล โทนออกโทนสีทองส้ม สีแบบนี้เหมาะสำหรับใช้การตกแต่งมากกว่าความต้องการแสงสว่างที่ชัดเจน เป็นแสงนวลๆ อาจจะใช้ในส่วนมุมสวนของบ้านที่มีแสงสะท้อนกับวัสดุให้แสงสีทอง ทำให้บริเวณพื้นที่ดูงดงาม เป็นแสงที่ให้ความรู้สึกโรแมนติก ผ่อนคลาย เราจะสังเกตได้ว่าโรงแรมโดยส่วนใหญ่มักจะเลือกใช้แบบนี้ เพื่อเพิ่มความมีมิติให้กับที่พัก ดูอบอุ่น สลัวๆแต่ให้ความรู้สึกสบาย

2. สีไฟ ห้องนอนDaylight White

หลอดไฟแบบนี้ให้โทนสีไฟ ห้องนอน แสงสว่างกว่าแบบแรก จะช่วยให้มองเห็นสิ่งต่างๆ ได้ชัดขึ้น เป็นแนวโทนสีฟ้า ให้ความรู้สึกสดใส มีสไตล์ที่สดชื่น โดยส่วนใหญ่หลอดไฟแบบนี้มักจะนำมาประดับตกแต่งในห้องทำงาน ห้องสำนักงาน ห้องครัว มากกว่าห้องนอน แต่ถ้าเป็นห้องนอนก็สามารถนำมาติดได้เหมือนกัน เพียงเลือกมุมที่ต้องการแสงสว่างให้เพียงพอ นอกจากจะให้ความสวยงามแล้ว หลอดไฟ Day Light ยังจะช่วยเพิ่มแสงสว่างให้กับห้องได้อย่างชัดเจนอีกด้วย มักนิยมใช้ติดตั้งภายในบ้านในหลายๆ จุด

3. สีไฟ ห้องนอน Cool White


หลอดไฟแบบนี้มีลักษณะเป็นการผสมผสานระหว่างสีไฟ ห้องนอนแบบแรกกับแบบที่สอง มารวมคุณสมบัติด้วยกัน
มีระดับแสงที่ลดความอุ่นทั้งของแสงสีส้ม และลดความสว่างของแสงเดย์ไลท์จากสีฟ้า ทำให้เป็นสีแนวกลางๆ มีความสมดุล เป็นแสงสีขาวนวลตา ให้ความรู้สึกทั้งผ่อนคลาย สบายตาในขณะเดียวกันก็ให้แสงสว่างที่ชัดขึ้นกว่าแบบ Warm White สามารถนำหลอดไฟในลักษณะนี้ประยุกต์ใช้ได้กับทุกห้องภายในบ้าน ทั้งบริเวณภายในบ้านและนอกบ้าน เป็นแสงไฟที่จะช่วยในเรื่องความสมดุล เป็นแนวที่ให้ความสว่างแบบพอดีๆ

สุดท้ายนี้ ห้องนอน คือพื้นที่ที่ต้องใช้เพื่อการพักผ่อน เพื่อให้ร่างกายผ่อนคลายและสบายใจที่สุด สีของหลอดไฟ สีไฟ ห้องนอนที่ใช้จะแตกต่างออกไปจากห้องอื่น ๆ อย่างสิ้นเชิง เพราะควรเลือกใช้ไฟที่ไม่สว่างมาก เพื่อความสบายตา ซึ่งหลอดไฟที่เหมาะที่สุดคือ หลอดไฟ Warm White นั่นเอง