เติมพื้นที่สีเขียวพร้อมความมงคล ด้วย 6 ไม้มงคลสำหรับปลูกในบ้าน

หากบ้านของเรามีมุมสีเขียวให้ได้มองก็คงจะช่วยมอบความผ่อนคลาย ให้บ้านดูน่าอยู่และดูมีชีวิตชีวาไม่น้อย แน่นอนว่าในแต่ละมุมของบ้านล้วนมีขนาดของพื้นที่แตกต่างกันออกไป การเลือกต้นไม้ขนาดที่เหมาะสมจึงเป็นเรื่องที่ควรพิจารณาก่อนเสมอ คงจะดีไม่น้อยถ้าต้นไม้ที่เราเลือกเป็นไม้มงคล เสริมพลังตีบวกดวงชะตาชีวิตในทุก ๆ ด้าน และให้บ้านดูสวยงามได้มากยิ่งขึ้น

วันนี้ SC Sunblog จะพาทุกคนไปพบกับ 6 ไม้มงคลที่เหมาะปลูกในบ้าน มาช่วยเติมพื้นที่สีเขียวพร้อมความมงคลส่งท้ายปีเก่าย่างเข้าปีใหม่ เปิดรับสิ่งดี ๆ เข้าบ้านและชีวิตของเรา จะมีอะไรบ้าง มาดูกัน

ต้นชวนชม

หากใครที่กำลังมองหาต้นไม้ที่มีดอกสวย ๆ ปลูกเอาไว้ที่ หน้าบ้าน ขอแนะนำ ต้นชวนชม เพราะว่าไม้ต้นนี้ชอบแสงแดดจัด ทนต่อสภาพแวดล้อมประเทศไทยเราได้ดีมาก ดูแลง่าย ไม่ต้องประคบประหงมให้เหนื่อยมากเกินไป ด้วยความสวยงามสะดุดตาของดอกสีชมพู ทำให้มองได้ไม่มีเบื่อ เป็นไม้มงคลที่หลายคนเชื่อว่า จะช่วยให้คนในบ้านได้รับความชื่นชอบและความเมตตาจากผู้อื่น และยังมีความเชื่อของคนจีนที่กล่าวเอาไว้ว่าจะพาโชคลาภและความร่ำรวยมาสู่ผู้ปลูก

ต้นเล็บครุฑ

อีกหนึ่งสายพันธุ์ไม้ประดับที่น่าสนใจไม่น้อย มีหลากหลายสายพันธุ์ให้เลือกปลูกมากถึง 100 สายพันธุ์ ดูแลง่าย ไม่ต้องรดน้ำบ่อย หรือออกแดดแรงเกินไป โดยเฉพาะต้นเล็บครุฑด่างและต้นเล็บครุฑลังกาที่กำลังได้รับความนิยม ด้วยต้นที่มีขนาดเล็กไปจนถึงปานกลาง สามารถใส่กระถางนำไปวางไว้ใน ห้องนั่งเล่น ได้ นอกจากนี้ ยังเสริมพลังบวกให้กับบ้านในเรื่องของความเชื่อที่ว่าจะช่วยปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกจากบ้าน ป้องกันภัยอันตราย รวมถึงอำนาจและโชคลาภเงินทอง

ยางอินเดีย

เป็นไม้ประดับที่มีความสวยงาม ได้รับความนิยมในหมู่คนที่ชื่นชอบการปลูกต้นไม้เป็นอย่างมาก เพราะเป็นไม้ประดับที่มีความทนทาน ดูแลง่าย ไม่ผลัดใบ นิยมนำไปปลูกในกระถางและตั้งไว้ในมุมต่าง ๆ ของบ้านได้อย่างสวยงาม นอกจากนี้ ยังเสริมฮวงจุ้ยในบ้าน ส่งเสริมการงานให้มีความราบรื่น จึงเหมาะอย่างมากที่จะนำไปวางไว้ใน ห้องทำงาน อีกทั้งยังมีคุณสมบัติในช่วยฟอกอากาศ ทำให้ห้องมีออกซิเจน หายใจเต็มปอด สมองโปร่งโล่ง คิดงานได้ปังแน่นอน

ว่านหางจระเข้

หนึ่งในต้นไม้มงคลที่หาง่าย ปลูกง่าย และดูแลรักษาได้ค่อนข้างง่าย สามารถออกดอกสวยงาม ซึ่งความเชื่อในสมัยก่อนบอกกันไว้ว่า หากว่านหางจระเข้ออกดอกและมีสีสันสวยงาม จะช่วยให้บ้านมีความโชคดี นอกจากนี้ วุ้นของมันยังมีสรรพคุณทางยา ช่วยฆ่าเชื้อ สมานแผล ลดอาการปวดแสบปวดร้อนจากการถูกน้ำร้อนลวกได้ เหมาะเป็นอย่างยิ่งที่จะนำไม้ต้นนี้ไปวางไว้ใน ห้องครัว เผื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน ทำอาหารแล้วน้ำร้อนกระเด็นใส่ ก็สามารถใช้วุ้นของว่านหางจระเข้ได้ทันที ไม่เพียงแค่สวยงาม แต่มีประโยชน์มากอีกด้วย

ไผ่กวนอิม

เป็นไม้ประดับประเภทไม้พุ่มที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ด้วยขนาดของต้นที่มีขนาดเล็ก ง่ายต่อการจัดวางและเคลื่อนย้ายไปส่วนต่าง ๆ ของบ้านได้สบาย ช่วยทำให้บ้านให้ดูสวยงาม สบายตา อีกทั้งยังดูแลได้ง่าย ไม่จำเป็นจะต้องออกแดดบ่อย เป็นอีกหนึ่งไม้มงคลที่หลายคนนิยมหามาไว้ในบ้าน เพราะเชื่อว่าจะช่วยเสริมฮวงจุ้ยบ้านมากมาย โดยเฉพาะเรื่องของโชคลาภเงินทอง แต่ถ้าใครอยากปรับพลังชีวิตให้มีความสมดุล ต้องนำไผ่กวนอิมไปวางไว้ใน ห้องน้ำ สามารถตั้งไว้ที่เคาน์เตอร์อ่างล้างหน้าก็ดูสวยงามมีความมินิมอลได้อีกด้วย

ต้นคลาสซูล่า หรือ ต้นใบเงิน

เป็นไม้ประดับที่มีใบสีเขียวสวยงาม และผิวเรียบเนียน อยู่ในที่ร่มได้ดี ดูแลง่าย เพราะทนทานและไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อยเกินไป เหมาะกับการตกแต่งหรือวางใน ห้องนอน เพราะมีคุณสมบัติในการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ทำให้เวลาที่เราได้นอนหลับพักผ่อนในเวลากลางคืนนั้นได้รับอากาศบริสุทธิ์มากยิ่งขึ้น โดยไม้ต้นนี้เป็นไม้มงคลที่ชาวยุโรปเชื่อว่าจะนำความมั่งคั่ง ความร่มเย็นและความสุขมาสู่ครอบครัว จนชาวโปแลนด์ให้นิยามมันว่า ต้นไม้แห่งความสุข

ไม้มงคลทั้ง 6 ต้นนี้ สามารถหามาไว้ติดบ้านได้ง่าย ดูแลไม่ยาก และราคาก็ไม่แรงเกินไป ยิ่งช่วงนี้ราคาต้นไม้หลายสายพันธุ์ก็เบาลงมาบ้างแล้ว เชื่อว่าเพื่อน ๆ จะต้องหามาไว้ในบ้านได้อย่างแน่นอน นอกจากจะช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียว ให้บ้านดูสวยงาม อากาศดีแล้ว ยังเสริมฮวงจุ้ยเพิ่มความมงคลให้กับผู้อยู่อาศัย มีกำลังใจที่จะใช้ชีวิตเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ ในปีต่อไปได้นั่นเอง