รวมกิจกรรมสำหรับคน “ชอบอยู่คนเดียว” ที่ช่วยให้สุขภาพดีทั้งกายและใจ

เมื่อพูดถึงเทศกาลวาเลนไทน์ หลายคนคงนึกถึงการมอบความรักในรูปแบบคนรัก ที่เมื่อหันไปมองรอบ ๆ ตัว ก็พบว่าเพื่อนฝูง คนรอบตัว ต่างแยกกันไปใช้เวลากับคนรัก จนทำให้คนโสดเหงายิ่งขึ้นกว่าเดิม…ใครที่รู้สึกแบบนั้น SC Sunblog ขอชวนคนโสด คนเหงา มาแสดงความรักให้กับตัวเองมากยิ่งขึ้นรับวาเลนไทน์นี้ด้วย 5 กิจกรรมสำหรับคน “ชอบอยู่คนเดียว” ที่ดีต่อสุขภาพดีทั้งกายและใจกันกันครับ

และสำหรับใครที่เมื่อได้ยินคำว่า “รักตัวเองให้มากขึ้น” แล้วรู้สึกเหงายิ่งกว่าเดิม จนอยากกดปิดบทความไปเลย เรายิ่งอยากชวนให้อ่านให้จบนะครับ เพราะจริง ๆ แล้วการหันมารักตัวเองมากขึ้น โฟกัสกับตัวเองมากขึ้น หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ คนเดียวนั้นส่งผลดีต่อทั้งสุขภาพกาย และใจของเราอีกด้วยครับ

  1. ปลูกต้นไม้ จัดสวน เพิ่มความผ่อนคลายให้กายและใจ

เมื่อสายตาของเราจับจ้องไปที่ธรรมชาติ สีเขียวของต้นไม้ คู่กับ สีฟ้าของท้องฟ้าอันกว้างใหญ่ ชวนให้ร่างกาย และจิตใจของเราผ่อนคลาย ลดความวุ่นวายต่าง ๆ ในสมอง คงจะดีไม่น้อยถ้าเราใช้เวลาไปกับการจัดสรรธรรมชาติในพื้นที่ของเรา ด้วยการจัดสวน ปลูกต้นไม้ ปลูกดอกไม้ บริเวณรอบ ๆ บ้าน หรือระเบียงคอนโด

ให้เราได้จัดระเบียบความคิด ลดความกังวลในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การพรวนดิน ใส่ปุ๋ย รดน้ำ ตัดแต่งกิ่งก้าน ใบไม้ อีกทั้งเรายังสามารถเลือกปลูกพืชผักสวนครัวสำหรับทำอาหารทานเองแบบออร์แกนิก ไม่ต้องกังวลปัญหาสารเคมี ทำให้สุขภาพดียิ่งขึ้นแบบคูณสองอีกด้วยครับ

2. ปรนิบัติตัวเองด้วยการทำสปาที่บ้าน

วิธีเติมเต็มความรัก ความใส่ใจ ให้กับร่างกาย จิตใจของเราที่ดีที่สุด คงหนีไม่พ้นการทำสปาตั้งแต่หัวจรดเท้าที่ช่วยผ่อนคลายได้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการบำรุงเส้นผม หรือทำความสะอาดผิวหน้าและผิวกายให้สะอาดเป็นพิเศษยิ่งกว่าวันธรรมดาทั่วไป ซึ่งแต่ละขั้นตอนช่วยให้เราได้โฟกัสกับตัวเองมากยิ่งขึ้นโดยปราศจากสิ่งกวนใจ บรรเทาอาการเมื่อยล้า และกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดภายในร่างกาย

โดยอาจเริ่มต้นจากการจุดเทียนหอมกลิ่นโปรด แช่ตัวในอ่างอาบน้ำที่ใส่ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวยี่ห้อโปรด จากนั้นใช้มาส์กหน้าเติมความชุ่มชื้น นวดตัวด้วยน้ำมันสูตรออร์แกนิก และบำรุงผิวให้เนียนนุ่มน่าสัมผัส

เมื่อจบขั้นตอนการดูแลตัวเองแล้ว ลองเปลี่ยนจากการเช็คโซเชียลมีเดียก่อนนอน มาเป็นการพักสายตาไปกับการปรนเปรอตัวเองด้วยหนังสือดี ๆ สักเล่ม หรือจะฟังเพลงจากเพลย์ลิสต์สุดผ่อนคลาย รับรองว่าจะทำให้ร่างกายที่เหนื่อยล้ามาทั้งวันได้ผ่อนคลายอย่างเต็มที่เลยครับ

3. ดูซีรีส์ หนัง เรื่องโปรดแบบมาราธอน

ทุกคนมีหนัง ซีรีส์เรื่องโปรดที่ ‘ดูซ้ำได้โดยไม่เบื่อ ดูกี่ทีก็ฮีลใจได้เสมอ’ กันหรือเปล่าครับ? ลองลิสต์หนัง ซีรีส์เรื่องโปรดเหล่านั้นออกมา โดยอาจแบ่งตามประเภทของหนัง ซีรีส์ อาทิ โรแมนติกคอมเมดี้, แอคชั่น, สืบสวนสอบสวน แล้วใช้เวลาในค่ำคืนนั้นดูหนัง ซีรีส์เรื่องโปรดของคุณให้ร่างกายได้หลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขออกมา หรือถ้าดูเรื่องโปรดจนเบื่อแล้ว ลองหาซีรีส์หรือ สารคดีใหม่ ๆ ที่อยากดูมานาน แต่หาเวลาดูไม่ได้เสียที ก็ลองใช้ช่วงเวลาที่ได้อยู่กับตัวเองแบบนี้ดูกันยาว ๆ ไปเลยครับ

4. มื้ออาหารสุดพิเศษ สำหรับคุณโดยเฉพาะ

สำหรับคนรักการทำอาหาร มีสูตรอาหารที่เซฟไว้สำหรับทำทานเองกันบ้างไหมครับ? จะมีวันไหนที่จะรังสรรค์มื้อสุดพิเศษ ในวันสุดพิเศษที่ได้ ‘อยู่คนเดียว’ แบบนี้อีก ลองเลือกเมนูสุดพิเศษที่สุด ที่ยังไม่เคยลอง และมั่นใจว่าทำทานแล้วจะสัมผัสถึงความฟินได้แบบสุด ๆ  ไม่ว่าจะดินเนอร์สุดหรูแบบคอร์ส หรือเมนูง่าย ๆ สุดโปรด เพิ่มความสุขด้วยไวน์ หรือค็อกเทลดี ๆ สักแก้ว พร้อมเปิดเพลง หรือดูหนัง สร้างบรรยากาศเพิ่มความฟิน เป็นอีกหนึ่งวิธีดี ๆ ที่ได้โฟกัสกับการอยู่คนเดียว ให้เราได้สนิทกับตัวเองมากขึ้นอย่างคาดไม่ถึง แล้วยังได้สุขภาพที่ดีจากการทำอาหารทานเองอีกด้วยนะครับ

5. พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ไปอีกขั้น ด้วยงานศิลปะหรือ DIY

การอยู่กับตัวเองคนเดียว ถือเป็นโอกาสสุดพิเศษที่จะทำให้คุณได้พัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ ลองโชว์ศักยภาพความคิดสุดครีเอทีฟของเราให้ตัวเองได้เห็นผ่านผลงานสักชิ้น ด้วยทักษะที่เราถนัด ไม่ว่าจะผ่านการวาดรูป ระบายสี เขียน หรือ ทำของ DIY เย็บปักถักร้อย โดยอาจทำเป็นของขวัญแทนใจให้คนพิเศษ หรือนำไปใช้ตกแต่งห้อง อาจช่วยให้คุณได้ค้นพบงานอดิเรกใหม่ ๆ จนติดใจไปเลยก็ได้นะครับ

การใช้เวลาอยู่กับตัวเองในวันวาเลนไทน์ ไม่ใช่เรื่องของคนเหงา หรือเป็นวันที่แสนเศร้าของคนอยู่คนเดียว แต่เป็นช่วงเวลาที่คุณจะได้ใช้เวลาในช่วงวันวาเลนไทน์อย่างมีความสุข ให้กายและใจได้ผ่อนคลาย ได้พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ให้ดียิ่งขึ้น และสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ไม่ควรลืมเลย คือการที่เราได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ อย่างมีความสุข ได้โฟกัสกับตัวเองมากขึ้น และอย่าลืมว่า การดูแลตัวเอง การรักตัวเองเป็นเรื่องที่ความทำ ไม่ว่าจะเทศกาลไหน ๆ

ขอให้ทุกคนใช้เวลาอันแสนพิเศษเพื่อตัวเราเองในวันวาเลนไทน์นี้นะครับ Happy Valentine’s Day