How to แต่งบ้านวินเทจให้ดูเก๋าแต่ไม่เก่า

เชื่อว่าหากพูดถึงบ้านวินเทจ ทุกคนจะต้องคิดถึงของเก่าที่นำมาตกแต่งภายในบ้านกันอย่างแน่นอน แต่ความเป็นจริงแล้วการแต่งบ้านวินเทจ ไม่จำเป็นต้องใช้ของแต่งบ้านวินเทจอย่างของเก่าหรือของโบราณเลยด้วยซ้ำ เพราะเราสามารถเลือกแต่งบ้านให้มีกลิ่นอายความย้อนยุคได้หลากหลายวิธี จะมีไอเดียไหนบ้าง ตามไปดูได้เลย

นิยามของบ้านวินเทจ

แนววินเทจเป็นแฟชั่นที่เก่าแต่ดูไม่แก่ ด้วยการใช้โทนสีที่ไม่ฉูดฉาด โดยจะเน้นสีขาว สีน้ำตาล สีครีม เป็นต้น การแต่งบ้านวินเทจ เป็นสไตล์การแต่งบ้านที่ตอบโจทย์คนที่ชื่นชอบความคลาสสิก แต่เต็มไปด้วยรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่ซ่อนอยู่ในของตกแต่งบ้านวินเทจอย่าง เฟอร์นิเจอร์ พื้นไม้ ฯลฯ ที่ช่วยขับเน้นให้บ้านวินเทจมีบรรยากาศที่อบอุ่น คลาสสิก

ไอเดียแต่งบ้านวินเทจ

1.เฟอร์นิเจอร์ สไตล์วินเทจ

ของแต่งบ้านอย่างหนึ่งที่จะขาดไปไม่ได้เลยในการแต่งบ้านวินเทจ ก็คือ เฟอร์นิเจอร์ ทั้งโซฟา โต๊ะ ตู้ เก้าอี้ ฯลฯ ซึ่งจะมีจุดเด่นที่การแกะสลัก ลวดลาย รูปทรงและสีที่พิถีพิถัน โดยอาจจะเป็นการซื้อมาจากร้านขายของมือสองหรือการนำเฟอร์นิเจอร์ที่มีอยู่มาทาสีใหม่ให้มีความวินเทจ และขูดให้มีรอยถลอกเหมือนผ่านการใช้งานมานานก็ได้เช่นกัน โดยในส่วนของโทนสีจะเน้นไปที่สีโทนสบายตา ไม่ฉูดฉาด อย่างสีขาว สีน้ำตาลอ่อน สีชมพูอ่อน เป็นต้น

2.ตกแต่งด้วยภาชนะสังกะสี

ภาชนะสังกะสีก็เป็นอีกหนึ่งของแต่งบ้านวินเทจที่ช่วยให้บ้านวินเทจมีความเก๋มากยิ่งขึ้น ด้วยการนำมาจัดวางตามมุมต่างๆ หรือใส่สิ่งของอย่างกระถางต้นไม้ ก็ทำให้ดูเก๋ไปอีกแบบ หรือจะนำมาเป็นภาชนะในการใส่อาหารสำหรับรับประทานก็ได้เช่นกัน แต่อาจจะต้องเลือกที่สมบูรณ์แบบหน่อย

3.การใช้สีพาสเทล วินเทจ

บ้านในสมัยก่อนมีการใช้โทนสีที่ไม่มากเท่ากับในยุคสมัยนี้ เช่นเดียวกับข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ โดยเฉพาะสีขาว สีฟ้า สีเขียว ที่ได้รับความนิยมในสมัยก่อนนั้นช่วยเพิ่มความรู้สึกอบอุ่น อ่อนโยนและดูเป็นโซนสำหรับการพักผ่อนจริงๆ หากแต่การใช้สีพาสเทลในการแต่งบ้านวินเทจนั้นต้องคำนึงถึงพื้นที่ใช้งานด้วยเช่นกัน เช่น อาจจะใช้สีพาสเทลหรือสีธรรมชาติกับห้องนอน ห้องนั่งเล่น เพื่อให้ความรู้สึกอบอุ่น สบายตา ส่วนห้องน้ำอาจใช้เป็นสีขาวเพื่อให้ดูสะอาด และเสริมสีน้ำตาล สีเขียวเข้าไป เพื่อให้ตรงกับคอนเซ็ปต์ของบ้านวินเทจนั่นเอง

4.ชั้นวางของสะสมวินเทจ

ของสะสมชิ้นเล็กหรือชิ้นใหญ่ ที่บ่งบอกถึงความชื่นชอบของเจ้าของบ้าน ก็เป็นอีกหนึ่งของแต่งบ้านวินเทจที่ช่วยให้บ้านดูมีกลิ่นอายความวินเทจได้ไม่น้อยเลยทีเดียว อีกทั้งเมื่อเดินผ่านยังทำให้รำลึกถึงวัยเด็กที่ผ่านมา โดยเล่าความทรงจำผ่านของสะสมที่ถูกจัดวางไว้บนชั้นวางของว่าในยุคนั้นๆ เป็นอย่างไร มีอะไรน่าสนใจและเกิดขึ้นบ้างได้อีกด้วย

5.กรอบรูป / โปสเตอร์สไตล์วินเทจ

กรอบรูปและโปสเตอร์เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่บ่งบอกความเป็นวินเทจได้อย่างดี โดยเฉพาะโปสเตอร์ที่เกี่ยวกับดารา ศิลปิน นักร้อง ที่ดังในช่วงยุคนั้นๆ ยิ่งมีความคลาสสิก เนื่องจากรูปหรือโปสเตอร์เหล่านี้มักถูกถ่ายด้วยกล้องฟิล์ม กล้องโพลารอยด์ หรือถูกวาดด้วยมือ ซึ่งมีลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์ของศิลปิน ดังนั้นการนำกรอปรูปหรือโปสเตอร์มาตกแต่งนั้นก็ช่วยเติมเต็มให้การแต่งบ้านวินเทจสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

เป็นยังไงกันบ้างกับแนวทางการแต่งบ้านวินเทจที่เรานำมาฝากกัน หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คนที่กำลังมองหาไอเดียในการแต่งบ้านวินเทจได้ไม่มากก็น้อย เพราะการแต่งบ้านวินเทจไม่ใช่เพียงแค่ใช้ของตกแต่งที่ดูเก่า แต่ยังมีเรื่องของการจัดวางและโทนสีที่จะช่วยให้บรรยากาศภายในบ้านดูคลาสสิกมากขึ้นด้วย ยิ่งในปัจจุบันของตกแต่งบ้านวินเทจมีขายทั่วไป ทำให้สามารถเลือกซื้อได้ตามต้องการอีกด้วย  และหากใครที่กำลังมองหา บ้านเดี่ยว  คอนโด โครงการคุณภาพทำเลดีที่สุด พร้อมโปรโมชั่นบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม มากมาย เชื่อมต่อสังคมคุณภาพด้วยคลับเฮาส์สุดหรู และส่วนกลางขนาดใหญ่ อุ่นใจด้วยระบบรักษาความปลอดภัยสูงสุด ตลอด 24 ชม. ครอบคลุมทุกพื้นที่ บ้านใหม่ที่พร้อมให้คุณเข้าอยู่วันนี้ ที่ SC ASSET