Move-in Checklist รวมสิ่งจำเป็นที่ต้องเตรียมก่อนย้ายเข้าบ้านใหม่

สำหรับใครที่กำลังย้ายเข้าบ้านใหม่ คงเป็นช่วงเวลาที่วุ่นวายไม่น้อยเลย เพราะมีหลายสิ่งที่ต้องทำ ไม่ว่าจะเป็นการจัดเตรียมข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ สำหรับเตรียมย้าย ตลอดจนขั้นตอนต่าง ๆ ทางกฎหมาย หรือสำหรับสายมูก็คงต้องหาฤกษ์งามยามดีที่เหมาะสมกับการขึ้นบ้านใหม่ให้อยู่ได้อย่างมีความสุข และเฮงไปหลายสิบปีเลย

แม้จะดูยุ่งยากจนจับต้นชนปลายไม่ถูก SC Sunblog ขอเป็นผู้ช่วยให้ชีวิตทุกคนง่ายขึ้น ด้วยการรวบรวม Move-in checklist มาให้ทุกคนเช็คไปพร้อมกันว่ามีส่วนไหนที่ต้องเตรียมสำหรับการย้ายบ้านใหม่แบบที่คุณจะเข้าใจการย้ายบ้านใหม่ง่ายขึ้นครับ

  1. กำหนดวันที่ย้ายเข้า

วันที่จะย้ายเข้าบ้านใหม่ถือเป็นวันที่มีความสำคัญมาก สำหรับใครที่เชื่อเรื่องโชคลางแน่นอนว่าต้องหาฤกษ์ดีเพื่อให้สมาชิกทุกคนในครอบครัวไปอยู่บ้านใหม่กันอย่างมีความสุข ประสบความสำเร็จดังหวัง 

นอกจากเรื่องโชคฤกษ์งามยามดีแล้ว เรายังต้องเตรียมตัวอีกหลายอย่างไม่ว่าจะการขนย้ายข้าวของ ซึ่งบางคนอาจจ้างบริษัทรับขนย้าย หรือจ้างรถสำหรับขนของซึ่งก็ควรมีการเตรียมการจองคิวไว้ล่วงหน้า เพื่อให้สามารถย้ายได้ตามวันที่กำหนด

  1. เตรียมขนย้ายของเข้าบ้านใหม่

นับเป็นงานหินที่สุดในบรรดาสิ่งที่ต้องเตรียมทั้งหมดเลยก็ว่าได้ ดังนั้นเราควรเริ่มต้นจากการสำรวจสิ่งของและอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่มี แล้วจำแนกออกเป็นหมวดหมู่ เพื่อให้เห็นได้ชัดเจนว่าชิ้นไหนที่ยังใช้งานได้ ที่ต้องทิ้ง หรือต้องซื้อใหม่ หากชิ้นไหนที่ยังใช้งานได้ก็จัดการเก็บลงกล่องสำหรับเตรียมขนย้าย ชิ้นไหนที่ไม่จำเป็น หรือชำรุดแล้วก็แยกออกเพื่อไปทิ้ง ขาย บริจาคตามความเหมาะสม

โดยสิ่งของและอุปกรณ์ที่ควรนำไปวันแรก และแยกออกมาให้หยิบง่าย ได้แก่

  • กล่องสำหรับใส่ของ (กล่องลัง หรือกล่องพลาสติกตามที่หาได้)
  • กล่องเครื่องมือ ตะปู สำหรับติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ในบ้าน
  • เก้าอี้ บันได สำหรับติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่อยู่สูง
  • ปลั๊กพ่วง
  • อุปกรณ์ทำความสะอาด (ไม้ถูพื้น, เครื่องดูดฝุ่น, ถุงขยะ, น้ำยาทำความสะอาด, ถังขยะ)
  1. เรื่องทางกฎหมาย และเอกสารต่าง ๆ

สำหรับการย้ายบ้าน ทะเบียนบ้านนั้นมีความสำคัญกว่าที่คิด เพราะเป็นเอกสารทางกฎหมายที่ให้คุณได้เป็นเจ้าของบ้านโดยสมบูรณ์ และตามกฎหมาย คือ ต้องแจ้งย้ายเข้าบ้านใหม่ภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันย้ายเข้า หากเกินกว่านั้นจะมีค่าปรับ  นอกจากนี้ยังต้องแจ้งเปลี่ยนชื่อเจ้าของบ้านที่การไฟฟ้า และการประปาสำหรับการชำระค่าน้ำ ค่าไฟฟ้าอีกด้วย

  1. ทำความรู้จักเพื่อนบ้านใหม่

ว่ากันว่าการได้เพื่อนบ้านดีนั้น ยิ่งกว่าถูกหวยเสียอีกครับ เพื่อนบ้านเป็นคนที่อยู่รั้วติดกับบ้านเราไปอีกเป็นสิบปี ดังนั้นการผูกมิตรกับเพื่อนบ้านไว้ก็คงไม่เสียหาย เพื่อในอนาคตจะได้ช่วยเหลือ เป็นหูเป็นตาให้กันได้ อาจเริ่มต้นด้วยการเตรียมของฝากเล็ก ๆ น้อย ๆ พร้อมแนะนำตัวเพื่อทำความรู้จัก และสร้างความประทับใจให้กับคนละแวกบ้าน

  1. ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Ruejai

สำหรับลูกบ้าน SC Asset คงขาดแอปพลิเคชั่น Ruejai ไปไม่ได้ เพราะเป็นแอปพลิเคชั่นที่เชื่อมต่อกับ Home OS ที่คอยควบคุมระบบต่าง ๆ ภายในบ้าน ให้คนในบ้านใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น อาทิ การเปิดปิดไฟ เช็คอายุการใช้งานของอุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วยระบบเซนเซอร์ นอกจากระบบต่าง ๆ ที่ทำให้บ้านอัจฉริยะขึ้นแล้วยังมี Ruejai Subscription ที่ให้บริการดูแลบ้านโดยผู้เชี่ยวชาญตามความต้องการของผู้อยู่อาศัยเลยครับ

มี Move-in Checklist กันแบบนี้แล้ว หวังว่าการย้ายเข้าบ้านใหม่ของทุกคนจะราบรื่นไปได้ด้วยดีกันนะครับ สำหรับลูกค้าที่ซื้อบ้าน SC Asset แล้วยังกังวลกับเรื่องการย้ายบ้านใหม่ เรามี Move-in Checklist โดย Sunflower Service ที่เป็นตัวช่วยให้การย้ายบ้านของคุณง่ายขึ้นครับ