รวม 7 ต้นไม้ฟอกอากาศ เลี้ยงง่ายภายในบ้าน

หลายคนยังมีความเชื่อว่าการวางต้นไม้ในบ้านจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี แต่จริงๆ แล้ว มีต้นไม้หลายประเภทที่อยู่ในบ้านได้ดี เลี้ยงง่าย แถมยังมีประโยชน์ต่อผู้อยู่อาศัย เช่น ช่วยฟอกอากาศ ดักเก็บฝุ่น ฯลฯ จะมีต้นไม้ฟอกอากาศพันธุ์ไหนบ้างที่เหมาะ กับการเป็นต้นไม้ปลูกในบ้าน ไปดูกันครับ

1.ต้นลิ้นมังกร

สำหรับใครที่คิดว่าตัวเองเป็นมือร้อน ไม่สามารถปลูกต้นไม้ให้รอดได้ เราขอแนะนำ ต้นลิ้นมังกร เป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่เหมาะทั้งปลูกในบ้านและนอกบ้าน มีคุณสมบัติช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ แถมยังดูดซับสารพิษอันตรายทั้งหลายด้วย รดน้ำวันเว้นวัน หากปลูกในบ้านก็นำมาออกแดดบ้าง อาทิตย์ละครั้ง

2.ต้นเดลี

ต้นไม้ฟอกอากาศ ต้นเดลีนิยมปลูกทั้งในบ้านและนอกบ้านเช่นกัน โดยเป็นไม้มงคลที่มีความเชื่อว่าจะนำโชคลาภมาให้ สามารถปลูกลงกระถาง แล้วนำมาตั้งในบ้านบริเวณที่มีแสงส่องลงมารำไร  หมั่นรดน้ำให้หน้าดินชุ่มอยู่เสมอ แต่ไม่ให้น้ำขังมากเกินไป ควรรดน้ำทุกวันเพราะต้นเดหลีเป็้นไม้ที่ชอบความชุ่มชื้น ถ้าอุดมสมบูรณ์เพียงพอจะออกดอกหอมๆ ให้เชยชม

​​

3.ต้นเฟิร์นบอสตัน

ต้นเฟิร์นชนิดนี้ต้องการความชุ่มชื้นอย่างมาก หากขาดน้ำสามารถสังเกตได้เลยว่าใบจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลและร่วงเยอะมาก ดังนั้นหากจะวางในบ้านต้นไม้ปลูกในบ้านควรวางไว้ที่ที่สามารถรดน้ำเยอะๆ ได้บ่อยๆ คุณสมบัติของต้นเฟิร์นบอสตันคือจะช่วย สร้างความชุ่มชื้นในอาคารได้ ทำให้ห้องเย็น นอกจากนี้ยังช่วยทำความสะอาดอากศและดูดสารพิษอย่างฟอร์มาดีไฮด์ จากพวกยาฆ่าแมลง ต่างๆ 

4.ต้นมอนสเตร่า

ต้นไม้ปลูกในบ้าน ต้นไม้ฟอกอากาศสุดฮิตในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา นิยมปลูกในบ้านมากกว่านอกบ้าน เพราะหากแสงแดดเยอะเกินไปอาจทำให้ใบไหม้ได้ ต้นมอนสเตร่าเป็นต้นไม้ที่ชอบแดดปานกลาง ดูแลง่าย รดน้ำสัปดาห์ละครั้ง แต่หากอากาศร้อนเกินไปในช่วงหน้าร้อนควรลดน้ำเพิ่มขึ้นให้ดินไม่แห้งเกินไป แต่ก็ไม่ต้องชุ่มเพราะจะทำให้ใบเหลืองได้ 

5.ว่านเขียวหมื่นปี 

ว่านพันธุ์นี้นั้นเลี้ยงง่าย ควรปลูกในร่มหรือปลูกในบ้านที่มีแสงแดดส่องถึงได้รำไร เป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่แข็งแรงและทนทานต่อสภาพอากาศร้อนๆ ได้ดี ควรรดน้ำ 2-3 วันครั้งไม่ให้ดินแห้งจนเกินไป แต่ควรเติมปุ๋ยเดือนละครั้ง เพื่อสร้างแร่ธาตุและเสริมความแข็งแรงให้ต้นไม้ มีคุณสมบัติในการดูดสารพิษและสร้างความชุ่มชื้นให้อากาศภายในห้องด้วย 

6.ต้นหมากเหลือง 

รูปทรงของต้นหมากเหลืองจะคล้ายๆ กับต้นมะพร้าว คือใบเรียวยาวที่แตกออกมาจากลำต้น ช่วยสร้างบรรยากาศในบ้านได้ดี เหมือนได้ไปพักผ่อนริมทะเล ต้นหมากเหลืองนั้นสามารถปลูกได้ทั้งในบ้านและนอกบ้าน เป็นต้นที่ชอบแสงแดด ดังนั้นควรตั้งไว้ในที่ที่มีแสงแดดส่องถึง ส่วนการดูแลก็ไม่ยาก รดน้ำต้นไม้ทุก 2-3 วันหรือสังเกตให้ดินไม่แห้งจนเกินไป และไม่ควรรดน้ำบ่อยเกินไปเพราะจะทำให้รากเน่าได้ 

7.ต้นยางอินเดีย

ปัจจุบันยางอินเดียมีหลายสายพันธุ์ให้เลือกหลากหลาย เช่น ใบที่เกือบดำสนิท ใบด่างสีขาว ใบเหลือบสีชมพู ซึ่งก็มีราคาแตกต่างกันไป โดยยางอินเดียเป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่เป็นไม้ที่เลี้ยงไม่ยาก ชอบน้ำปานกลาง มีคุณสมบัติช่วยดักจับฝุ่นและ ฟอกอากาศได้ด้วย จึงควรเช็ดฝุ่นที่ใบอย่างสม่ำเสมอ 

พันธุ์ไม้ที่เราเลือกมานี้เป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่ปลูกในบ้านได้ เลี้ยงดูไม้ยาก และเป็นประโยชน์ต่อคนในบ้านทั้งเรื่องการดูดซับมลพิษ และสร้างความชุ่มชื้นในอากาศ น่าหามาประดับตกแต่งบ้านสักต้นกันนะครับ