เครียดอยู่หรือเปล่า? มาดู 5 วิธีใช้พื้นที่ในบ้านให้คุณได้ผ่อนคลายยิ่งขึ้น

เชื่อว่าหลายคนคงมีช่วงเวลาของความเครียด อาจด้วยจากปัจจัยหลาย ๆ อย่างรอบตัวเรา ไม่ว่าจากมลภาวะ ฝุ่นควัน การจราจรติดขัด แล้วยิ่งช่วงฝนตกหนัก ๆ ต้องมากังวลกับปัญหาน้ำท่วมอีก เรื่องวุ่นวายรอบตัวเหล่านี้ทำให้เกิดความเครียดสะสมโดยไม่รู้ตัว

นอกเหนือจากการซื้อบ้านคุณภาพดี มีสภาพแวดล้อมและทำเลที่เหมาะสมแล้ว การทำให้พื้นที่บ้านเป็นที่ที่ผ่อนคลายก็สำคัญไม่แพ้กัน เนื่องจากบ้านถือเป็นที่ ๆ เราใช้เวลามากที่สุด SC Sunblog ขอชวนทุกคนมาใช้พื้นที่ในบ้านให้เป็นพื้นที่บรรเทาความเครียด ผ่านการฝึกสติและจิตใจด้วยการใช้สเปซในบ้านอย่างเต็มที่กันครับ

  1. ทำอาหาร SLOW FOOD เพื่อสุขภาพที่ดีกว่า

ว่ากันว่าการกินอาหารอร่อย ๆ จะช่วยคลายเครียดได้อย่างดี เนื่องจากเราจะได้โฟกัสกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า แต่สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึง คือ การเลือกวัตถุดิบที่ดี มาทำอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพทานเอง นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยให้สุขภาพแข็งแรงแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างสติผ่านการโฟกัสกับการทำอาหารในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเลือกสรรคุณภาพวัตถุดิบ การประกอบอาหาร ตลอดจนบริหารจัดการวัตถุดิบไม่ให้เหลือทิ้ง จนกลายเป็นมื้อที่สร้างความสุขด้วยรสชาติแสนอร่อยได้นั้นจะช่วยให้เราลืมความเครียดไปชั่วขณะ และมีสติมากขึ้นอีกด้วยครับ

  1. แก้เครียดด้วยการปักผ้า

การเย็บ ปักผ้าด้วยมือเป็นอีกวิธียอดนิยมที่ช่วยให้เราผ่อนคลายความวิตกกังวลจากเรื่องราววุ่นวายรอบตัวได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเราการที่มือของเราปักลงบนผ้าในจุดเดิม ๆ จะช่วยให้เราผ่อนคลาย มีสติ จดจ่อไปกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ช่วยให้ทั้งร่างกาย และจิตใจไม่คิดฟุ้งซ่าน และได้อยู่กับปัจจุบัน โดยเริ่มต้นง่าย ๆ จากการซ่อมเสื้อผ้าด้วยด้ายหนึ่งสีกับเข็มหนึ่งเล่ม แล้วหากต้องการปักผ้าแบบจริงจังมากขึ้น จึงค่อยเริ่มหาลวดลายและสีที่หลากหลายเพื่อเพิ่มความสนุกให้กับงานของเราครับ

  1. ขยับวันละนิด จิตแจ่มใส

การขยับตัวออกไปยืดเส้นยืดสายให้ร่างกายได้เปลี่ยนอิริยาบท ได้ขยับตัวบ้าง ช่วยให้ฮอร์โมนเอนดอร์ฟินได้หลั่งความสุขให้กับสมอง ซึ่งหากมีเวลาเพียงพอแนะนำว่าควรออกกำลังกาย 3-5 วันต่อสัปดาห์ เป็นเวลา 30 นาที หรือแค่ขยับตัวอย่างน้อยวันละ 10 นาที โดยใช้พื้นที่เล็ก ๆ ในบ้าน คอนโด หรือใช้พื้นที่ส่วนกลางของโครงการ เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงไปพร้อมกับมีความสุขได้แล้วนะครับ

  1. จัดบ้านให้เป็นระเบียบ

หากบ้านของคุณเต็มไปด้วยข้าวของที่รก เวลาจะหาของทีก็ต้องเสียเวลาหา ส่งผลต่อระดับฮอร์โมนความเครียดสูงขึ้นได้ โดยอาจเริ่มจากจัดข้าวของให้เข้าที่ หากกล่องหรือลิ้นชักสำหรับจัดระเบียบมาจัดวางสิ่งของให้เรียบร้อย จัดหนังสือที่วางระเกะระกะขึ้นชั้นวางเรียงตามหมวดหมู่ขนาดให้เรียบร้อย เรียงสีเสื้อในตู้เสื้อผ้า เก็บรองเท้าบนชั้นวาง รวมไปถึงของใช้ต่าง ๆ ให้หยิบใช้ได้สะดวก ซึ่งระหว่างการจัดของจะทำให้ร่างกายหลั่งสารโดปามีนที่ช่วยให้มีความสุขออกมาอีกด้วยครับ

  1. พักหน้าจอไปสัมผัสธรรมชาติ

จากผลการวิจัยพบว่า การอยู่กับธรรมชาติ ช่วยลดการทำงานของสมองที่เกี่ยวข้องกับความเครียดได้ ดังนั้นหากเราอยู่บ้าน หรือที่ทำงานแล้วรู้สึกว่าสมองทำงานหนักเกินไป ลองพักหน้าจอ แล้วเปิดหน้าต่างรับแสงและลมจากธรรมชาติเข้ามาบ้างให้ร่างกายได้รับอากาศบริสุทธิ์ หรืออาจเพิ่มต้นไม้สีเขียวภายในห้องจะเห็นเลยว่าการได้สลับหน้าจอมาได้เห็นสีเขียวของต้นไม้ ตัดกับสีฟ้าของท้องฟ้า จะช่วยให้สมองผ่อนคลายขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยครับ

ถึงแม้ว่าทุกวันนี้จะมีเรื่องให้เราว้าวุ่นใจไปกับหลายสิ่ง แต่ทุกคนสามารถพักคลายเครียดให้สมองผ่อนคลายได้ ด้วยวิธีต่าง ๆ ในแบบฉบับของตัวเอง ซึ่งนอกจาก 5 วิธีที่ SC Sunblog แนะนำไปแล้ว ทุกคนสามารถหากิจกรรมที่ช่วยให้ผ่อนคลายความเครียดไปพร้อมกับฝึกสติพร้อมรับทุกปัญหาด้วย #พื้นที่ส่วนใจ https://scspaceforsati.scasset.com/ ที่มีส่วนช่วยทำให้เราอารมณ์ดีขึ้น ลดความวิตกกังวลไปได้เลยครับ