เคล็ด(ไม่)ลับ จัดบ้านให้น่าอยู่ อยู่สบายคลายเครียด

ช่วงเวลาที่เรา Work From Home ใช้ชีวิตติดบ้านอย่างเคยชินกันมาร่วม 2 ปี บ้านที่เคยเป็นพื้นที่พักผ่อนกลายมาเป็นพื้นที่ในการทำงาน จนอาจทำให้หลายคนรู้สึกว่าบ้านไม่ได้เป็นพื้นที่ผ่อนคลายจากการทำงานเหมือนเคย การกอบกู้พื้นที่หย่อนใจภายในบ้านจึงเป็นสิ่งที่เราไม่ควรละเลย 

SC ASSET ชวนทุกคนมาสร้างบรรยากาศแห่งความผ่อนคลาย คืนพื้นที่สงบและพลังงานดีๆ ให้การอยู่บ้าน เพียงเลือกจัดบ้านด้วยองค์ประกอบดังต่อไปนี้

1. จุดเทียนหอม 

กลิ่นหอมของเทียนช่วยได้เสมอ ลองจุดเทียนหอมกลิ่นโปรดที่ชื่นชอบไว้ในห้องนอน หรือในห้องนั่งเล่นก็ช่วยลดความเครียดในจิตใจและสร้างบรรยากาศผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี สำหรับใครที่ยังไม่มีไอเดียว่าจะเลือกกลิ่นเทียนหอมไหนดี เราขอแนะนำกลิ่นลาเวนเดอร์ช่วยเรื่องความวิตกกังวลช่วยให้นอนหลับง่าย, กลิ่นโรสแมรี่ ช่วยฟื้นคืนพลังให้ร่างกายที่เหนื่อยล้ากลับมาสดชื่น, กลิ่นเปเปอร์มินต์ ช่วยลดความเครียด ทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า, กลิ่นเลมอนเท่านั้น และผลไม้ในตระกูลซิตรัส เช่น กลิ่นส้ม กลิ่นมะกรูด รวมถึงกลิ่นตะไคร้หอม ก็ช่วยบำบัดความเครียด ลดความวิตกกังวล ทำให้จิตใจสงบ สมองปลอดโปร่ง มีสมาธิมากขึ้น 

2. เปิดเพลงผ่อนคลายสมาธิ

นอกจากกลิ่นที่ช่วยให้จิตใจได้ผ่อนคลายแล้ว เสียงเพลงก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่ช่วยสร้างบรรยากาศแห่งการพักผ่อนให้พื้นที่บ้านได้ ลองเปิดดนตรีแจ๊ส เพลงบรรเลง หรือเสียงธรรมชาติ เช่น เสียงนก น้ำตก เสียงฝน ก็ช่วยให้ผ่อนคลาย รวมถึงยังช่วยให้มีสมาธิในระดับลึกได้อีกด้วย

3.เก็บสายไฟที่รกรุงรัง

สายไฟที่รกรุงรังสายตาเป็นอีกสิ่งรบกวนหนึ่งที่หลายคนมองข้ามไป ทำให้เราหงุดหงิดง่าย รู้สึกวิตกกังวล ไม่สบายใจ ลองหาที่จับเก็บสายไฟมาจัดระเบียบ เก็บสายไฟให้อยู่เป็นที่เป็นทาง โดยอาจเลือกรูปทรงสี่เหลี่ยม ก็ช่วยให้พื้นที่บ้านปลอดโปร่งขึ้น คนอยู่อาศัยก็รู้สึกผ่อนคลาย สบายตายิ่งขึ้น

4.เปิดแสง warm light ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย

ผลวิจัยจาก Department of Building Physics ของมหาวิทยาลัย Stuttgart ประเทศเยอรมัน พบว่าคนเราจะรู้สึกผ่อนคลายเมื่อได้อยู่ในที่สลัวๆ หรือในแสงไฟอ่อนๆ เช่น ไฟ Warm White เพราะเป็นแสงที่ไม่สว่างมากไป สร้างบรรยากาศให้บ้านรู้สึกผ่อนคลาย ไร้ความกังวล

5.หาของตกแต่งด้วยรูปทรงกลมมน

รูปทรงธรรมชาติลวดลายมนๆ กลมกลึง พลิ้วไหว อ่อนโยน ริ้วคลื่น จะมีอิทธิพลต่อจิตใจให้ผ่อนคลาย ลองเลือกงานดีไซน์ลักษณะนี้มาตกแต่งบ้าน โดยหลีกเลี่ยงรูปทรงเหลี่ยม ทรงตัด แหลมคม เพราะจะมีผลต่อพลังในร่างกายทำให้เคร่งเครียดได้