อยากเปลี่ยนเพื่อโลกตั้งแต่วันนี้ ควรเริ่มอย่างไรดี?

เริ่มเปลี่ยนเพื่อโลก ไม่ใช่เรื่องยาก แค่ทำให้เป็นเรื่องง่ายในชีวิตประจำวัน

ปัจจุบันอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกสูงขึ้นแล้ว 1.1 องศาเซลเซียส จากผลกระทบของภาวะโลกร้อน ถ้าหากเราปล่อยให้อุณภูมิสูงขึ้นเรื่อยๆ จะยิ่งสร้างผลกระทบที่รุนแรงขึ้นทั้งต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจ

ก่อนจะเริ่ม #SCEROmission ภารกิจสร้างคุณค่าสู่สิ่งแวดล้อมกับ SC Asset วันนี้เรามีวิธีง่าย ๆ ที่ช่วยปรับความคิดคุณให้เปลี่ยนเพื่อโลก โดยยึดหลักสำคัญ ‘ลดการใช้-หมั่นใช้ซ้ำ-หมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่’ ตาม 7R

  1. Reduce (ลดการใช้) : ลดใช้พลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งให้มากที่สุด แล้วหันมาใช้ถุงผ้า กล่องข้าวที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ ไปจนถึงภาชนะใช้ซ้ำต่างๆ อย่างหลอด ขวดน้ำ ช้อนส้อม ตะเกียบ
  2. Reuse (ใช้ซ้ำอย่างคุ้มค่า) : นำสิ่งที่มีมาใช้ซ้ำอยู่เสมอจนมันหมดอายุการใช้งาน เช่น การใช้กระดาษให้ครบ 2 หน้า หรือการ D.I.Y เสื้อผ้าให้มีเอกลักษณ์มากขึ้น
  3. Refill (เติมมาใช้ใหม่) : การนำบรรจุภัณฑ์เดิมไปเติมผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยปัจจุบันผลิตภัณฑ์หลายๆ แบรนด์ก็ทำออกมาในรูปแบบ Refill เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค รวมไปถึง Refill Station สำหรับเติมแชมพู สบู่ น้ำยาซักผ้าก็ได้รับความนิยมสูงขึ้นอีกด้วย
  4. Return (ส่งคืน) : อย่างการคืนบรรจุภัณฑ์ไปสู่ผู้ผลิต ซึ่งช่วยในลดการผลิตเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังมีโปรโมชั่นพิเศษ จากผู้ผลิตสำหรับผู้ที่นำบรรภัณฑ์ไปคืนอีกด้วย
  5. Repair (ซ่อมแซม) : การซ่อมแซมเสื้อผ้าที่ชำรุดและนำกลับมาใช้ใหม่ เลี่ยงการซื้อเสื้อผ้าใหม่ช่วยลด Demand ของอุตสากรรมแฟชั่นที่ก่อมลพิษเป็นอันดับ 2 ของอุตสากรรมทั้งหมด และช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากขึ้นด้วย
  6. Replace (แทนที่) : การหาทางเลือกใหม่มาแทนที่พลาสติกหรือวัสดุที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง
  7. Recycle (หมุนเวียนมาใช้ใหม่) : สิ่งที่เราสามารถทำในกระบวนการนี้ได้คือการแยกประเภทขยะที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ก่อนทิ้ง

มาเริ่มนับ 1 กันอีกครั้ง เปลี่ยนที่กิจวัตร เปลี่ยนที่ตัวเราก็มีส่วนช่วยโลกได้แล้วครับ

#SCAsset#ForGoodMornings#SCยั่งยืน #รักษ์โลก