HOW TO ช็อปปิ้งปลอดภัยให้ห่างไกล Covid-19

Covid-19 กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้งหลังตัวเลขผู้ติดเชื้อในไทยเพิ่มขึ้น สิ่งสำคัญคือการปฏิบัติตัว เพื่อป้องกันเชื้ออย่างเต็มที่ ล้างมือบ่อยๆ ใส่หน้ากากและลดการเข้าร่วมกิจกรรมที่มีคนมาก แต่สำหรับบางคนอาจจะมีภารกิจชีวิตที่ต้องออกนอกบ้านอย่างเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณแม่บ้านที่จำเป็นต้องซื้อข้าวของเครื่องใช้เข้าบ้านเพื่อดูแลอีกหลายชีวิต ก็ดังนั้นก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดูแลตัวเองให้ถูกวิธี เพื่อการช็อปปิ้งที่ปลอดภัย และห่างไกล จากเชื้อไวรัส จะมีวิธีไหนบ้าง SC Asset รวบรวมมาให้ดูกัน

1. สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาในการช็อปปิ้ง

ไม่แม้แต่การจะออกไปช็อปปิ้ง แต่รวมถึงก่อนออกบ้านทุกครั้งควรสวมหน้ากากอนามัยก่อน ออกนอกบ้านในทุกครั้งให้ติดเป็นนิสัย เพราะการสวมหน้ากากอนามัย จะช่วยป้องกันการ สัมผัสละอองฝอยของน้ำมูกน้ำลายซึ่งอาจมีเชื้อโควิดปนเปื้อนอยู่ อีกข้อสำคัญเลยคือเมื่อใส่ หน้ากากอนามัยแล้ว ไม่ควรเอามือไปสัมผัสพื้นผิวด้านหน้าของหน้ากากอนามัยเพราะอาจมี ละอองฝอยจากการไอจามจากผู้ติดเชื้อมาติด ซึ่งหากเรานำมือที่สัมผัสเชื้อไปโดนบริเวณดวงตา จมูก ปาก อาจทำให้เชื้อเข้าสู่ร่างกายได้นั่นเอง

2. ปฏิบัติตามคำแนะนำของแต่ละสถานที่

ในแต่ละห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตนั้น จะมีคำแนะนำในการซื้อของที่แตกต่างกันไป ข้อสำคัญเลยคือการต้องแสกนไทยชนะ และตรวจอุณหภูมิก่อนเข้าห้างทุกครั้ง และพยายาม เว้นระยะห่างตั้งแต่ 1-2 เมตรเป็นต้นไป จะยิ่งช่วยทำให้หลีกเลี่ยงไวรัสได้ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งส่วนมากห้างสรรพสินค้าในช่วงนี้จะเห็นสัญลักษณ์การเว้นระยะบนพื้น เพื่อมาร์กจุดยืนระหว่าง การชำระเงิน ดังนั้นเราก็ควรที่จะต้องปฏิบัติตามเพื่อความปลอดภัยสูงสุดของตัวคุณเอง

3. เมื่อหยิบจับสินค้า ควรล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ทุกครั้ง

สินค้าที่ถูกจัดเรียงบนชั้นวางสินค้า อาจจะต้องเคยถูกหยิบจับจากผู้ที่มาซื้อของในห้างตลอดทั้งวัน เพราะฉะนั้นเราขอแนะนำให้คุณหยิบเฉพาะสินค้าที่มั่นใจแล้วว่าจะซื้อเท่านั้น และเพื่อความปลอดภัยที่มากยิ่งขึ้น การใส่ถุงมือพลาสติกหรือถุงมือยางก็เป็นอีกทางเลือกที่ดี ระหว่างช็อปปิ้ง ส่วนคนที่ไม่สะดวกจะใส่ถุงมือ ก็ควรพกเจลแอลกอฮอลติดตัวไว้เสมอเพื่อทำ ความสะอาดมือหลังสัมผัสสินค้านั่นเอง

4. หลีกเลี่ยงการใช้เงินสด และจ่ายผ่าน Internet Banking 

เมื่อเลือกซื้อสินค้าเสร็จแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายคือการจ่ายเงิน ซึ่งขั้นตอนนี้อาจนำพาความเสี่ยงมา ให้คุณโดยไม่รู้ตัวหากคุณจ่ายผ่านเงินสดที่ต้องใช้มือสัมผัส ดังนั้นเราอยากแนะนำให้คุณหันมา ใช้จ่ายด้วยบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตจะหลีกเลี่ยงการสัมผัสได้มากขึ้น หรือหากคุณมีแอปพลิเคชัน สำหรับจ่ายชำระเงินแทนเงินสดก็ยิ่งดี เพราะจะได้ไม่ต้องสัมผัสกับธนบัตรหรือเหรียญต่าง ๆ

5. หันมาเลือกซื้อสินค้าจากแอปพลิเคชันช็อปปิ้งออนไลน์

 ปัจจุบันตลาดการช็อปปิ้งออนไลน์นั้นเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และยิ่งในยุคที่มีโรคระบาดเช่นนี้ การซื้อของจากแอปพลิเคชันออนไลน์ถือว่าตอบโจทย์มาก ๆ เพราะลดการสัมผัสได้เกือบจะ ร้อยเปอร์เซนต์ซึ่งก็มีช่องทางการซื้อจากหลากหลายผู้ประกอบการ หากเป็นคุณแม่บ้านที่เป็นห่วง เรื่องคุณภาพสินค้าก็สามารถเลือกระบบการโอนเงินให้ผู้ขายหรือตัดยอดเงินให้ผู้ขายเมื่อได้รับ สินค้าแล้ว เพื่อจะได้มีเวลาในการตรวจสอบคุณภาพของสินค้าที่ส่งมาให้

ข้อปฏบัติในการช็อปปิ้งที่เราเอามาฝากกันในวันนี้ ถือเป็นอีกการป้องกันหนึ่งที่จะช่วยให้คุณลด ความเสี่ยงในการเจอกับเชื้อโควิด-19 ส่วนหนึ่งเท่านั้นแต่หากจะต้องออกจากบ้านเพื่อไปซื้อของ หรือทำธุระจริงๆ ก็แนะนำให้ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ลดการพบปะพูดคุยกับคน ล้างมือบ่อยๆ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ด้วยความปรารถนาดีจาก SC Asset