ข้อควรรู้ก่อนฉีดวัคซีนโควิด-19

ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบันที่ยังแพร่กระจาย แต่เราก็เริ่มมองเห็นความหวังในการ ต่อสู้กับโควิดได้ นั่นก็คือ ‘การฉีดวัคซีน’ ซึ่งเป็นวิธีที่พิสูจน์มาแล้วว่า ถ้าประชากรในประเทศ สามารถฉีดให้มากที่สุดและเร็วที่สุดได้ จะช่วยให้เรากลับมาใช้ชีวิตปกติได้อีกครั้ง แต่ ‘วัคซีน’ โควิดในเมืองไทยมีอะไรบ้าง มีกี่แบบ และจะมีผลค้างเคียงอย่างไร SC Asset รวบรวมมาให้แล้ว

Covid-19 

คือ โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ที่เกิดจาการเชื้อไวรัส SAR-CoV-2 เป็นเชื้อไวรัสที่แพร่จากคนสู่คน จากการไอ จาม หรือการสัมผัสกับสารคัดหลั่งทั้งหลาย เช่น น้ำมูก น้ำลาย เสมหะ ฯลฯ เมื่อละอองไวรัสเข้าสู่ร่างกาย จะมีการเพาะเชื้อและแสดงอาการภายใน 14 วัน มีอาการแรกเริ่มคือ เป็นไข้ เจ็บคอ และปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ แต่บางรายอาจจะมีอาการรุนแรงขึ้นในเวลาอันรวดเร็ว เมื่อเชื้อลงปอด และหากมีโรคประจำตัว อาการอาจทรุดหนักได้

วัคซีนโควิด

ในปัจจุบันมีวัคซีนหลายยี่ห้อ จากหลายประเทศและความสามารถในการต้านไวรัสตัวนี้ก็ แตกต่างกันไป โดยวิธีการทำงานของวัคซีน คือเมื่อฉีดวัคซีนเข้าไปแล้ว จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกาย สร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสนี้ขึ้นมา เฉกเช่นวัคซีนประเภทอื่นๆ แต่เมื่อรับวัคซีนแล้ว ก็ยังต้องป้องกัน ตัวเองให้ดี เพราะเมื่อหายแล้วก็สามารถกลับมาเป็นได้อีกครั้ง

เมืองไทยมีวัคซีนอะไรบ้าง

ในปัจจุบันองค์การอาหารและยา ได้อนุมัติวัคซีนไปแล้ว 3 แบรนด์ ได้แก่ 

  • วัคซีนแอสตร้า เซนเนก้า โดยบริษัท แอสตร้า เซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด 
  • วัคซีนโคโรนาแวค ของบริษัท ซิโนแวค นำเข้าโดยองค์การเภสัชกรรม 
  • วัคซีนจอห์นสันแอนด์ จอห์นสัน โดยบริษัท แจนเซ่น-ซีแลค จำกัด

และล่าสุดมีนโยบายเปิดให้ภาคเอกชน สามารถสั่งซื้อวัคซีนจากผู้ผลิตได้โดยตรงเพื่อเร่งการฉีด วัคซีน สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในไทยให้เร็วที่สุด เราจึงน่าจะมีตัวเลือกของวัคซีนเพิ่มมากขึ้นไม่ว่าจะ เป็น Moderna, Sputnik V, Pfizer ฯลฯ

เปรียบเทียบประสิทธิภาพของวัคซีนในตลาดโลก

 วัคซีนแต่ละประเภทแต่ละยี่ห้อมีวิธีคิดค้นและคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป ซึ่งประสิทธิภาพของแต่ละ วัคซีนก็ขึ้นอยู่กับการทดลองในแต่ละครั้ง ซึ่งผลลัพท์ก็จะแตกต่างกันตามภูมิคุ้มกันของผู้ทดลอง นั่นเอง 

ชื่อวัคซีนประเภทต้องฉีดกี่โดสผลค้างเคียงประสิทธิภาพ
ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคmRNA2 โดส
บริเวณที่ฉีด : ปวด บวมแดง
อาการโดยรวม : อ่อนเพลีย หนาวสั่น
95%
โมเดอร์นาmRNA2 โดส
บริเวณที่ฉีด : ปวด บวมแดง
อาการโดยรวม : อ่อนเพลีย หนาวสั่น
94%
ซิโนแวคInactivated virus2 โดสบริเวณที่ฉีด : บวม อาการโดยรวม : ปวดหัว50.7%
แอสตราเซเนกาVirus vector2 โดสบริเวณที่ฉีด: ปวด  อาการโดยรวม : ปวดหัวอ่อนเพลีย ไข้สูงหนาวสั่น ปวดตามข้อ คลื่นไส้ และมีเคสว่าเกิดการแข็งตัวของเลือดเกิดเป็นลิ่มเลือด82.4%
จอห์นสันแอนด์จอห์นสันVirus vector1 โดส
บริเวณที่ฉีด: ปวด 
อาการโดยรวม : ไข้สูง ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้ออ่อนเพลียคลื่นไส้
66.9% 
โนวาแวกซ์Recombinant protein2 โดสอาการโดยรวม : บางเคสปรากฎว่ามีต่อมน้ำเหลืองโต89.3%
Sputnik VVirus vector2 โดสบริเวณที่ฉีด : ปวด
อาการโดยรวม : ปวดหัวหรืออ่อนเพลีย
91.1%

สิ่งที่จะต่อสู้กับโควิด-19 ได้คือการเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในประเทศให้ได้มากที่สุด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เกิดขึ้นเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เมื่อรัฐบาลเปิดโอกาสให้เอกชนสามารถ ซื้อวัคซีนเพื่อเพิ่มตัวเลือกและเร่งการฉีดวัคซีนให้ประชาชน สถานการณ์การระบาด หรือจำนวนผู้ติดเชื้อก็น่าจะลดลงเหมือนอย่างสหรัฐอเมริกา อังกฤษหรืออิสราเอลนั่นเอง