ผ่อนบ้าน ผ่อนคอนโด ไม่อยากเสียดอกเบี้ยเยอะ ทำอย่างไร

รู้หรือไม่ว่าหากไม่มีการวางแผนให้เป็นระบบ การกู้ซื้อบ้านหรือคอนโดนั้นจะมีดอกเบี้ยที่เราต้องจ่ายด้วยทุกเดือน ซึ่งรวมกันแล้ว อาจจะมีมูลค่าเกือบเท่าราคาคอนโดหรือบ้านที่คุณซื้อเลยทีเดียว ดังนั้นจึงอยากให้คนที่กำลังจะซื้ออสังหาฯ เพื่ออยู่อาศัยหรือเก็งกำไรได้อ่านบทความนี้ เพราะเราจะมาแชร์วิธีที่ทำให้คุณไม่ต้องเสียดอกเบี้ยในการผ่อนบ้าน ผ่อนคอนโดเยอะเกินไป ต้องทำอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย

ภาพจากโครงการ Bangkok Boulevard สาทร-ปิ่นเกล้า จาก SC Asset

  1. หาดอกเบี้ยบ้านจากสถาบันธนาคารที่ต่ำที่สุด

ก่อนจะกู้ซื้อบ้าน สิ่งที่ควรทำที่สุดตั้งแต่แรกเริ่มคือการหาข้อมูลของดอกเบี้ยบ้านของแต่ละสถาบันการเงิน หลังจากนั้นให้ยื่นเอกสารขอกู้กับ 3 ธนาคารเป็นอย่างต่ำ เพื่อเปรียบเทียบทั้งดอกเบี้ย อัตราการผ่อน และวงเงินในการกู้ เพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการกู้บ้านระยะยาวในครั้งนี้

2. ผ่อนค่าบ้านมากกว่าอัตราปกติ

หลายคนอาจจะไม่สังเกตว่าการผ่อนบ้านในแต่ละงวดนั้นประกอบด้วย เงินต้นและดอกเบี้ย ซึ่งก็มีแบบดอกเบี้ยคงที่ และดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก ซึ่งหมายถึง เมื่อเงินต้นลดลง อัตราดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายก็ลดลงไปด้วย ซึ่งทำให้การผ่อนชำระค่างวดแต่ละครั้ง มีการคิดค่างวดที่แตกต่างกันไปตามจำนวนเงินต้นที่เหลืออยู่ ซึ่งยิ่งเราผ่อนบ้านมากกว่าอัตราปกติที่เราจ่ายอยู่ทุกเดือน ส่วนต่างตรงนี้จะไปตัดเงินต้น ซึ่งส่งผลให้เราจ่ายดอกเบี้ยบ้านน้อยลงด้วย

3. มีเงินก้อนควรโปะค่าบ้านอย่างน้อย 1 ครั้งต่อปี

กรณีนี้คล้ายกับเหตุผลข้างต้นคือ เมื่อเราจ่ายค่างวดมากกว่าค่างวดปกติที่ธนาคารคำนวนไว้ ส่วนต่างจะไปลดเงินต้นโดยปริยาย ดังนั้นเมื่อไหร่ที่มีเงินก้อนเข้ามา เช่น งานพิเศษ หรือโบนัส ก็แบ่งสัดส่วนเอาไปโปะบ้านกันนะครับ

4. Refinance เมื่อผ่อนครบ 3 ปีแล้ว

ตามปกติแล้ว เมื่อผ่อนกับธนาคารที่กู้เดิมเกิน 3 ปี จะสามารถทำการรีไฟแนนซ์ได้ใหม่ รีไฟแนนซ์ก็คือการเปลี่ยนธนาคารกู้เป็นอีกธนาคารหนึ่งเพื่อปรับยอัตราดอกเบี้ยให้ถูกลงนั้นเอง เพราะจากเดิมอัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ที่ธนาคารแรกให้กับเรา เมื่อปีที่ 3 ผ่านไป อัตราดอกเบี้ยจะเปลี่ยนเป็น MRR หรืออัตราดอกเบี้ยลอยตัวตามอัตราดอกเบี้ยบ้านในช่วงนั้น ซึ่งส่งผลให้ดอกเบี้ยสูงขึ้น ดังนั้นการเปลี่ยนธนาคารใหม่ จะทำให้อัตราดอกเบี้ยกลับมาต่ำเหมือนเดิมได้ และเช่นเดียวกัน ควรยื่นรีไฟแนนซ์กับ 3 ธนาคารเป็นอย่างค่ำ เพื่อเปรียบเทียบอัตราการผ่อนและดอกเบี้ย เพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุดจะเห็นว่ามีวิธีการมากมายที่เราสามารถทำให้เราเสียดอกเบี้ยน้อยลงได้ ซึ่งเราแนะนำให้ทำทั้ง 4 กรณีเลยครับ จากต้องผ่อนบ้านเกือบ 30 ปี อาจจะเหลือแค่เพียง 10 ปีเท่านั้น ยิ่งหมดภาระเร็ว ก็จะทำให้มีอิสระมากขึ้นด้วย ฮึดสู้เพื่อบ้านที่เรารักกันครับ