ซื้อบ้านหรือคอนโด ตอนนี้ดีไหม ? 10 ข้อดีของการมี ‘บ้าน’ หรือ ‘คอนโด’ เป็นของตัวเอง

บ้านเดี่ยวคอนโด

การระบาดของโควิด-19 ถือเป็นวิกฤตของวงการอสังหาริมทรัพย์ในช่วงที่ผ่านมา แถมยังลากยาวต่อเนื่องมาจนถึงตอนนี้ ทำให้โครงการบ้านและคอนโดในกรุงเทพฯ และปริมณฑล อยู่ระหว่างรอขายเป็นจำนวนมาก ช่วงต้นปีเราจึงได้เห็นหลาย ๆ โครงการจัดโปรโมชั่นต่าง ๆ และแข่งขันกันหั่นราคาเพื่อจูงใจผู้ซื้อ ดังนั้นถ้าถามว่า ซื้อบ้านหรือคอนโด ตอนนี้ดีไหม ? คงต้องตอบว่าเป็นจังหวะเหมาะทีเดียว ซึ่งนอกจากทำให้ได้ราคาถูกลงในทำเลที่ดีอย่างไม่น่าเชื่อแล้ว ยังมีข้อดีอีกมากมาย

SC Asset ได้รวบรวมข้อดีต่าง ๆ ของการซื้อบ้านหรือคอนโดในช่วงนี้ และข้อดีของการมีบ้านหรือคอนโดเป็นของตัวเองมาฝากกันครับ…

ข้อดีของการซื้อบ้านและซื้อคอนโด ในช่วงนี้

  1. ราคาถูก เงื่อนไขดี ค่า FEE ไม่มี

เชื่อเถอะว่าช่วงนี้ทุกคนจะเห็นโฆษณาเกี่ยวกับโปรโมชันการซื้อบ้านหรือคอนโด โผล่ขึ้นมาบนหน้าฟีดต่าง ๆ ทั้ง Facebook, Instagram, LINE ป้ายแบนเนอร์โฆษณาบนทางด่วน แม้กระทั่งบนเว็บไซต์ของเจ้าของโครงการเองที่จัดโปรโมชันหนักมากเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจทันที เช่น ได้รับส่วนลดแบบจัดเต็ม จัดหนัก หรือเงื่อนไขดี ๆ ติดแอร์ฟรีทั้งหลัง, เฟอร์นิเจอร์แต่งครบ, รวมไปถึงค่า FEE หรือค่าธรรมเนียมต่าง ๆ เช่น ฟรีดอกเบี้ย 2 ปีแรก ฟรีค่าส่วนกลาง ฟรีค่าใช้จ่ายวันโอน ฯลฯ เป็นต้น นอกจากนี้หลายโครงการยังเปิด ให้ผู้ที่ตัดสินใจซื้อบ้านช่วงนี้ สามารถต่อรองราคาและรับข้อเสนอพิเศษจากพนักงานขายได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามแนะนำว่าให้อ่านรายละเอียดและเงื่อนไขให้ครบถ้วนด้วย

  1. จังหวะเหมาะสำหรับกู้ซื้อ

นอกจากบ้านและคอนโดจะมีราคาถูกลงแล้ว ในช่วงนี้ยังเป็นจังหวะเหมาะสำหรับการกู้สินเชื่อที่อยู่อาศัยอีกด้วย เพราะสามารถขอสินเชื่อกับทางธนาคารได้ง่ายขึ้นจาก 3 ปัจจัย ดังนี้

  • ดอกเบี้ยราคาถูก > เพราะปัจจุบันธนาคารหลายแห่งได้มีการปรับลดดอกเบี้ยสินเชื่อแบบลอยตัวลงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
  • เข้าถึงสินเชื่อได้ง่าย > เนื่องจากธนาคารเปิดโอกาสให้มีผู้กู้ร่วมได้ไม่เกิน 3 คน โดยผู้กู้ร่วมนั้นต้องเป็นญาติสนิทหรือคู่สมรสของผู้กู้ ทำให้ผู้ที่มีรายได้ไม่ถึงเกณฑ์สามารถซื้อบ้านหรือซื้อคอนโดเป็นของตัวเองได้ง่ายขึ้น
  • กู้ได้เต็มจำนวน > ในข้อนี้สำหรับคนที่ต้องการกู้ซื้อบ้าน ถือเป็นจังหวะที่ดีเลยทีเดียว เพราะอาจขอกู้กับธนาคารได้เต็มจำนวนมูลค่าบ้านหรือคอนโด (สำหรับที่อยู่อาศัยไม่เกิน 10 ล้าน) จากเดิมสูงสุดเพียง 90-95 % ของราคาประเมินหรือราคาซื้อขายเท่านั้น

หลังจากรู้ข้อดีของการซื้อบ้านหรือคอนโดในช่วงนี้กันแล้ว มาถึงคิวข้อดีของการมีบ้านและคอนโดเป็นของตัวเองกันบ้าง จะมีอะไรบ้างไปดูกัน ….

บ้านเดี่ยว

ข้อดีของการมีบ้านเป็นของตัวเอง

  1. การซื้อบ้านคือการสร้างความมั่นคงให้ชีวิต

เพราะบ้านเป็น 1 ในปัจจัย 4 ที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมุนษย์เรา ดังนั้นการซื้อบ้านเป็นของตัวเองก็เปรียบเสมือนการซื้อความมั่นคงให้กับชีวิต นอกจากนี้การมีบ้านเป็นของตัวเองยังสามารถสร้างความสุขทางใจ ความภาคภูมิใจให้กับตัวเองและครอบครัวอีกด้วย 

  1. ตกแต่งบ้านได้อย่างอิสระ

หลาย ๆ คนอาจเคยเจอปัญหาและข้อจำกัดต่าง ๆ จากการเช่าที่อยู่อาศัย เช่น อยากเปลี่ยนสีห้อง หรือ การต่อเติมส่วนต่าง ๆ ทั้งเจาะผนัง หรือการทุบเพื่อขยับขยายห้อง เป็นต้น ดังนั้นหากเรามีบ้านหรือซื้อบ้านเป็นของตัวเองจะทำให้เราสามารถตกแต่ง และสร้างสรรค์มุมต่าง ๆ ภายในบ้านได้อย่างอิสระ ซึ่งการได้อยู่ในบ้านที่มีมุมโปรดของเราในทุก ๆ วัน ย่อมสร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต และเติมเต็มความสุขในแต่ละวันได้เป็นอย่างดี

  1. ลดหย่อนภาษีได้

การซื้อบ้าน สามารถนำไปลดหย่อนภาษีประจำปีได้ผ่าน ‘ดอกเบี้ยกู้ยืมเพื่อที่อยู่อาศัย’ และเราสามารถนำมาหักเป็นค่าลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดาในแต่ละปีได้ด้วย โดยสามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท

  1. ฝึกวินัยในการออม

เพราะการซื้อบ้านเป็นหนี้ก้อนใหญ่ที่ผูกพันระยะยาว ทำให้ต้องจัดสรรงบประมาณของตัวเองให้ดี ทั้งรายรับ-รายจ่าย ในแต่ละเดือน โดยเฉพาะการออมเงินที่ควรเตรียมพร้อมเอาไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อจัดสรรปันส่วนสำหรับบ้านในฝัน ซึ่งถือเป็นการสร้างวินัยในการออมเงินระยะยาวให้กับเรานั่นเอง

  1. เป็นการลงทุนระยะยาว

อีกหนึ่งข้อดีของการซื้อบ้านก็คือ เป็นการลงทุนระยะยาวที่คุ้มค่า เพราะอสังหาริมทรัพย์หรือที่ดินมีแนวโน้มที่มูลค่าจะเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งหลาย ๆ คนนอกจากซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัยแล้ว ยังซื้อเก็บไว้เพื่อเก็งกำไรหรือปล่อยเช่าในอนาคตได้อีกด้วย

  1. เปลี่ยนบ้านเป็นทุน

ในช่วงที่เศรษฐกิจไม่เป็นใจและจำเป็นต้องใช้เงิน เราสามารถนำบ้านไปเปลี่ยนเป็นเงินทุนเพื่อนำมาหมุนเวียนก่อนได้ หรือนำไปลงทุนในกิจการอื่น ๆ ที่คิดว่าสามารถทำเงินให้เราได้ ซึ่งสถาบันการเงินหลายแห่งในปัจจุบันก็สามารถใช้บ้านเป็นหลักประกันในการขอสินเชื่อเพื่อใช้จ่ายตามเป้าหมายของเราได้

  1. มีความเป็นส่วนตัว

เพราะบ้านมีรั้วรอบขอบชิดชัดเจน ทำให้บ้านมีความเป็นส่วนตัวทั้งพื้นที่ภายในตัวบ้านและพื้นที่รอบนอก สะดวกต่อการพักผ่อนและทำกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งทำอาหาร ทำกิจกรรมกับครอบครัว จัดปาร์ตี้ เป็นต้น หมดกังวลว่าจะไปรบกวนเพื่อนบ้าน

  1. มีพื้นที่ใช้สอย

เมื่อพื้นที่มากฟังก์ชันในการใช้งานก็เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นการรองรับครอบครัวขยายในอนาคต มีที่จอดรถส่วนตัว มีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมของเด็ก เลี้ยงสัตว์ หรือเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับบ้านโดยการจัดสวน ปลูกต้นไม้ก็สามารถทำได้

  1. เป็นมรดกให้ลูกหลาน

บ้านที่ปลอดภาระหนี้สินแล้วถือเป็นสินทรัพย์ส่วนตัวที่เราสามารถยกให้เป็นมรดกส่งต่อให้ลูกหลานได้ มั่นใจได้ว่าลูกหลานของเรามีที่อยู่อาศัยในอนาคตอย่างแน่นอน

  1. จ่ายค่าสาธาณูปโภคตามจริง

ใครที่เคยอยู่หอพักหรืออพาร์ตเมนต์มาก่อนคงจะทราบกันดีว่า ค่าน้ำ ค่าไฟ ที่ต้องจ่ายให้กับเจ้าของนั้นแพงกว่าอัตราปกติมาก ซึ่งเป็นตัวเลขที่ถูกกำหนดขึ้นมาเองโดยเจ้าของ แต่หากมีบ้านของตัวเองเราสามารถจ่ายได้ตามอัตราที่ใช้จริง

คอนโดมิเนียม

ข้อดีของการมีคอนโดเป็นของตัวเอง

  1. ตอบโจทย์ชีวิตอิสระ

คนที่เพิ่งเริ่มทำงานหรือ First Jobber ส่วนใหญ่มักจะแยกออกมาดูแลตัวเอง เพราะต้องการความเป็นส่วนตัวและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ด้านอื่น ๆ ทั้งการเดินทาง สิ่งอำนวยความสะดวก และการเช่าหอพักในปัจจุบันก็มีราคาสูสีกับการซื้อคอนโดเลยทีเดียว ดังนั้นการซื้อคอนโดสำหรับ First Jobber ดูจะตอบโจทย์มากกว่า เพราะสามารถทำเรื่องกู้ได้เลยโดยไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน ทำให้มีโอกาสซื้อที่อยู่อาศัยเป็นทรัพย์สินส่วนตัวได้

  1. คุ้มค่ากว่าเช่า

เพราะการซื้อคอนโดอยู่เองสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่ต้องจ่ายเมื่อไปเช่าหอพักอยู่ ทั้งค่าเช่าหอพัก ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าจอดรถ ค่าอินเทอร์เน็ต ค่าฟิตเนส แต่หากซื้อคอนโดเป็นของตัวเองอาจเสียเงินเท่าเดิม แต่ได้รับสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน สภาพแวดล้อมที่ดีมีคุณภาพ เรียกได้ว่าคุ้มค่ากว่าการเช่าหอพักอยู่อย่างแน่นอน

  1. มีเวลาเหลือให้กับตัวเอง

เนื่องจากการจะซื้อคอนโดสักแห่ง สิ่งสำคัญคือเรื่องทำเล เพราะคอนโดที่น่าสนใจและคุ้มค่าแก่การลงทุน คือคอนโดที่อยู่ตามแนวรถไฟฟ้าและสามารถเชื่อมต่อการเดินทางได้หลากหลาย แม้จะเป็นชานเมืองหรือตัวเมืองก็ตาม ทำให้ประหยัดเวลาในการเดินทางได้เยอะ สามารถเอาเวลาไปสร้างมูลค่าเพิ่มและพัฒนาตัวเองได้มากขึ้น แถมมีเวลาพักผ่อนเยอะขึ้นด้วย

  1. มีความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน

ในปัจจุบันคอนโดที่มีคุณภาพนั้นจะมีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี ทั้งพนักงานรักษาความปลอดภัย และกล้องวงจรปิดซึ่งกระจายอยู่ทุกพื้นที่คอยดูแลตลอด 24 ชม. และใช้ระบบคีย์การ์ดในการเข้า-ออกตัวอาคาร ซึ่งทั้งหมดนี้คือจุดเด่นของคอนโดในปัจจุบัน ดังนั้นจึงการันตีได้ว่า ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของเราจะมีคนดูแลอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะอยู่หรือไม่อยู่ที่ห้องพักก็ตาม

  1. พื้นที่ส่วนกลางครบ

ถ้าเปรียบเทียบสิ่งอำนวยความสะดวกของที่อยู่อาศัย แน่นอนว่าคอนโดย่อมมีกิจกรรมให้ทำมากกว่า มีทั้งสระว่ายน้ำ Sauna Jacuzzi Fitness Co-Working Space ห้องเลาจน์ Sky Terrace Reading Lounge แถมบางคอนโดมีห้อง Onsen หน้าผาจำลองอีกด้วย

  1. ประหยัดงบการตกแต่ง

เนื่องจากคอนโดส่วนใหญ่ที่ขายกันในปัจจุบันมักจะมีเฟอร์นิเจอร์มาให้พร้อมเข้าอยู่เลย นอกจากนี้ยังมีการบิลท์อินตู้หรือเคาน์เตอร์ในส่วนของห้องครัวและห้องนอนอีกด้วย ทำให้ประหยัดงบประมาณในการตกแต่งห้องไปในตัว

  1. ทำความสะอาดง่าย

ห้องคอนโดส่วนใหญ่มีขนาดประมาณ 30-60 ตารางเมตร หรือ 1-2 ห้องนอนเท่านั้น ซึ่งถือว่ามีเนื้อที่ไม่มากและพอดีกับการอยู่อาศัย ทำให้สามารถทำความสะอาดเองได้ง่ายและสะดวก ประหยัดทั้งค่าใช้จ่ายและเวลาอีกด้วย 

  1. ปล่อยเช่าง่าย

ด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ทั้งเรื่องของทำเล สิ่งอำนวยความสะดวกและเรื่องความปลอดภัย รวมไปถึงความพร้อมในการเข้าอยู่ ทำให้คอนโดเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับคนที่มองหาที่พักชั่วคราว ยิ่งทำเลอยู่ใกล้รถไฟฟ้า ใกล้โรงเรียน หรือใกล้ย่านธุรกิจการปล่อยเช่าเป็นเรื่องที่ง่ายมาก ถือเป็นโอกาสทองที่จะสร้างรายได้ในระยะยาวอีกด้วย

  1. ราคาทำเลที่เพิ่มขึ้น 

การซื้อคอนโดนอกจากเพื่อการอยู่อาศัย สามารถปล่อยเช่าเพื่อสร้างรายได้แล้ว หากต้องการขายในอนาคตก็รับรองว่าคุ้มค่า ได้กำไรดีแน่นอน ยิ่งหากคอนโดตั้งอยู่ในทำเลที่ดี โครงการน่าเชื่อถือ อาจขายได้ในราคาที่สูงกว่าราคาซื้อ 10-15 % ดังนั้นการเลือกซื้อคอนโดทำเลศักยภาพ จึงเป็นตัวเลือกหนึ่งในอสังหาริมทรัพย์ที่น่าลงทุน และสามารถเก็งกำไรได้ในอนาคต

  1.  ประหยัดค่า Service

หากคุณอาศัยอยู่ในคอนโดและเกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นไฟเสีย น้ำรั่ว หรืออุปกรณ์ชำรุดต่าง ๆ สามารถเรียกช่างของคอนโดเพื่อซ่อมแซมได้ทันที หรือหากมีสิ่งของที่ต้องเปลี่ยนสามารถแจ้งเคลมประกันของทางคอนโดได้เลย ทำให้การอาศัยอยู่คอนโดสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ และไม่ต้องเหนื่อยทำเอง
เห็นข้อดีของการซื้อบ้านหรือคอนโดเป็นของตัวเองกันแล้วใช่มั้ยล่ะครับ สำหรับใครที่อยากซื้อบ้านหรือคอนโดเป็นของตัวเองตอนนี้ เราขอแนะนำโครงการบ้านและคอนโดคุณภาพ จาก SC Asset ที่มาพร้อมโปรโมชั่นมากมาย สามารถเข้าไปดูรายละเอียดโครงการและโปรโมรชั่นดี ๆ ได้ที่ www.scasset.com หรือโทรสอบถามได้ที่ 1749