เช็กลิสต์ 10 ของใช้จำเป็นในบ้าน มีติดบ้านไว้อุ่นใจกว่า

ช่วงเหตุการณ์ปัจจุบัน ทำให้เราต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ของชีวิตในการอยู่บ้านมากขึ้น การเตรียมของใช้จำเป็นให้อยู่ติดบ้านไว้เสมอจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย เพราะเราไม่อาจรู้เลยว่าจะเกิดเหตุการณ์เฉพาะหน้าใดๆ เกิดขึ้น การเตรียมความพร้อมไว้จึงช่วยให้เราอุ่นใจมากขึ้น เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้สามารถรับมือได้อย่างทันท่วงที

1.ของใช้ส่วนตัว

ของใช้ส่วนตัวทั้งหลายที่เราจำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น สบู่ แชมพู ยาสีฟัน โฟมล้างหน้า ครีมบำรุง มีดโกนหนวด ฯลฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับสาวๆ ควรมีผ้าอนามัยติดบ้านไว้ขาดไม่ได้ เตรียมของใช้ส่วนตัวเหล่านี้ไว้ สำรองอย่างละ 1-2 ชุด ก็เพียงพอแล้ว ไม่ต้องตุนไว้เยอะมากเพราะมีบางชิ้น ที่อาจจะหมดอายุหรือเสื่อมสภาพ แล้วใช้ไม่ทัน

2.อุปกรณ์เอนกประสงค์

อุปกรณ์เอนกประสงค์ที่ใช้ประโยชน์ได้ในหลายสถานการณ์ เช่น สก็อตเทป กรรไกร เทียน กระดาษทิชชู่ หนังยาง ไฟแช็ก  ไม้ขีดไฟ ของใช้เหล่านี้ในยามที่เราใช้ชีวิตปกติอาจจะเป็นเพียงสิ่งของธรรมดาทั่วไปที่วางไว้กระจายอยู่เต็มบ้าน ลองจัดเซ็ตรวมของเหล่านี้แล้วแยกเก็บไว้เป็นกล่องเอนกประสงค์ เมื่ดเกิดเหตุฉุกเฉินเราจะได้ไม่ต้องมาไล่หาของทีละอย่างตามห้อง แต่สามารถหยิบกล่องนี้แล้วนะของไปใช้ได้เลย

3 ชุดซ่อมพื้นฐาน

Set of tools in a tool kit isolated

ไม่ว่าจะเป็นบ้านหญิงสาวหรือบ้านชายหนุ่มก็ควรมีชุดซ่อมพื้นฐานติดบ้านไว้ ได้แก่ คีม ไขควง ค้อน นอต สกรู ส่วนใหญ่แล้วอุปกรณ์เหล่านี้มักใช้งานง่าย หากเกิดเหตุต้องซ่อมแซมอุปกรณ์ในบ้านแบบฉุกเฉิน เช่น ก๊อกน้ำเสีย ประตูห้องเสีย จะได้สามารถจัดการได้อย่างทันท่วงที

4. ชุดยาสามัญประจำบ้านและอุปกรณ์ฆ่าเชื้อ

ชุดยาสามัญประจำบ้านและชุดทำแผลสำหรับปฐมพยาบาล ควรนำมาติดบ้านไว้อย่าให้ขาด เพราะหากคนในบ้านปวดหัว ตัวร้อน ปวดท้อง แพ้อากาศ จะได้มียาไว้ทาน รวมถึงหากเกิดอุบัติเหตุหกล้มก็จะได้มีชุดทำแผล ที่สำคัญในยุคโควิดแบบนี้หน้ากากอนามัยและเจลล้างมือ ต้องเตรียมไว้ให้พร้อมสำหรับทุกคนในบ้าน

5. น้ำเปล่าและอาหารสำเร็จรูป


น้ำและอาหารคือสิ่งสำคัญที่ช่วยยังชีพให้เรามีชีวิตต่อไปได้ การเตรียมน้ำเปล่าและอาหารสำเร็จรูปติดบ้านไว้จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง อย่างน้อยๆ หากเราเกิดหิวตอนดึก ไม่สามารถซื้ออาหารมาทานได้ เราก็ยังมีอาหารให้อิ่มท้อง 

6.ชุดสำเนาเอกสารสำคัญ

ทำสำเนาเอกสารสำคัญติดบ้านไว้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นบัตรประชาชน ใบขับขี่ ทะเบียนสมรส หน้าสมุดบัญชีธนาคาร ทะเบียนรถ โฉนดที่ดิน เอกสารประกัน ใบปริญญา ฯลฯ ให้รวบรวมและแยกเก็บไว้ที่บ้าน เพราะหากเอกสารตัวจริงเกิดสูญหายจากเหตุน้ำท่วม ไฟไหม้ หรือถูกโจรกรรม เราก็ยังมีสำเนาไว้ใช้ทำธุรกรรมต่างๆเมื่อจำเป็น ก่อนจะรีบไปดำเนินการสำหรับเอกสารตัวจริง

7.เงินสด

แม้ว่าเราจะอยู่ในยุคสังคมไร้เงินสดที่หลายคนใช้ Mobile Banking ในการทำธุรกรรมการเงิน ซื้อ ขาย โอน เติมเงิน จ่ายบิล แล้วก็ตาม แต่เงินสดยังจำเป็นเสมอหากเกิดเหตุฉุกเฉินเมื่อโทรศัพท์แบตหมด อินเทอร์เน็ตเข้าไม่ได้ เพราะเป็นสิ่งที่ช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้รวดเร็วและง่ายที่สุด

8.แบตเตอรี่สำรอง

ทุกวันนี้เราใช้ชีวิตพึ่งพากับอุปกรณ์ไฟฟ้าแทบทุกชนิด การมีแบตเตอรี่สำรองที่สามารถสะสมพลังงานไฟฟ้าไว้ใช้ได้ในกรณีฉุกเฉิน จึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญที่ควรมีติดบ้านไว้เพื่อความอุ่นใจ

9.เครื่องวัดอุณหภูมิ

อุปกรณ์ที่จำเป็นในช่วงที่เรายังต้องอยู่กับเชื้อโควิดก็คือ เครื่องวัดอุณหภูมิ เพราะจะช่วยให้เราตรวจสอบตัวเองและคนในบ้านได้เบื้องต้นว่ามีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อหรือไม่ ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็มีเครื่องวัดอุณหภูมิให้เลือกซื้อมากมายในท้องตลาด นอกจากจะสะดวกในการวัดไข้ อ่านค่าง่าย รวดเร็วทันใจ ยังมาพร้อมราคาที่จับต้องได้อีกด้วย

10. อุปกรณ์ทำความสะอาดบ้าน

หากบ้านที่เราอยู่มีอุปกรณ์ครบครันทุกอย่าง แต่ถ้าไม่มีน้ำยาทำความสะอาดแล้ว บ้านที่เราอยู่ก็อาจเป็นแหล่งเพาะเชื้อ ทำให้คนในบ้านเจ็บป่วยเสียเอง การเตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านไว้จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นในทุกช่วงเวลาไม่ใช่เฉพาะในช่วงเวลาที่โควิดระบาด เพื่อความสะอาดและสุขอนามัยที่ดีของสมาชิกทุกคนในบ้าน