กาแฟแต่ละแบบใส่อะไรบ้าง และกินมุมไหนดี

คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า “กาแฟ” เป็นเครื่องดื่มยอมนิยมของใครหลายคน โดยเฉพาะวัยรุ่น วัยทำงาน ที่ต้องการเติมพลังงานแความสดใสในยามเช้าก่อนไปทำกิจวัตรประจำวันกัน แน่นอนว่าแต่ละคนต่างก็มีรสชาติกาแฟที่ชื่นชอบเป็นของตนเองกันอยู่แล้ว แต่เคยสงสัยกันไหมว่ากาแฟแต่ละแบบที่เรารู้จักและคุ้นเคยชื่อกันนั้นใส่อะไรลงไปบ้าง และแบบไหน กินมุมไหนถึงจะได้อรรถรสสุดพิเศษ ในบทความนี้ SC ขอพาทุกคนไปสำรวจกันดีกว่าว่า กาแฟแต่ละแบบใส่อะไรบ้าง และกินมุมไหนดี

เอสเพรสโซ่ (Espresso)

เป็นเมนูที่ชงด้วยการใช้น้ำร้อนแรงดันสูงผ่านเมล็ดกาแฟคั่วที่บดละเอียดอย่างรวดเร็ว จะได้กาแฟน้ำดำสีเข้ม มีรสชาติที่แก่และเข้มข้นเป็นเอกลักษณ์ ดื่มได้โดยไม่จำเป็นต้องเติมน้ำตาล นมสด หรือนมข้นหวานแต่อย่างใด ส่งผลดีแก่คนที่กำลังควบคุมน้ำหนักและงดน้ำตาลได้เป็นอย่างมาก ยิ่งถ้าเราได้นั่งจิบในน้องนั่งเล่นที่มีหน้าต่างให้แดดสาดส่องเข้ามา หรืออยู่บริเวณมุมพักผ่อนหน้าบ้าน คงจะสดชื่นต้อนรับวันใหม่ได้ดีไม่น้อย

คาปูชิโน่ (Cappuccino)

ใครที่ชอบกาแฟที่มีฟองนมคงเลิฟเมนูนี้มาก ๆ เพราะคาปูชิโน มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอิตาลี มีรสชาติที่ไม่เข้มข้น เหมาะกับคนที่กำลังหัดดื่มกาแฟใหม่ ๆ ด้วยส่วนผสมที่ใช้กาแฟเอสเปรสโซ นมสด และฟองนมเข้ามาให้ดูน่ากิน สามารถเพิ่มปริมาณนมสดหรือฟองนมเพื่อลดความเข้มของกาแฟลงได้ตามที่ต้องการ อีกทั้งยังโรยด้วยผงโกโก้และผงอื่น ๆ ได้อีกด้วย สามารถเสิร์ฟและนั่งดื่มเป็นมื้อเช้าพร้อมของว่าง ขนมปัง คุกกี้ บิสกิต ได้ที่ ห้องรับประทานอาหาร หรือ ห้องทำงาน ก่อนจะเริ่ม Work from home ก็คงจะลงตัวสุด ๆ

มอคค่า (Mocha)

เป็นอีกหนึ่งเมนูที่คนอยากดื่มกาแฟแบบเบา ๆ ชื่นชอบกันอย่างมาก ด้วยรสชาติความหอมหวานอร่อยของกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้าแท้ ที่มีกลิ่นคล้ายโกโก้ ทำให้ดื่มง่าย รวมไปถึงการเพิ่มความอร่อยด้วยการเติมไซรัปเพื่อเพิ่มความหวานได้ตามความชอบ แต่ในปัจจุบันได้มีการดัดแปลงด้สนการใช้กาแฟเอสเปรสโซ่มาผสมกับผงโกโก้หรือช็อคโกแลตและไซรัปแทน เพื่อให้สะดวกในการดื่มและการหาใช้ส่วนผสมได้ง่ายขึ้น เมนูนี้จึงเหมาะมาก ๆ สำหรับใครที่กำลังอยากจะพักผ่อน จิบหรือดื่มเบา ๆ ในห้องนั่งเล่น เพื่อผ่อนคลายไปกับการดูหนัง รายการทีวี หรืออ่าน content บนโซเชียลมีเดยก็ได้เช่นกัน

ลาเต้ (Latte)

เอ่ยชื่อขึ้นมาแล้วหลายคนก็ต้องรู้จักกันอย่างแน่นอน เพราะ “ลาเต้” เป็นเมนูยอดนิยมของคอกาแฟที่ชอบความหวาน ความมัน ฟองนมที่นุ่มละมุนลิ้น โดยปกติแล้วเมนูนี้จะนิยมทำแบบร้อน สามารถทำได้ง่าน เพียงเตรียมกาแฟเอสเปรสโซให้พร้อม จากนั้นเทนมร้อนลงไปในกาแฟ แล้วตามด้วยฟองนม ส่วนใหญ่จะมีการตกแต่งหน้าตาบนถ้วยกาแฟใหสวยงามด้วยลวดลายต่าง ๆ หรืออาจจะเป็นข้อความน่ารัก ๆ ลงไปก็ได้ นำไปนั่งจิบที่มุมอ่านหนังสือ นั่งที่สวนหน้าบ้าน หรือจะยกไปจิบที่ห้องนอนก็ยังได้ (ถ้าชอบเป็นการส่วนตัว)

อเมริกาโน่ (Americano)

อีกหนึ่งรูปแบบกาแฟที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยรสชาติเข้มข้นกำลังดี มีกลิ่นและรสชาติที่คล้ายกับเอสเปรสโซ เพราะการชงของเมนูนี้ ทำได้ง่าย ๆ ด้วยการเติมน้ำร้อนลงไปในกาแฟเอสเปรสโว เพื่อให้ความเข้มข้นของเอสเปรสโซอ่อนลงกว่าเดิม ทำให้รสชาติที่ได้มีความคล้ายกับกาแฟทั่วไป แต่ยังคงกลิ่นและความเข้มในแบบของเอสเปรสโซอยู่ ใครที่ตื่นนอนเช้า ๆ อาบน้ำ แต่งตัว และกำลังจะไปทำงาน ได้จิบอเมริกาโน่ที่ห้องครัว ยืนพิงเคาน์เตอร์สบาย ๆ คงจะผ่อนคลายอยู่ไม่น้อย

คาราเมล มัคคิอาโต้ (Caramel Macchiato)

แค่ชื่อคาราเมล ก็รู้ได้ทันทีว่ารูปแบบกาแฟเมนูนี้ต้องหวาน หอม อร่อย อย่างแน่นอน เป็นเมนูที่ใครหลายคนชอบสั่งมาดื่มกันในยามบ่ายมาก ๆ วิธีการทำก็ไม่ได้ยากจนเกินไป อีกทั้งยังสามารถดื่มได้ทั้งแบบเมนูร้อน เย็น และแบบปั่น โดยส่วนใหญ่จะนิยมกินกันแบบเย็นและปั่น เพราะด้วยความหอมหวาน ความนุ่มละมุนลิ้นของ กาแฟเอสเปรสโซ ฟองนม นมสดที่ผสมกับไซรัปคาราเมล ที่ดูสวยงามและเข้ากันได้อย่างลงตัว เวลาทำงานเหนื่อยในยามบ่าย ก็ดื่มเมนูนี้ได้ที่โต๊ะทำงานหรือจะเป็นมุมหลังบ้านเย็น ๆ ที่มีต้นไม้และหลบแดดได้

สุดท้ายนี้ เรามีอีกหนึ่งกิจกรรมดี ๆ มาฝากเหล่า Coffee Lover โดยเฉพาะ กับงาน Coffee House by SC Asset ที่จะมาเผยโฉมเทคโนโลยีสุดล้ำ Immersive Living Experience ในโซน “House of You บ้านเพื่อวันพรุ่งนี้” ให้เหล่าคนรักกาแฟได้เปิดโลกใหม่พร้อมกับค้นหารสชาติกาแฟที่ใช่สำหรับตัวเอง ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Design Your Own Coffee” ไปเจอกันได้ที่งาน “Thailand Coffee Fest 2022” เทศกาลสำหรับคนรักกาแฟที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันกาแฟไทย ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘The Future ออกแบบอนาคตกาแฟไทย’ ในวันที่ 14-17 กรกฎาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 5 – 7 เมืองทองธานี