ทาวน์โฮม กับ บ้านเดี่ยว แตกต่างกันอย่างไร?

ทาวน์โฮม บ้านเดี่ยว

การจะเลือกซื้อที่อยู่อาศัยสักแห่ง ต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายๆ อย่างประกอบกัน โดยเฉพาะประเภทของที่อยู่อาศัยว่าเหมาะสมกับขนาดของครอบครัวหรือรองรับสมาชิกได้เพียงพอหรือไม่ รวมถึงสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกรอบข้างอีกด้วย ซึ่งด้วยหน้าตาของทาวน์โฮมยุคใหม่ที่ดีไซน์สวย ฟังก์ชันดีงาม ไหนจะทำเลใจกลางหรือใกล้เมืองที่ค่อนข้างตอบโจทย์การเดินทางได้อย่างลงตัว ในขณะที่บ้านเดี่ยวก็มาพร้อมสเปซที่กว้างขึ้นและฟังก์ชันใหม่ๆ ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน เชื่อว่าคงทำให้ใครหลายคนเกิดคำถามว่าควรเลือกซื้อแบบไหนดี ? ระหว่าง ‘ทาวน์โฮม’ หรือ ‘บ้านเดี่ยว’ 

วันนี้ SC Asset เลยจะพามาดูข้อแตกต่างระหว่าง ทาวน์โฮม กับ บ้านเดี่ยว ต่างกันอย่างไร ? เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจซื้อบ้านสักหลังให้ตอบโจทย์ชีวิตคุณมากที่สุด

ทาวน์โฮม

ทาวน์โฮม (Townhome) คือ ตึกแถวหรือบ้านแถวในสไตล์บ้านเดี่ยวที่ถูกลดพื้นที่ใช้สอยลงมา ใช้แนวกำแพงร่วมกัน ซึ่งตามกฏหมายแล้วต้องมีขนาดไม่ต่ำกว่า 16-28 ตารางเมตร และมีหน้ากว้างอย่างน้อย 4 เมตร เหมาะกับครอบครัวขนาดเล็ก คนโสด คู่รักที่แต่งงานแล้วแต่ยังไม่มีลูก หรือคนที่ต้องการพื้นที่ใช้สอยมากกว่าคอนโด มีรถ 1-2 คัน 

ข้อดีของทาวน์โฮม

ราคาไม่สูง

ถือเป็นปัจจัยสำคัญเลยก็ว่าได้ เพราะต่อให้คุณเป็นมนุษย์เงินเดือนก็สามารถซื้ออสังหา ฯ นี้ได้ แถมยังได้ที่ดินเป็นของตัวเองในทำเลใจกลางเมือง ซึ่งค่าใช้จ่ายในที่นี้รวมถึงค่าส่วนกลาง ค่าบำรุงรักษาอีกด้วย ยิ่งถ้าเป็นทาวน์โฮมแถบชานเมืองก็จะยิ่งมีราคาที่ถูกลงไปอีก 

ดูแลรักษาง่าย

เพราะมีพื้นที่ใช้สอยที่พอเหมาะไม่เล็กไม่ใหญ่เกินไป ทำให้ดูแลรักษาง่าย ประหยัดเวลา ที่สำคัญมีค่าใช้จ่ายน้อย

ปรับเป็นโฮมออฟฟิศได้

เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นสำหรับทาวน์โฮมเลยก็ว่าได้ เพราะสามารถดัดแปลงจากทาวน์โฮมให้กลายเป็นโฮมออฟฟิศได้ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่มีธุรกิจเป็นของตัวเอง รวมไปถึงเป็นที่พักอาศัยไปในตัว เรียกได้ว่าทั้งสะดวกและเรียบง่ายในการจัดการและดูแลรักษาใกล้เมืองและสิ่งอำนวยความสะดวก : แน่นอนว่าทาวน์โฮมส่วนใหญ่มักมีทำเลอยู่ใกล้ใจกลางเมือง เดินทางสะดวก และใกล้สิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ทั้งโรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ จึงตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนเมืองยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี

บ้านเดี่ยว

บ้านเดี่ยว คือ บ้านที่แยกตัวออกมาชัดเจน มีกำแพงเป็นของตัวเอง จึงให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัว มีพื้นที่มากกว่าที่อยู่อาศัยแบบอื่นและแบ่งสัดส่วนชัดเจน ซึ่งบ้านเดี่ยวราคาถูกมักจะเป็นบ้านชั้นเดียว แต่โดยทั่วไปแล้วบ้านเดี่ยวจะเป็นบ้าน 2 ชั้น ส่วนบ้านเดี่ยว 3 ชั้น ก็มีให้เห็นบ้างในบริเวณที่ที่ดินมีจำกัด หรือที่ดินที่มีราคาสูง

นอกจากนี้การจัดสรรบ้านเดี่ยวนั้น ตามกฎหมายกำหนดให้ต้องมีขนาดที่ดินไม่ต่ำกว่า 50 ตารางวา โดยที่ดินต้องมีหน้ากว้างติดถนนไม่ต่ำกว่า 10 เมตร ลึก 20 เมตร ด้วยคุณลักษณะที่พิเศษทั้งหมดนี้ ทำให้บ้านเดี่ยวเป็นอสังหาฯ ที่คุ้มค่าต่อการลงทุน เหมาะกับคู่รัก และครอบครัวขนาดกลางไปจนถึงครอบครัวใหญ่ที่ต้องการความเป็นส่วนตัว และมีบริเวณบ้านเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน

ข้อดีของบ้านเดี่ยว

มีพื้นที่กว้างขวาง

เรียกว่าเป็นข้อดีอันดับแรกเลยก็ว่าได้สำหรับคนที่มองหาบ้านเดี่ยว ด้วยเนื้อที่กว้างขวาง โปร่งโล่ง สามารถใช้ทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัวได้อย่างอิสระ นอกจากนี้ยังมีพื้นที่เอาไว้จัดสวน ปลูกต้นไม้ได้อีกด้วย

มีความเป็นส่วนตัว

เนื่องจากกำแพงของบ้านไม่ได้ติดกับใคร ทำให้สามารถทำกิจกรรมต่างๆ และสามารถต่อเติมบ้านได้อย่างอิสระ

มีที่จอดรถเพียงพอ

เป็นอีกข้อดีสำหรับบ้านเดี่ยว ซึ่งส่วนใหญ่บ้านจะถูกแบ่งสัดส่วนเอาไว้สำหรับที่จอดรถอยู่แล้ว อย่างน้อย 1-2 คัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเจ้าของบ้าน แต่หากเป็นบ้านที่มีขนาดใหญ่หรือบ้านในโครงการ อาจมีพื้นที่สำหรับจอดรถได้มากถึง 3-5 คัน เลยทีเดียว

สามารถเลี้ยงสัตว์ได้

สำหรับใครที่เป็นทาสแมว ทาสน้องหมา รับรองว่าบ้านเดี่ยวตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี เพราะมีพื้นที่รอบบ้านให้สัตว์เลี้ยงสามารถวิ่งเล่น ออกกำลังกายได้ 
สุดท้ายนี้ไม่ว่าคุณจะตัดสินใจซื้อ ‘บ้านเดี่ยว’ หรือ ‘ทาวน์โฮม’ สิ่งที่ต้องพิจารณาให้รอบคอบคือ ที่อยู่อาศัยแบบไหนตรงกับไลฟ์สไตล์และการใช้ชีวิตของคุณและครอบครัวที่สุด อีกทั้งต้องสอดรับกับงบประมาณของเราด้วย และสำหรับใครที่กำลังมองหาโครงการบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม ที่ตั้งอยู่บนทำเลศักยภาพ เดินทางสะดวก ล้อมรอบไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน สามารถเข้าไปดูบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮมคุณภาพ ได้ที่ https://m.scasset.com/house-or-condo