ปี 2023 นี้ไม่มีเฟล ! ทริคทำ New Year’s Resolutions ให้สำเร็จ

ใกล้เข้าสู่ปีใหม่ 2023 แล้ว สิ่งหนึ่งที่หลาย ๆ คนนิยมทำคือการตั้งปณิธานปีใหม่ หรือ New Year’s Resolution ทำให้ตอนนี้ ก็คงจะเริ่มลิสต์ New Year’s Resolution กันอยู่ใช่ไหมล่ะ? ไม่ว่าจะเรื่องการดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงขึ้น การสะสมเงินเก็บให้ซื้อบ้านในฝันได้ หรือการเริ่มต้น Go Green เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อให้ลดโลกร้อน และอื่น ๆ อีกมากมาย

จากประสบการณ์หลาย ๆ ปีที่ผ่านมา บางคนก็ล้มเลิกปณิธานตั้งแต่ยังไม่ทันก้าวพ้นเดือนแรกของปี แต่ปีนี้จะแตกต่างปีที่ผ่าน ๆ มา เพราะ SC Sunblog จะชวนคุณมาปรับแผนให้ปณิธานที่ตั้งไว้ให้สำเร็จดังหวังกันครับ

1. วาดฝันให้ใหญ่ไว้ก่อน

ใครว่าความฝันที่ยิ่งใหญ่จะทำให้ปณิธานของเราล้มไม่เป็นท่า? แท้ที่จริงแล้วการตั้งความฝันให้ยิ่งใหญ่ไว้จะช่วยกระตุ้นให้เรามีแรงขับเคลื่อนได้อย่างดีมาก โดยลิสต์สิ่งที่อยากทำ อยากเป็น อยากได้มากที่สุด! เช่น ซื้อบ้านใหม่หลังละ 10 ล้าน, ไปเรียนต่อต่างประเทศเพื่อลองใช้ชีวิตที่ต่างประเทศสักครั้ง หรือ หุ่นดีเหมือนนางแบบชื่อดัง ซึ่งความฝันเหล่านี้จะช่วยให้เกิดความปรารถนาอันแรงกล้าที่จะไปถึงความฝันนั้นให้ได้

2. ย่อยความฝันอันยิ่งใหญ่ให้เล็กลง

หลังจากสร้างแรงกระตุ้นที่จะเปลี่ยนแปลงจากความฝันที่ยิ่งใหญ่แล้ว ต่อมาต้องย่อยให้ความฝันนั้นเล็กลง (แน่นอนว่า! ไม่ใช่ล้มเลิกความฝันเดิม แล้วให้ฝันเล็กลงนะครับ) แต่เป็นการมานั่งวิเคราะห์ว่าเราจะทำอย่างไรบ้างเพื่อให้ไปถึงความฝันนั้น โดยแบ่งขั้นตอนออกเป็นเป้าหมายย่อย ๆ ที่เราจะก้าวไปสู่เป้าหมายนั้นในระยะเวลาอันสั้นได้ เช่น หากความฝันคือ ต้องการซื้อบ้านใหม่หลังละ 10 ล้านด้วยเงินสด ภายใน 5 ปี ดังนั้นเป้าหมายในปี 2023 ควรเป็นการเก็บเงินให้ได้ 2 ล้านบาท หรือทำธุรกิจเพื่อให้มีรายได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้นั่นเองครับ

3. เรียนรู้จากพฤติกรรมตัวเอง

หลายคนคงล้มเลิกปณิธานปีใหม่ที่ตั้งไว้ตั้งแต่ยังไม่พ้นต้นเดือน ปีนี้ลองกลับไปทบทวนตัวเองดูว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้เราไม่สามารถไปถึงเป้าหมายนั้น ๆ ได้ เช่น หากเราเลิกทำเพราะไม่มีเวลา ก็ลองหาเวลาที่เหมาะสมที่ทำให้เรามีสมาธิจดจ่อกับสิ่ง ๆ นั้น หรือแบ่งทำเพียง 5-10 นาทีต่อวัน เน้นทำต่อเนื่องมีวินัยให้มากขึ้นแทน หรือหากไม่มีพื้นที่เพียงพอในการทำงานอดิเรกตามที่ตั้งปณิธานไว้ ลองจัดพื้นที่ในบ้านใหม่เพื่อลองรับกิจกรรมดังกล่าวครับ

4. หมั่นทวนเป้าหมายเป็นประจำ

เขียนเป้าหมายให้ชัดเจนลงกระดาษ แปะไว้ที่ฝาผนังในจุดที่เราต้องเดินผ่านทุกวัน ให้เห็นชัด ๆ กันไปเลยครับ เพื่อให้เราเห็นบ่อยและย้ำเตือนให้เราทำตามเป้าหมายอยู่ตลอดเวลา หรืออาจจะบอกคนที่เราสนิทว่าจะทำตามเป้าหมาย จะช่วยให้เรามีคู่หูเพื่อไปถึงเป้าหมายด้วยกัน หรือมีคนคอยเตือน สร้างแรงกระตุ้นให้เราอยากไปถึงเป้าหมายตลอดเวลาได้ครับ

5. ให้รางวัลตัวเอง

อย่ามัวแต่รอจนเราก้าวไปถึงความฝันตามแล้วค่อยให้รางวัลตัวเอง แต่การให้กำลังใจตัวเองระหว่างทางที่ก้าวเดินด้วยรางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็เป็นวิธีที่ดีในการสร้างแรงกระตุ้น และช่วยให้สภาพจิตใจเราได้ผ่อนคลายลงบ้าง เพราะบางครั้งเราอาจเกิดความเครียดจากการวิ่งตามเป้าหมาย ซึ่งนั่นอาจทำให้สภาพร่างกายและจิตใจเราอ่อนแอลงได้ ดังนั้นการให้รางวัลตัวเองในทุกครั้งที่เอาชนะเป้าหมายเล็ก ๆ ได้ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ไม่ควรมองข้าม และช่วยเป็นแรงขับเคลื่อนให้เราไปถึงความฝันได้อีกด้วยครับ

แม้การทำตามปณิธานที่ตั้งไว้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ในทุก ๆ ขั้นที่เราก้าวไปเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายปลายทางนั้นทำให้เราได้ทั้งเรียนรู้ และสร้างคุณค่า สร้างความสุขให้กับตัวเราเอง การสร้าง New Year’s Resolution และกำหนดเป้าหมายถือเป็นการเปลี่ยนแปลงให้มีชีวิตที่ดีขึ้นไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง SC Sunblog อยากเป็นกำลังใจให้ทุกคนได้มีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น เพราะท้ายที่สุดแล้วคนที่ได้ประโยชน์จากความพยายามนี้ก็คือตัวเรานั่นเองครับ