5 โอกาสใหม่ สร้างรายได้จากที่บ้าน

การหารายได้ในยุคปัจจุบันมีความคล่องตัวและมีทางเลือกที่หลากหลายให้ทุกคนเข้าไปคว้าโอกาส แถมยังสามารถทำได้จากที่บ้าน เหมาะสุดๆ สำหรับสถานการณ์ในทุกวันนี้ ที่คนทำงานหลายคนยังคง Work From Home แบบไม่มีกำหนด 

SC sunblog รวบรวมช่องทางในการสร้างรายได้ ที่ถือเป็นโอกาสใหม่ของวันนี้ ลองเลือกทางที่ชอบ ที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ บางทีคุณอาจจะมีรายได้เสริมที่แซงรายได้หลักเลยก็ได้ 

  1. ศึกษาคริปโตเคอร์เรนซี (Cryptocurrency)

Cryptocurrency หรือสินทรัพย์ดิจิทัล เป็นความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของโลกในวงการการเงินที่ทุกคนควรศึกษาและทำความเข้าใจไว้ มีการลงความเห็นกันว่า ‘คริปโต’ จะกลายเป็นสกุลเงินในอนาคตเหมือน ดอลล์ล่า ยูโร หรือเงินบาทไทย ที่ใช้เป็นสากลกันทั่วโลก ซึ่งสามารถนำมาซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการระหว่างสินทรัพย์ดิจิทัลด้วยกันได้ โดยในสกุลเงินคริปโตก็จะถูกแบ่งย่อยๆ ออกเป็น เหรียญสกุลเงินต่างๆ เช่น เหรียญ  Bitcoin (BTC), เหรียญ Ethereum (ETH), เหรียญ Cardano (ADA) เป็นต้น

การหาเงินจาก คริปโตเคอร์เรนซี สามารถทำได้หลายรูปแบบ ได้แก่ การซื้อเหรียญที่มีโอกาสเติบโต แล้วหาจังหวะขายตอนที่ราคาขึ้นสูงเป็นการลงทุนเพื่อเก็งกำไรเช่นเดียวกับการเล่นหุ้น, การรับเงินปันผลจากการถือเหรียญไว้ใน Wallet (กระเป๋าเงินดิจิทัล) ที่รองรับในระยะเวลาหนึ่งก็จะได้ปันผล คล้ายๆ ได้เงินปันผลจากหุ้น หรือการขุดเหรียญ ซึ่งต้องลงทุนในการอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ในการขุดคริปโตเคอร์เรนซีแล้วนำเหรียญไปขายเพื่อหากำไรต่อไป 

  1. สร้างงานศิลปะ หารายได้จาก NFT (Non-Fungible-Token)

NFT หรือ Non-Fungible-Token นับเป็นหนึ่งในคริปโตเคอร์เรนซี ผลงานสร้างสรรค์ของคุณถือเป็นสินทรัพย์ดิจิตัลที่มีแค่ชิ้นเดียวในโลก ไม่มีใครทำซ้ำได้ และสามารถซื้อขายกันด้วยเหรียญคริปโตตามแต่เราจะตั้งราคา ถ้าคุณเป็นสายศิลปะ ชอบสร้างสรรค์งานไม่จำกัดรูปแบบ NFT เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยหารายได้ได้อย่างมหาศาล

  1. เล่น TikTok ก็หาเงินได้

สำหรับใครที่ชื่นชอบในการเล่น TikTok อยู่แล้ว แทนที่จะเป็นแค่ผู้ชมรับความบันเทิง เราเองก็สามารถหาเงินได้จากแอพพลิเคชั่นสุดโปรดได้หลายวิธี ได้แก่ เปิดช่องของตัวเองแล้วถ่ายทอดสด Streaming เราก็จะได้รับ Coins ซึ่งได้มาจากการเติมเงินเข้าสู่ระบบของผู้เล่น TikTok และสามารถมอบเป็นของขวัญให้กับผู้เล่นได้ Coins เหล่านี้แหละที่สามารถถอนออกมาเป็นเงินสดได้ หรือถ้าเรามีสินค้าที่ขายอยู่แล้วก็สามารถนำมาไลฟ์ขาย ก็เพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้อย่างไม่ยาก และหากเราปั้นช่องให้มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก ช่องของเราก็อาจเข้าตาแบรนด์สินค้าให้เราสร้างคอนเทนต์ในรูปแบบของตัวเองเพื่อโปรโมทสินค้า เราก็ได้รับค่าสปอนเซอร์โฆษณาไปอย่างสบายๆ

4.ขายเสื้อยืดบน Amazon จากที่บ้าน ไม่ต้องผลิตและส่งเอง

หลายคนคงทราบกันดีว่า Amazon เป็นเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา มีผู้คนเข้าไปเลือกซื้อสินค้าจำนวนมหาศาลแทบจะทั่วโลก นั่นจึงเป็นโอกาสที่ดีมาก ๆ ในการนำสินค้าของเราไปขายแบบไม่ต้องผลิตเอง ส่งเองก็หาเงินได้ ด้วยธุรกิจ Print-on-Demand(POD) ของอเมซอนที่เปิดรับให้เราทุกคนออกแบบลายเสื้อของตัวเองแล้วส่งมาขาย โดยที่เราเองไม่ต้องผลิตเสื้อ ไม่ต้องจัดส่ง เพียงแค่ส่งลายเสื้ออัพโหลดลงไปในเว็บไซต์ หากมีลูกค้าสั่งซื้อทางอเมซอนจะเป็นผู้ผลิตโดยการนำลายเสื้อของเราไปสกรีนลงบนเสื้อแล้วจัดการจัดส่งให้ลูกค้าโดยตรง เพราะฉะนั้นหน้าที่ของเรามีเพียงแค่หาไอเดียในการทำลายเสื้อต่าง ๆ ออกแบบ และอัพรูปส่งไปเพียงเท่านั้น เลือกทำเวลาไหนก็ได้ ที่ได้ก็ได้ ที่สำคัญไม่ต้องลงทุนซื้อเสื้อ สต็อกสินค้า ถึงไม่มีทุนก็สามารถหารายได้จากทางนี้ได้

ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ merch.amazon.com 

  1. ไม่ต้องมีสำนักพิมก็ทำหนังสือขายได้

สานฝันให้กับนักอ่านนักเขียนนักออกแบบที่อยากจะมีหนังสือเป็นของตัวเองสักเล่ม เดี๋ยวนี้ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ด้วยเว็บไซต์ Kindle Direct Publishing (KDP) พื้นที่ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนนำเสนอหนังสือทั้งในรูปแบบของ E-book และหนังสือเล่มสำหรับขายในเว็บไซต์ Amazon ซึ่งเป็นธุรกิจ Print-on-Demand(POD) เช่นเดียวกับการขายเสื้อในอเมซอน 

หลายคนอาจมีคำถามว่าแบบนี้ต้องเขียนหนังสือภาษาอังกฤษหรือเปล่า เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ในอเมซอนเป็นชาวอเมริกัน ขอบอกเลยว่าสำหรับใครที่ภาษาไม่แข็งแรงก็สามารถหารายได้จากช่องทางนี้ได้ ด้วยการผลิตหนังสือประเภทสมุดจำบันทึก, แพลนเนอร์, สมุดระบายสี หรือแม้กระทั่งหนังสือเด็กก็สามารถทำได้ แถมยังเป็นหมวดหมู่หนังสือที่ขายดีอีกด้วย 

วิธีการลงขายก็เช่นเดียวกับการขายลายเสื้อ คือเรามีหน้าที่ออกแบบหน้าปก เขียนเนื้อหาภายในเล่ม แล้วอัพโหลดเนื้อหาลงเว็บไซต์ สามารถเลือกได้ว่าจะขายหนังสือทั้งในรูปแบบของ E-book และหนังสือเล่มเลยไหม หากมีลูกค้าสั่งซื้อหนังสือของเรา KDP จะจัดการปรินท์รูปเล่มและจัดส่งให้ลูกค้าโดยตรง 

ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ kdp.amazon.com