รวม 5 ช่องทางบริจาคเสื้อผ้า จิตอาสาช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด 19

เพราะการระบาดของโควิด-19 ยังคงกระจายไปทั่วทุกพื้นที่ และสถานการณ์ไม่มีวี่แววว่าจะสามารถคลี่คลายได้ในเร็ววัน ทำให้เกิดปัญหาของระบบการจัดการสถานการณ์ และการเข้าถึงโอกาสในการรักษา จนมีผู้เสียชีวิตในวิกฤตครั้งนี้เป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้ จึงได้มีกลุ่มจิตอาสาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวของประชาชนทั่วไป เพื่อดำเนินภารกิจช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ให้ทุกชีวิตมีโอกาสรอด

และสำหรับคนที่ยังมีเรี่ยวแรงช่วยเหลือ อยากมีส่วนร่วมในการสนับสนุนการทำงานของเหล่าอาสาและช่วยเหลือผู้ป่วยโควิดก็สามารถทำได้ง่ายๆ แม้อยู่ที่บ้าน SC Sunblog จึงรวบรวมข้อมูลของกลุ่มอาสาสมัครและโครงการที่ช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 พร้อมช่องทางการสนับสนุนการทำงานมาให้ได้เลือกทำบุญกันครับ

1.กลุ่มเส้นด้าย (ZENDAI)

“กลุ่มเส้นด้าย” ถือกำเนิดขึ้นท่ามกลางภาวะวิกฤตของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ที่ได้คร่าชีวิตของผู้คนและคนที่เรารัก ซึ่งมีคำถามที่เกิดขึ้นในใจของผู้ร่วมก่อตั้งว่า ทำไมคนไทยถึงต้องเสียชีวิตจากปัญหาของระบบการจัดการสถานการณ์ทั้งที่ในขณะนั้น เตียงรักษาและรถรับส่งยังไม่เต็ม แต่คนไทยกลับเข้าไม่ถึง “โอกาส” และโอกาสที่ว่านี้.. คือโอกาสในการมีชีวิตรอด

จึงได้จัดตั้ง “กลุ่มเส้นด้าย” ขึ้น เพื่อเป็นอีกหนึ่งแรงในการพาสังคมให้ผ่านพันวิกฤตในครั้งนี้ โดยภารกิจคือ การช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ให้ทุกชีวิตมีโอกาสรอด ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มกันขึ้นมาโดยคนธรรมดาที่ไม่ได้มุ่งหวังการเป็นฮีโร่ของสังคม แต่มุ่งหวังจะเข้าร่วมแรงกันเพื่อนำพาตนเองและสังคมผ่านพ้นวิกฤตการณ์ให้ได้…โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

สนับสนุนการทำงานของ “กลุ่มเส้นด้าย” ที่ร้านเส้นด้าย :

วิธีการสนับสนุน

1. เลือกสินค้าและชำระเงินได้ที่ ธ.กสิกรไทย 104-1-38512-6 (ชื่อบัญชี “เส้นด้าย”)

2. ส่งคำสั่งซื้อและสลิปไปทางข้อความ (Inbox) Facebook Page: เส้นด้าย-Zendai หรือ LINE: @zendai.official

และเร็วๆ นี้ SC Asset มีโครงการร่วมกับ กลุ่มเส้นด้าย โดยชวนทุกๆคน ซื้อแผ่นเสียง Home (with Hope) Limited Edition บทเพลงชาร์จพลังใจโดย บอย โกสิยพงษ์ กับดีไซน์ที่มีเพียงหนึ่งเดียวในโลก ปันน้ำใจเพื่อช่วยเหลือเพื่อนร่วมสังคมในยามที่ต้องเผชิญวิกฤตโควิด-19

โดยรายได้ทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่ายมอบให้กับ “กลุ่มเส้นด้าย” กลุ่มอาสาสมัครช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19

เตรียมรวมพลังเพื่อเป็นอีกหนึ่งกำลังใจที่จะเติมให้สังคมก้าวต่อไป

ติดตามได้ที่ Facebook Fanpage : SC Asset

และ www.scasset.com/homewithhope

#SCAsset #เส้นด้าย #HomeWithHope #LivingSolutionsProvider

2. หมอริทช่วยโควิด พร้อมทีมจิตอาสา

จากปัญหาการติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทย ที่ผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและค่อนข้างรุนแรง รวมถึงปัญหาผู้ป่วยที่ไม่สามารถติดต่อหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อขอตัวเข้าไปรักษาในโรงพยาบาลและพื้นที่ที่จัดเป็นโรงพยาบาลสนามได้ จากผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อย กลายเป็นหนักขึ้น หรือถึงขั้นเสียชีวิต

ทำให้ “หมอริท-เรืองฤทธิ์ ศิริพานิช” หรือ “ริท เดอะสตาร์” ริเริ่มโครงการ “หมอริทช่วยโควิด” เพื่อดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วยโควิด-19 โดยมีการเปิดรับสมัคร “ทีมจิตอาสา” เข้าร่วมโครงการ เพื่อดำเนินการเปิดช่องทางการสื่อสารกับผู้ป่วย ประสานงานกับทีมแพทย์ และจัดของของให้กับผู้ป่วยแบบวันต่อวัน

ปัจจุบัน โครงการ “หมอริทช่วยโควิด” ดูแลคนไข้ระบบ Home Isolation มีทีมแพทย์ทำการประเมินอาการ สั่งยา จ่ายยา อาการ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ พร้อมติดตามอาการอย่างต่อเนื่องจนครบ 14 วัน อีกทั้งประสานงานจัดหาเตียงสำหรับผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล

รวมถึงรับสมัครจิตอาสาช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด ดังนี้

เปิดรับบริจาคสิ่งของสำหรับการดูแลผู้ป่วย ดังนี้

– กลุ่มยา ได้แก่ ยาแก้ไอ, ยาแก้แพ้, เกลือแร่, วิตามินซี 500-1,000 มิลลิกรัม

– กลุ่มอุปกรณ์ ได้แก่ ปรอทวัดไข้, เครื่องวัดออกซิเจน

– กลุ่มอาหาร ได้แก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, ปลากระป๋อง, นมกล่อง, ข้าวสาร, โจ๊กซอง, น้ำดื่ม

(หมายเหตุ : ไม่รับเงินสด)

ที่อยู่ในการจัดส่งของ :

ระบุบริจาค “หมอริทช่วยโควิด” เดอะริทซ์คลินิกเวชกรรม 345/6 โครงการเฮดควอเทอร์ส เอกมัย-ลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 94 (ปัญจมิตร) แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพ 10310

โทร. 092-2699973 (เฉพาะติดต่อเรื่องบริจาคเท่านั่น)

3. กลุ่มคนดูแลกันเอง

จากเหตุการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 ไปยังแคมป์คนงานก่อสร้างหลายแห่ง ทำให้แคมป์คนงานก่อสร้างถูกปิด งดการเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงานในพื้นที่จังหวัดสีแดงเข้ม เป็นเวลา 1 เดือน ข่าวดังกล่าวสร้างความกังวลใจให้หลายคนที่เล็งเห็นถึงความลำบากของกลุ่มอาชีพดังกล่าวที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ หรือได้รับการเยียวยาที่ล้าช้าและไม่เป็นธรรม ทำให้เกิดการรวมตัวของพวกเขาขึ้นในชื่อ “กลุ่มคนดูแลกันเอง” ที่ต้องการลุกขึ้นมาช่วยเหลือแรงงานที่ได้รับความเดือดร้อนเหล่านี้ ซึ่งทีมอาสา ได้ดำเนินการเป็นตัวกลางประสานงานระหว่างแคมป์และจิตอาสาคนอื่น ๆ ที่ต้องการช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นการลงแรง สนับสนุนด้สนทุนทรัพย์ ร่วมลงพื้นที่เก็บข้อมูล อีกทั้งยังมีการทำ Web App ที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่เดือดร้อนและผู้ที่ต้องการช่วยเหลือ

ปัจจุบัน “กลุ่มคนดูแลกันเอง” ได้ช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ไปแล้วมากกว่า 1,571 ชีวิต ทั้งในรูปแบบ การแยกกักตัวผู้ป่วยในแคมป์คนงาน (Worker Camp Isolation) และ การแยกกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) โดยดำเนินการช่วยเหลือผู้ป่วยด้านยารักษา อุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมถึงการประสานงานจัดหารถพยาบาล และยังคงต้องการความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

สามารถสนับสนุนการทำงานได้ที่ :

บัญชี อัญชลี อนันตวัฒน์ เพื่อหน่วยแพทย์คนดูแลกันเอง เพื่อ Home isolation และ Worker

ธนาคารกรุงศรี บัญชีเลขที่ 123-1-55457-9

(ส่งหลักฐานการโอนเงินไปที่กล่องข้อความ (Inbox) ทาง Facebook Page: กลุ่มคนดูแลกันเอง)

หรือบริจาคเป็นสิ่งของได้ที่ : Speedy Grandma Gallery เลขที่ 11 ซอยเจริญกรุง 24 แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กทม. 10100

โทร. 089-508-3859

4. วันสร้างสุข

การระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 เป็นเหตุทำให้ธุรกิจภาคเอกชน รวมไปถึงสถานประกอบการ ร้านอาหาร และผู้ที่ได้รับผลกระทบ ไม่สามารถดำเนินการทำงานและให้บริการได้ตามปกติ ทำให้ประชาชนในทุก ๆ จังหวัด ต้องประสบปัญหาการว่างงาน ขาดแคลนรายได้เป็นจำนวนมาก

จากปัญหาดังกล่าว ช่องวัน 31 ได้จัดตั้งโครงการ “วันสร้างสุข สู้โควิด ช่วยชุมชน” ซึ่งทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยดำเนินการเปิดรับบริจาคจากผู้ที่ต้องการช่วยเหลือ พร้อมประกาศรับสมัครร้านอาหารร่วมเป็น “ร้านอาหารชุมชน สู้ภัยโควิด-19” ผลิตอาหารเพื่อส่งต่อไปยังผู้คนในชุมชน ซึ่งปัจจุบันยอดบริจาคผ่านโครงการนำมาจัดสรรให้แก่ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ นำไปใช้เป็นต้นทุนในการผลิตอาหารกล่อง

นอกจากนี้ทางโครงการจิตอาสา “วันสร้างสุข” ยังจัดกิจกรรม “ช่องวันช่วยแม่ค้า” เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้กระกอบการร้านอาหารหรือแม่ค้า นำอาหารและเครื่องดื่มชวนมาให้เหล่า “ศิลปิน-ดารา” ช่วยรีวิวและขายอาหาร ผ่านช่องทางออนไลน์ Facebook และ YouTube ของทางช่องวัน 31 อีกทั้ง มีแคมเปญส่งมอบ “ถุงยังชีพ และข้าวกล่อง” ให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ไปยังชุมชนในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถบริจาคเงินได้ที่ บัญชี “วันสร้างสุข สู้ภัยโควิด-19” เลขที่บัญชี 925-303-1331 (กระแสรายวัน) ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สาขา ถนนอโศกมนตรี

5. ต้องรอด Up for Thai

จากเหตุการณ์การเสียชีวิตของ “กุลทรัพย์ วัฒนผล” หรือ “อัพ VGB” ผู้บุกเบิกวงการ E-Sports ในเมืองไทย ที่เสียชีวิตด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2564 ทำให้เป็นที่มาของโครงการ “ต้องรอด Up for Thai” โดยมีแรงผลักดันสำคัญอย่าง ดวงฤทธิ์ บุนนาค, คุณชายอดัม ม.ร.ว. เฉลิมชาตรี ยุคล ผู้ซึ่งเป็นเพื่อนของ “อัพ VGB” สมัยยังเด็ก และได้รับการสนับสนุนจาก ป้าตือ คุณสมบัษร ถิระสาโรช และ คุณสุกิจ เจริญมุขยนันท์

โครงการ “ต้องรอด Up for Thai” ได้จัดตั้งศูนย์รับบริจาคและรวบรวมสิ่งของที่จำเป็น อาทิ อาหาร ยารักษาโรค อุปกรณ์ทางการแพทย์ ทำการแจกจ่ายไปยังผู้ช่วยและชุมชนที่มีการกักตัวรักษาโควิดกว่า 50 แห่ง อาทิ ชุมชนคลองเตย ชุมชนพัฒนาใหม่ ชุมชนริมคลองสามเสน ชุมชนร่มเกล้า ชุมชน เชื้อเพลิงพัฒนา ชุมชนสวนอ้อย โดยทางโครงการฯ ได้จัดตั้งโรงครัวเพื่อการอาหาร มีการตั้งเป้าทำอาหารปรุงสุกวันละ 6,000 ชุด และทางกลุ่มยังมีการเปิดรับสมัครคนทำอาหารในโรงครัวต้องรอดอีกด้วย

สามารถร่วมสนับสนุนตามช่องทางต่าง ๆ ดังนี้

ช่องทางการจัดส่งสิ่งของ :

กองอำนวยการ Up For Thai ต้องรอด วัดเทวสุนทร (สุนทริการาม) เลขที่ 1 หมู่ 19 ถ.กำแพงเพชร 6 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. 10900

สนับสนุนเป็นทุนทรัพย์ :

ชื่อบัญชี “ม.ร.ว. เฉลิมชาตรี ยุคล และนางสมใจ พุ่มสมบัติ”

เลขที่บัญชี 096-3-23974-2

ธนาคารกสิกรไทย

โทร. 080-000-4566 (ทีมงานต้องรอด) หรือที่ LINE @upforthai