บ้านแฝดกับทาวน์โฮมแปลงมุม แบบไหนดีกว่ากัน

หลายคนที่กำลังจะซื้อบ้านหลังแรก คงกำลังกลุ่มใจว่าจะเลือกบ้านแบบไหนดี แต่ละคนก็ มีปัจจัยในการตัดสินใจซื้อแตกต่างกันไป เช่น จำนวนสมาชิกในครอบครัว จำนวนห้องที่ อยากได้ ทำเล ราคา และความสะดวกสบาย 

ซึ่งหลายคนอาจยังสงสัยว่า บ้านแฝดกับทาวน์โฮมแปลงมุม มีข้อดีข้อเสียที่ต่างกันอย่างไร เพราะดูเผินๆ ทาวน์โฮมแปลงมุมก็เหมือนๆกับบ้านแฝดแต่ราคาอาจจะดีกว่า วันนี้ SC Asset หยิบบ้านทั้งสองประเภทมาเทียบกันชัดๆ เลยว่าต่างกันอย่างไรบ้าง

เริ่มที่ข้อดีของบ้านแฝดกันก่อน

ข้อดีของบ้านแฝด

1.ราคาไม่แพงเท่ากับบ้านเดี่ยว

บ้านแฝดคือ บ้านที่มีลักษณะสร้างบ้านเป็นคู่ที่เหมือนกันทั้งสองหลัง โดยจะมีผนังบ้านติดกัน หรือมีส่วนใดส่วนหนึ่งที่ใช้ร่วมกัน โดยบ้านแฝดต้องมีพื้นที่ดินไม่ต่ำกว่า 35 ตารางวา และ ความกว้างของพื้นที่ทั้งสองหลัง ต้องไม่ต่ำกว่า 16 เมตร โดยบ้านแฝดจะให้อารมณ์ ความรู้สึกคล้ายกับบ้านเดี่ยวแต่มีพื้นที่น้อยกว่านั่นเอง ก็ทำให้ราคาน้อยกว่าบ้านเดี่ยวด้วย

2. มีพื้นที่คล้ายกับบ้านเดี่ยว

ใครที่กังวลว่าไม่อยากจะมีกำแพงบ้านที่ติดกับใคร บ้านแฝดน่าจะเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ เพราะปัจจุบันมีโครงการมากมายที่จะเป็นบ้านแฝดที่มีโครงสร้างคานเชื่อมกัน แต่บนดินแยก อิสระจากกัน

3. โล่งโปร่งเพราะได้หน้าต่างหลายบาน

ด้วยความที่การสร้างบ้านแฝดนั้นคล้ายกับบ้านเดี่ยวมาก กำแพงบ้านจึงเป็นอิสระ มีหน้าต่าง ให้แสงส่องถึงได้ทุกจุดของบ้าน

4. มีพื้นที่ข้างบ้านมากขึ้น

หากเป็นโครงการที่แบ่งสัดส่วนดีๆ บ้านแฝดบางแห่งสามารถจัดสวนเล็กๆ ข้างบ้านได้ด้วย

ข้อเสียของบ้านแฝด

1. ราคาแพงกว่าทาวน์โฮม

บ้านแฝดมีพื้นที่ดินมากกว่าทาวน์โฮม ทำให้ราคาของบ้านแฝดจึงแพงกว่าทาวน์โฮม แต่ราคาบ้านก็ยังถูกกว่าบ้านเดี่ยว 

2. ความเป็นส่วนตัวน้อยกว่าบ้านเดี่ยว

บ้านแฝดนั้นจะมีส่วนหนึ่งส่วนใดของบ้าน ที่ติดกับบ้านคู่ โดยจะมีส่วนใดส่วนหนึ่งที่ใช้ ร่วมกัน จึงมีความเป็นส่วนตัวน้อยกว่าบ้านเดี่ยว

3. ทำเลไม่ใจกลางเมือง เพราะใช้พื้นที่เยอะกว่า

 บ้านแฝดนั้นใช้พื้นที่เยอะกว่าทาวน์โฮม ดังนั้นจะหาบ้านแฝดทำเลใจกลางเมืองอาจจะยาก หรือมีราคาสูง

มาในฝั่งของทาวน์โฮมบ้าง

ข้อดีของทาวน์โฮม

1. ราคาถูกกว่าบ้านเดี่ยวและบ้านแฝด

ถ้าใครกังวลเรื่องราคาเป็นที่ตั้ง เราแนะนำทาวน์โฮมเลย เพราะทาวน์โฮมส่วนมากจะมีราคา ที่ถูกกว่าทั้งบ้านแฝดและบ้านเดี่ยว เพราะพื้นที่ดินน้อยกว่าและหากเป็นทาวน์โฮมแปลงมุม แล้วก็จะมีพื้นที่ที่กว้างกว่าบางโครงการอาจจะมีพื้นที่สวนเล็กๆ ให้ด้วย

2. ดูแลรักษาง่ายกว่า เพราะพื้นที่เล็กกว่า 

เมื่อพื้นที่ใช้สอยเล็กกว่าจึงทำความสะอาดและดูแลง่ายกว่ามาก โดยเฉพาะการไม่มี พื้นที่สวนก็ไม่ต้องดูแลให้ลำบาก

3. ทำเลสามารถหาแบบใจกลางเมืองได้

ถ้าอยากหาที่อยู่ในกลางเมือง หรือทำเลที่สัญจรเข้าเมืองสะดวกใช้เวลาไม่มากก็ต้อง ทาวน์โฮมเลย 

4. ราคาค่าพื้นที่ส่วนกลางจะต่ำกว่าบ้านแฝด

เมื่อที่ดินมีตารางเมตรที่น้อยกว่าบ้านแฝด อัตราการจ่ายค่าส่วนกลางของโครงการ จึงน้อยลงไปด้วย

ข้อเสียของทาวน์โฮม

1.หน้าบ้านแคบกว่า อาจจอดรถได้แค่ 1 คัน

ส่วนมากทาวน์โฮมมักมีหน้าบ้านกว้างอย่างต่ำ คือ 5.5 ซึ่งจะจอดรถได้เพียง 1 คันในตัวบ้าน แต่หากหน้าบ้านกว้างกว่านั้นก็อาจจะหมายถึงราคาที่แพงขึ้นด้วย

2. รู้สึกคับแคบและไม่มีหน้าต่างมาก

ทาวน์โฮมจะมีลักษณะเป็นแนวยาว อาจจะทำให้รู้สึกว่ามีพื้นที่คับแคบกว่าบ้านเดี่ยว หรือบ้านแฝด แม้จะเป็นทาวน์โฮมแปลงมุมก็ที่มีกำแพงข้างหนึ่งไม่ติดใครแล้วก็ตาม ก็ยังมีกำแพงอีกด้านหนึ่งที่ติดทาวน์โฮมหลังข้างๆ

3. อาจเกิดปัญหารุกล้ำพื้นที่ข้างบ้านง่ายกว่า

เนื่องจากมีแพงที่ชิดกัน รั้วที่ชิดกัน หน้าบ้านที่ใกล้กันมาก ทำให้หลายครั้งอาจจะเกิด การรุกล้ำพื้นที่ แม้จะเป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ เช่น การทิ้งขยะ กาวางกระถางต้นไม้ หรือการจอดรถหน้าบ้าน

เปรียบเทียบกันให้ดูชัดๆ ว่าบ้านแฝดและทาวน์โฮมนั้นมีข้อดีข้อเสียอย่างไร หากยังตัดสินใจไม่ได้ ลองพิจารณาจากปัจจัยแรกที่คุณกังวล เช่น ราคา หรือทำเลที่ตั้ง แต่ถ้าต้องการความเป็นส่วนตัว ขอแนะนำทาวน์โฮมมากกว่าบ้านแฝด อย่าง โครงการ V Compound ราชพฤกษ์ ปิ่นเกล้า ของ SC Asset บ้านและทาวน์โฮมที่จะตอบโจทย์ ความเป็นส่วนตัวให้กับคุณ ทำเลใจกลางราชพฤกษ์ เดินทางสะดวก ใกล้สิ่งอำนวย ความสะดวกมากมาย ราคาเริ่มต้นที่ 2.89 ล้านบาท