พาส่องประโยชน์ บ่อดักไขมัน ที่ทุกบ้านต้องมี!

หากพูดถึง “บ่อดักไขมัน” หรือ “ถังดักไขมัน” เชื่อว่ามีหลายคนที่ยังไม่รู้จักและไม่รู้ว่ามันสำคัญอย่างไรต่อบ้านของเรา บ้างก็รู้สึกว่าไม่มีความจำเป็นจะต้องติดตั้ง ซึ่งจริงๆ แล้วบ่อดักไขมันหรือถังดักไขมันนั้นมีความสำคัญมากๆ กับที่อยู่อาศัยของเรา วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกันว่า บ่อดักไขมันคืออะไร มีความสำคัญอย่างไรและต้องดูแลรักษาแบบไหน

บ่อดักไขมันคืออะไร

บ่อดักไขมันหรือที่บางคนเรียกว่าถังดักไขมัน (Grease Trap) คือ อุปกรณ์ที่ช่วยดักจับเศษอาหารและจับไขมันจากการล้างภาชนะต่างๆ ไม่ให้ไหลไปปะปนกับน้ำส่วนอื่นๆ โดยจะทำการแยกส่วนเศษอาหารและไขมันออกจากน้ำก่อนที่จะปล่อยน้ำออกสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะ

ประเภทของบ่อดักไขมัน

บ่อดักไขมันจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ด้วยกันคือ บ่อดักไขมันแบบตั้งพื้นและบ่อดักไขมันแบบฝังดิน ซึ่งสามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมกับลักษณะพื้นที่ใช้งานดังนี้

  1. บ่อดักไขมันแบบตั้งพื้น
    บ่อดักไขมันแบบตั้งพื้น (บนดิน) เหมาะสำหรับที่อยู่อาศัยที่มีพื้นที่จำกัด เช่น ห้องพัก คอนโดหรือทาวน์โฮม เนื่องจากติดตั้งง่ายและใช้พื้นที่น้อย เพียงแค่ต่อท่อระบายน้ำทิ้งจากซิงค์อ่างล้างจานเข้ากับถังดักไขมัน แล้วติดตั้งท่อระบายน้ำจากถังดักไขมันลงสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะก็เป็นอันเสร็จสิ้น

2.บ่อดักไขมันแบบฝังดิน
บ่อดักไขมันแบบฝังดิน เหมาะสำหรับบ้านเดี่ยวที่มีพื้นที่ใช้สอยกว้าง และมีพื้นที่สำหรับฝังบ่อดักไขมันลงใต้ดินบริเวณนอกตัวบ้าน เนื่องจากถังดักไขมันแบบฝังดินนั้นมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่และวิธีติดตั้งยุ่งยากกว่า เพราะต้องขุดหลุมฝังถังลงไปและต้องออกแบบระบบต่อท่อน้ำทิ้งเข้ากับซิงค์ล้างจาน รวมถึงการวางแนวท่อระบายน้ำที่ออกไปนอกบ้านด้วย

ทำไมทุกบ้านควรมีบ่อดักไขมัน

หากถามว่าทุกบ้านควรติดตั้งบ่อดักไขมันหรือไม่? ต้องขอตอบตรงนี้เลยว่า “ควรมี” เพราะน้ำเสียจากครัวที่ปนเปื้อนกับไขมันเวลาทำอาหารเป็นน้ำเสียที่บำบัดได้ยาก เนื่องจากการย่อยสลายไขมันตามระยะเวลาธรรมชาตินั้นใช้เวลานาน จึงไม่ควรที่จะปล่อยน้ำที่มีการปนเปื้อนไขมันออกไปโดยที่ไม่ผ่านการคัดกรองจากถังดักไขมัน ซึ่งนอกจากบ่อดักไขมันจะช่วยกรองเศษอาหารและไขมันออกจากน้ำแล้ว ยังช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่หมักหมมในน้ำให้สะอาดก่อนที่จะปล่อยออกสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะอีกด้วย ทำให้น้ำที่ปล่อยออกไปไม่มีกลิ่นเหม็นและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เลือกบ่อดักไขมันยังไงให้เหมาะกับบ้าน

การเลือกบ่อดักไขมันให้เหมาะสมกับการใช้งานและปริมาณการใช้งานในครัวเรือนเป็นสิ่งสำคัญ เพราะมีผลโดยตรงต่อประสิทธิภาพการทำงานของบ่อดักไขมันและการดูแลรักษา ซึ่งบ่อดักไขมันนั้นมีให้เลือกหลากหลายขนาดด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นขนาด 15 ลิตร, 40 ลิตร, 50 ลิตร, 90 ลิตร และ 140 ลิตร โดยมีเกณฑ์ที่ควรพิจารณาดังนี้

  • สมาชิกตั้งแต่ 1-5 คนขึ้นไป ควรเลือกใช้บ่อดักไขมันขนาด 15 ลิตร
  • สมาชิกตั้งแต่ 6-10 คนขึ้นไป ควรเลือกใช้บ่อดักไขมันขนาด 30 ลิตร

วิธีดูแลรักษา ล้างบ่อดักไขมัน

สำหรับวิธีดูแลรักษาหรือล้างบ่อดักไขมันก็ทำได้ไม่ยาก โดยการตักเศษอาหารในตะแกรงตัวกรองออกไปทิ้งทุกวัน หรืออย่างน้อยที่สุดสัปดาห์ละครั้ง และควรตักไขมันที่อยู่บนน้ำออกไปทิ้งสัปดาห์ละครั้ง รวมถึงควรล้างทำความสะอาดบ่อดักไขมันปีละ 2 ครั้ง หรือทุกๆ 6 เดือน เพื่อให้ประสิทธิภาพการใช้งานยังพร้อมอยู่เสมอ และยังช่วยลดเรื่องกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่เกิดจากการเน่าเสียของเศษอาหารให้หมดไปด้วย

เห็นไหมครับว่าบ่อดักไขมันนั้นมีประโยชน์มากมายกว่าที่คิด นอกจากจะช่วยให้บ้านสะอาด ถูกสุขลักษณะ ไม่มีกลิ่นเน่าเหม็นจากน้ำและเศษอาหารแล้ว ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย เพราะช่วยแยกเศษอาหารกับไขมันออกจากน้ำก่อนที่จะปล่อยออกสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะ 

เปลี่ยนเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่ายด้วยบริการจากทีมช่างรู้ใจ กับ แอปพลิเคชันรู้ใจ บริการทำความสะอาดบ่อดักไขมัน ที่พร้อมช่วยแก้ปัญหาให้คุณอย่างมืออาชีพ 
โครงการบ้านเดี่ยวจาก เอสซี เอสเซท ไม่เพียงตั้งอยู่บนทำเลศักยภาพ ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวกและการคมนาคมที่ครบครัน ทุกโครงการบ้านเดี่ยวของเรามีการติดตั้งบ่อดักไขมันพร้อมใช้งาน ที่ถูกคิดมาแล้วว่าตอบโจทย์กับทุกประเภทที่อยู่อาศัยทั้งบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม สามารถเข้าไปดูรายละเอียดทำเลบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮมเพิ่มเติมได้ที่  https://www.scasset.com/th