ให้งานบ้านเป็นงานสำหรับทุกคน How to ทำงานบ้านสำหรับพ่อบ้านมือใหม่

‘งานบ้าน’ เป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้บ้านสะอาด และเป็นระเบียบอยู่เสมอ จึงไม่ควรเป็นหน้าที่ของภรรยา หรือคนใดคนหนึ่งในบ้านเท่านั้น จึงถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่คุณพ่อบ้าน หรือสมาชิกในครอบครัวคนอื่น ๆ จะมาร่วมรับผิดชอบในการทำงานบ้านเพื่อให้ที่อยู่อาศัยของทุกคนน่าอยู่อยู่เสมอ อีกทั้งการเห็นอกเห็นใจ ร่วมด้วยช่วยกันยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ความสัมพันธ์ของคนที่อยู่ด้วยกันนั้นยาวนานยิ่งขึ้นอีกด้วย

สำหรับคุณผู้ชาย หรือคุณพ่อบ้านที่ไม่เคยทำงานบ้านมาก่อน และมองว่าเป็นเรื่องยุ่งยากที่จะทำ SC Sunblog รวมวิธีเริ่มต้นทำงานบ้านสำหรับพ่อบ้านมือใหม่มาฝากกันครับ

1. เริ่มต้นจากงานเล็ก ๆ น้อย ๆ 

สำหรับคุณพ่อบ้านที่ยังไม่เคยทำงานบ้านมาก่อนเลย ขอแนะนำให้เริ่มจากงานเล็ก ๆ ง่าย ๆ อย่าง ล้างจาน เก็บขยะ หรือจัดที่นอน ซึ่งงานเหล่านี้สามารถทำได้ง่าย ไม่ใช้ทักษะมากและไม่ใช้เวลามากเกินไป เมื่อเริ่มชิน และทำจนเป็นประจำแล้ว จึงค่อย ๆ เพิ่มงานบ้านประเภทอื่น ๆ เข้าไปครับ

2. สร้างลิสต์งานบ้านที่ต้องทำ

สำหรับคุณแม่บ้านที่ทำงานบ้านอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว คงสามารถทำงานบ้านให้เสร็จโดยการลำดับงานบ้านและความสำคัญไว้จนขึ้นใจแล้ว แต่เมื่อมีคุณพ่อบ้านมาช่วยอีกแรง อาจจะต้องลิสต์งานบ้านทุกอย่างที่ต้องทำออกมาเป็นข้อ ๆ พร้อมจัดลำดับความสำคัญตามความเร่งด่วน แล้วแบ่งงานกับคุณพ่อบ้านให้ชัดเจน ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการเริ่มต้นทำงานบ้านเพื่อแบ่งเบาภาระซึ่งกันและกันครับ

3. เรียนรู้งานบ้านจากคนรอบตัว

งานบ้านบางอย่างอาจมีวิธีการ ขั้นตอน หรือการใช้อุปกรณ์ที่ยากขึ้นมาหน่อย เช่น การใช้เครื่องดูดฝุ่น การใช้เตารีด หรือการถูพื้น เป็นต้น สำหรับคุณพ่อบ้านมือใหม่หากไม่แน่ใจในการทำงานบ้านชนิดนั้น ๆ สามารถเรียนรู้จากคุณแม่บ้าน หรือสมาชิกในครอบครัว ตลอดจนช่องทางออนไลน์ อย่าง YouTube, TikTok ที่มีฮาวทูในรูปแบบต่าง ๆ ที่มากมายให้เลือกเรียนรู้ครับ

4. ทำให้งานบ้านเป็นเรื่องสนุกยิ่งขึ้น

เรื่องทำงานบ้านอาจเป็นเรื่องสนุกสำหรับบางคน แต่สำหรับหลาย ๆ คนอาจรู้สึกว่าเป็นเรื่องน่าเบื่อ ต้องใช้พลังงานมาก คงจะดีไม่น้อยถ้าเราสามารถเพิ่มความตื่นเต้นให้กับการทำงานบ้านได้ด้วยทริคสนุก ๆ เพื่อกระตุ้นให้ตัวเราเอง หรือคนรอบตัวอยากทำงานบ้านมากขึ้นได้ เช่น เลือกเพลย์ลิสต์โปรดระหว่างทำอาหารเพื่อสร้างบรรยากาศให้สนุกขึ้น ให้รางวัลตัวเองหรือคนที่ทำงานบ้านเสร็จด้วยมื้ออาหาร หรือการดูแลสุดพิเศษ ตลอดจนการจัดการแข่งขันใครทำงานบ้านเสร็จมากกว่าจะเป็นผู้ชนะ พร้อมให้ของรางวัล เป็นต้น

5. ทำให้งานบ้านกลายเป็นกิจวัตรประจำวัน

Working on schedule. Businessman making some notes on calendar while working on schedule

เพื่อให้การทำงานบ้านเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน และทำได้อย่างสม่ำเสมอ ด้วยการสร้างกิจวัตร โดยเริ่มจากการเลือกวัน และเวลาที่เราจะทำงานบ้านในแต่ละประเภท จัดลำดับความสำคัญ พร้อมทำให้เสร็จในเวลาที่กำหนด เมื่อทำเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ การทำงานบ้านจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวันไปได้นั่นเองครับ

6. ใช้บริการงานบ้านจาก RueJai Club

หากคิดว่าไม่มีเวลา ไม่มีแรงเหลือแล้ว อีกทั้งงานบ้านไม่ใช่ทางที่ถนัด สำหรับสมาชิกลูกบ้าน SC Asset ไม่ต้องกังวลเรื่องนั้นไปครับ เพราะหากคุณเป็นสมาชิก RueJai Club สามารถใช้บริการทำความสะอาดบ้านโดยทีมงานจากรู้ใจ ที่เชี่ยวชาญและไว้วางใจได้ ให้เราสามารถใช้เวลาไปทำอย่างอื่นแบบไม่ต้องกังวลอีกต่อไปเลยครับ

แม้การเริ่มต้นทำงานบ้านสำหรับคุณพ่อบ้านมือใหม่ หรือสมาชิกครอบครัวที่ไม่เคยทำงานบ้าน นั้นจะเป็นเรื่องที่น่าหนักใจ แต่อยากให้ทุกคนตระหนักไว้ว่าเรื่องงานบ้านเป็นเรื่องจำเป็นที่จะทำให้ที่อยู่อาศัยที่เราใช้เวลาอยู่ในทุกวันสะอาดและเป็นระเบียบอยู่เสมอ แม้การเริ่มต้นจะเป็นเรื่องที่ยาก แต่หากเราทำได้จนเป็นนิสัยแล้วจะช่วยให้บ้านของเราสะอาด น่าอยู่ยิ่งขึ้น ไปพร้อมกับการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับคนในครอบครัวอีกด้วยนะครับ